ความลับของกาลเวลาเพื่อการก้าวไปสู่ความสำเร็จ

ถ้าทุกๆ เช้าที่ตื่นขึ้นมาคุณได้รับเงิน 86,400 บาท แต่ให้ใช้ให้หมดในหนึ่งวันไม่งั้นจะโดนริบคืนทั้งหมด … คุณจะใช้มันไปกับอะไรครับ …. หาอะไรอร่อยๆ กิน ไม่ต้องทำงานแล้ว… ศัลยกรรม… บริจาค… ท่องเที่ยวรอบโลก หรือทำอะไรดี … ถ้าทำแบบนั้นแล้วชีวิตจะมีความสุขมั้ย …

 

ผมเฝ้าถามคำถามนี้ แล้วเคยได้รับคำตอบจากชายคนหนึ่งที่ตอบไว้อย่างน่าสนใจมากๆ … เขาตอบว่าเขาจะนำเงิน 86,400 บาท ไปลงทุนซื้อเครื่องจักร แล้วเครื่องจักรนั้นมันจะสามารถสร้างเงินให้เค้าได้

 

เช้าวันถัดมาเค้าก็จะตื่นขึ้นมาด้วยตัวเงินที่มากขึ้นไปเรื่อยๆ อดทนไม่กี่ปีเค้าจะมีเครื่องจักรเต็มไปหมด และไม่ต้องง้อเงินจำนวน 86,400 บาท ที่ตอนนั้นกลายเป็นเงินเพียงเล็กน้อยไปแล้ว …

 

ฟังดูมันก็เหมือนเป็นนิทานหลอกเด็กนะครับ แต่คุณจะเชื่อมั้ยว่าในทุกๆ วันที่คุณตื่นขึ้นมา คุณได้สมบัติล้ำค่าเป็นเวลามา 86,400 วินาที คุณจะสามารถใช้มันทำอะไรก็ได้ ไปเที่ยว ไปกิน นั่งเล่นเกมส์ นั่งร้องไห้ หรือแม้กระทั่งวิ่งตามความสำเร็จในอนาคต … แล้วถ้าอยากเอาไปซื้อเครื่องจักรล่ะ คือต้องทำยังไง

 

การซื้อเครื่องจักร คือการลงทุนครับ คนเราลงทุนเวลาไปกับอะไร เราก็จะเป็นอย่างนั้น ทุกๆ วันที่ถ้าคุณทุ่มเทเวลาให้การออกกำลังกาย ร่างกายคุณย่อมแข็งแรง ทุ่มเทเวลาให้การกินก็ย่อมเสาะหาของกินอร่อยๆ ได้แต่จะอ้วนนะ … ทุ่มเทเวลาให้การดูหนัง คุณก็อาจเป็นนักวิจารณ์หนังได้ในสักวันหนึ่ง … เราเป็นอะไรก็ได้ที่เราอยากจะเป็น ถ้าเรารู้จักการลงทุนด้วยเวลาอย่างถูกวิธี

 

การที่ใครสักคนบอกว่าไม่มีเวลา…คำนั้นคือข้ออ้างครับ เพราะธรรมชาติมอบเวลาให้ทุกคนเท่ากันในทุกวันเป็นเวลา 86,400 วินาที หากคุณจัดการเวลาไม่เป็น คุณก็จะเสียโอกาสในการสะสมต้นทุนเพื่อจะก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิตลงไปเรื่อยๆ

 

เวลาพูดถึงคำว่า “ความสำเร็จ” อย่าไปตีความว่าเป็นเรื่องเงินนะครับ ชีวิตมนุษย์แต่ละคนมีพื้นฐานที่ต่างกับ รสนิยมแตกต่างกัน ความสำเร็จของแต่ละคนจะเหมือนกันได้อย่างไร … อย่าเผลอเอา”ความสำเร็จ” ของคนอื่นมาตั้งเป็นเป้าหมายของตัวเอง เพราะมันจะทำให้เราหลงทาง สำหรับเรื่องความสำเร็จผมอยากให้คุณนึกถึงตัวคุณเอง ในเวอร์ชั่นที่คุณอยากเป็น งง มั้ยครับ … เช่น คุณอยากพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วดั่งเจ้าของภาษา อยากทำงานเป็นวิศวกร อยากมีบ้านและครอบครัวที่อบอุ่น … นั่นครับคือสิ่งที่คุณควรเอาเวลาไปลงทุนด้วย ยิ่งคุณลงทุนมาก คุณก็ยิ่งก้าวเข้าใกล้ “ความสำเร็จ” ของคุณเร็วเท่านั้น

 

เวลาเป็นสิ่งที่ยุติธรรมเสมอ การจะประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นนอกจากเราต้องตั้งเป้าหมายให้ถูกต้องแล้ว เรายังต้องรู้จักการลงทุนเวลาให้เป็นด้วย

 

ลองสำรวจตัวเองกันดูนะครับว่าเรากำลังลงทุนเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมาย หรือกำลังทิ้งสมบัติที่มีค่าไปอย่างเปล่าประโยชน์ด้วยการหายใจทิ้งไปเฉยๆ ทุกวินาที

 

ผู้เขียน: Pui Pastel

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn