3 บทเรียนชีวิตสุดล้ำค่าจาก สตีฟ จอบส์

สตีฟ จอบส์ ชายผู้สร้างประวัติศาสตร์ ชายผู้มีชีวิตที่ผ่านอะไรมามาก ชายผู้มีภาพยนตร์ที่ทำเกี่ยวกับเรื่องราวของเขา และทุกวันนี้ สิ่งที่เขาได้ก่อสร้างไว้ก็ยังยืนหยัดอยู่ในชื่อ แบรนด์ ที่เรารู้จักกันในนามว่า แอปเปิ้ล Apple มาดูกันว่า แน่นอนเขาต้องมีบทเรียนชีวิตมากมายที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากเขาอย่างแน่นอน มาดูกันว่าเราสามารถเรียนรู้สิ่งใดได้บ้างจาก 3 บทเรียนชีวิตสุดล้ำค่าจาก สตีฟ จอบส์

1.ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

แน่นอนเหมือนเราทุกคน เรื่องราวของสตีฟ จอบส์ สิ่งที่เขาทำนั้นก็มีคนที่คอยตั้งหน้าตั้งตาวิพากษ์ วิจารณ์ คอยพร่ำบอกว่า มันเป็นไปไม่ได้หรอกอยู่เสมอ และนั้นเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ต้องมีคนวิพากษ์ วิจารณ์ เราอยู่แล้วพร่ำไป มีคนมากมายที่จะไม่เชื่อในสิ่งที่เราทำว่า มันจะประสบความสำเร็จหรือเป็นไปได้จริงๆ และบางครั้งพวกเขามักจะบอกว่า ไอเดียของเรานั้นเป็นไปไม่ได้ มันดูไร้สาระ สตีฟ จอบส์ก็เช่นกัน มีผู้คนบอกว่า สิ่งประดิษฐ์ของสตีฟ จอบส์ นั้นเป็นไปไม่ได้สักอย่าง เพ้อฝันและดูไร้สาระ

ถ้าหากลองนึกย้อนดูตั้งแต่อดีต โทรศัพท์ที่ยังต้องเสียบสายและการจะโทรหาใครสักคนอยู่ต้องติดต่อผ่านโอปาเรเตอร์อยู่นั้น จากยุคนั้น คงไม่มีใครคิดว่า เดี๋ยวโทรศัพท์มันจะพัฒนาการมาได้เหลือเพียงขนาดแค่ฝ่ามือแถมไม่ต้องใช้สายเชื่อมต่อและสามารถโทรศัพท์คุยกับคนที่ต้องการได้เลยทันทีทันได้ แถมมันยังสามารถถ่ายรูป คิดเลข หรือเล่นเกมได้อีกด้วย สิ่งที่ สตีฟ จอบส์ ทำ ไอเดียของเขาแน่นอนว่าในช่วงเริ่มต้น มีคนคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้อย่างมากมาย แต่สิ่งที่เขาเลือกจะทำก็คือ การเชื่อมั่น และทำในสิ่งที่เขาทำต่อไป จากเรื่องราวนี้บ่งบอกให้เรารู้ว่า มันไม่มีอะไรทีเป็นไปไม่ได้ และสตีฟ จอบส์ ก็ได้พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่า นั้นเป็นความจริง

2.ความเรียบง่ายดีกว่าความยุ่งยาก

สตีฟ จอบส์ เป็นคนที่ใช้ชีวิตได้เรียบง่ายอย่างแท้จริง และสิ่งเหล่านั้นก็มาอยู่ในสิ่งประดิษฐ์ของเขาด้วย สิ่งประดิษฐ์ของเขาส่วนใหญ่นั้นได้คำนึกถึง ความเรียบง่าย มาโดยตลอด บทเรียนนี้จะค่อนข้างเหมาะกับสายธุรกิจมากกว่า เพราะ ในธุรกิจ การประดิษฐ์ การสร้างสินค้า ที่ตอบโจทย์ลูกค้า คนส่วนมากมักจะเลือกสิ่งที่เรียบง่ายและสามารถแก้ไขปัญหาอันยุ่งยากของเขาได้อย่างเรียบง่ายและเรียบหรู ดัง สินค้าของ Apple หลากหลายรายการที่เน้นความเรียบง่าย ใช้งานได้ง่ายและสามารถจัดการกับปัญหายุ่งยากในชีวิตได้ดี

ในชีวิตเรา ความเรียบง่าย นั้นเป็นสิ่งที่เราต้องการเสมอ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม มองหาความเรียบง่าย ใช้ชีวิตให้เรียบง่ายดีกว่าใช้ชีวิตให้ยุ่งยาก แล้วความสุขมันก็คงไม่หนีไปไหนไกล

3.ไม่จำเป็นต้องเหมือนใครเสมอไป

สตีฟ จอบส์ ไม่ใช่ CEO ผู้บริหารที่มีมาดเหมือนผู้บริหารและลักษณะนิสัยเหมือนผู้บริหารบริษัทใดๆเลย อีกอย่างเขาเป็นคนที่มีหัวขบถด้วยซ้ำ เพราะการที่เขาไม่เหมือนใคร การที่เป็นคนที่ไม่เหมือนใคร นั้นบางครั้งทำให้เราสามารถมองเห็นบางสิ่งบางอย่างในมุมมองที่แตกต่างได้และเราสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ ในชีวิตถ้าหากเราพยายามจะเป็นเหมือนคนอื่นตลอดเวลา ไม่เป็นตัวของตัวเอง การที่จะใช้ชีวิตให้มีความสุขนั้นคงเป็นเรื่องยาก เมื่อต้องกังวลกับเรื่องนี้ตลอดเวลา ดังนั้น เป็นตัวของตัวเองซะ มันโอเคที่จะไม่เหมือนใคร มันไม่ใช่เรื่องแปลก แค่แตกต่างเท่านั้นเอง

3 บทเรียนชีวิตสุดล้ำค่าจาก สตีฟ จอบส์ นั้นเป็นสิ่งที่เรียบง่ายและสามารถย้ำเตือนตัวเราได้เสมอ  สิ่งสำคัญคืออย่าลืมว่า ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้เรียนรู้จากบทเรียนดีๆเหล่านี้ หาทางนำมันไปปรับใช้เพื่อช่วยให้ชีวิตของเรามีความเรียบง่ายและเป็นสุขมากยิ่งขึ้นกันเถอะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn