5 ผลเสียที่จะเกิดขึ้น เมื่อนอนน้อยจนเกินไป

การอดหลับอดนอน นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดผลเสียมากกว่าที่คุณคิด บางครั้งอาจจะคิดว่า แค่อดหลับอดนอนบางวัน ไม่กี่วันไม่เป็นไร คงไม่มีอะไรมาก นั้นเป็นความคิดที่ผิด โดยเฉพาะยิ่งการอดหลับอดนอน นอนน้อยจนเกินไป เป็นระยะเวลาติดต่อกันอย่างยาวนาน ทำให้ชีวิตนั้นเสี่ยงตายยิ่งกว่า การไปทำอะไรเสี่ยงๆเสียอีก การอดหลับอดนอน การนอนน้อย นั้นมันมีผลเสียมากกว่าที่คุณคาดคิดไว้อย่างแน่นอน มาดูกันว่า 5 ผลเสียที่จะเกิดขื้นเมื่อนอนน้อยจนเกินไป มีอะไรบ้าง

1.ความง่วงคือฉนวนที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ

เคยได้ยิน การรณรงค์ ง่วงไม่ขับ กันหรือมั้ย? นั้นคือตัวอย่างการรณรงค์ที่สมควรรณรงค์และทุกคนควรปฏิบัติตามมากที่สุด การหลับ การง่วงนอน ในระหว่างขับรถย่อมก่อให้เกิดอันตรายบนท้องถนน อุบัติเหตุมากมาย ได้อย่างแน่นอนและไม่ใช่เพียงแค่อุบัติเหตุบนท้องถนนเท่านั้นที่จะสามารถเกิดขึ้นได้ การนอนน้อย ทำให้เกิดอาการง่วง ซึ่งไม่ว่าจะทำอะไรถ้าจู่ๆ มีอาการง่วง อ่อนเพลียฉับพลัน ก็ย่อมทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ทุกที่ ทุกเวลา มันเป็นภัยใกล้ตัวที่อันตรายมากกว่าที่คิด เมื่อนอนน้อยจนเกินไป และ ความง่วง สามารถเป็นฉนวนที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆได้

2.การนอนน้อยมีโอกาสทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้

ปัญหาการนอนไม่หลับ การนอนน้อย เป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยมากใน อาการภาวะซึมเศร้า มันมีผลที่จะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้ามากขึ้น สองสิ่งนี้มันเหมือนเป็นสิ่งที่เคียงคู่กัน หากคุณนอนน้อย มันก็เติมพลังให้กับอาการภาวะซึมเศร้า ให้รู้สึกซึมเศร้าได้มากกว่าเดิม และยิ่งคุณซึมเศร้ามากมันก็ยิ่งทำให้คุณอยากนอนน้อย เติมพลังให้กันและกัน เป็นสองสิ่งที่มาคู่กันแล้วเป็นภัยอันตรายที่น่ากลัวทีเดียวเลย ไม่ใช่เรื่องควรประมาทเลย

3.นอนน้อยกับปัญหาสุขภาพในระยะยาวที่น่ากลัว

เมื่อนอนน้อยจนเกินไป ผลเสียที่จะเกิดขึ้น แน่นอนสามารถนำไปสู่อาการ ปัญหาสุขภาพในระยะยาวดัง ตั้งแต่ เพิ่มโอกาส เป็นโรคหัวใจ , หัวใจวายฉับพลัน , หัวใจล้มเหลว , หัวใจเต้นไม่ปกติ , ความดันเลือดสูง , โรคเบาหวาน และ โรคหลอดเลือดสมอง  แถมการนอนน้อยสามารถทำให้ผิวแก่ตัวได้เร็วกว่าเดิมอีกด้วย

4.การนอนน้อยทำให้ความจดจำไม่ดี

ถ้าอยากจดจำสิ่งต่างๆได้แม่นยำ ชัดเจนมากยิ่งขึ้น การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรละเลย การอดหลับอดนอน นอนน้อยติดต่อกันเป็นระยะเวลานานย่อมทำให้ความจดจำไม่ดี แน่นอนเป็นเหมือนอาการเบลอๆ หลงๆลืมบ่อยๆเมื่อนอนน้อย วิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้ก็คือนอนให้มากขึ้น พักผ่อนให้เพียงพอซะ

5.การนอนน้อยมากจนเกินไปทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง

การอดหลับอดนอน การนอนน้อย พักผ่อนน้อยเป็นระยะเวลาติดต่อกันมากเกินไป ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง อ้างอิงจากการทดลองของนักวิจัยชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า “ Whitehall ll Study “ ที่ได้ทำการหาวิธีการนอนหลับของชาวอังกฤษนับ 10,000 คน และผลลัพธ์การวิจัยถูกปล่อยออกมาในค.ศ.2007 ได้แสดงให้เห็นว่า ผู้คนที่นอนน้อยตั้งแต่ 7 – 5 ชั่วโมงลงมา ได้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้นเป็น 2 เท่า

ถามตัวเองว่า วันนี้ ฉันนอนพอแล้วหรือยัง การอดหลับอดนอนต่อไปแบบนี้มันจะดีจริงๆหรือ การพักผ่อนให้เพียงพอนั้นเป็นสิ่งสำคัญ สุขภาพต้องมาก่อน และในเมื่อรู้แล้วว่า การอดหลับอดน้อย การนอนน้อย เป็นระยะเวลานานนั้นสามารถส่งผลเสียให้กับชีวิตได้มากขนาดนั้น หันมาใส่ใจตัวเอง พักผ่อนให้เพียงพอมากขึ้นกันเถอะ การนอนน้อยมากเกินไปนี่มันช่างน่ากลัวเสียจริง

 

ที่มา:  webmd.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn