4 บทเรียนสุดล้ำค่า จาก Jeff Bezos ซีอีโอ Amazon ผู้มีทรัพย์สินรวมมากกว่า แสนล้านดอลลาร์

เจฟฟ์ เบซอส ( Jeff Bezos ) ซีอีโอ ของ Amazon บริษัทขายปลีกสินค้า เว็บอีคอมเมิร์ช แหล่งซื้อขายสินค้าออนไลน์ของอเมริกาอันโด่งดังไปแทบทั่วทั้งโลก ที่ไม่ว่าใครก็คงต้องได้ยินชื่อเว็บ Amazon นี่อย่างแน่นอน ในวันที่ 25 พศจิกายนที่ผ่านมานี้ ค.ศ.2017 เจฟฟ์ เบซอส ได้กลายเป็นผู้มีทรัพย์สินรวมมากกว่า แสนล้านดอลลาร์ ผลมาจากยอดขายในช่วง Black Friday ที่ทำให้ได้รายได้จำนวนมหาศาลนี้ มาเรียนรู้บทเรียนจากชายผู้ที่มีทรัพย์สินรวมมากกว่า แสนล้าน ดอลลาร์กันเถอะว่า บทเรียนของเขาจะล้ำค่าขนาดไหน

1.ลงมือทำ

“ถ้าคุณตัดสินใจจะทำสิ่งที่คุณคิดว่ามันจะเวิร์คเท่านั้น ก็เท่ากับว่าคุณได้ละทิ้งโอกาสมากมายไว้บนโต๊ะ.”

-เจฟฟ์ เบซอส

จะไม่มีสิ่งใดที่คุณต้องการเป็นจริงได้เลยหากคุณไม่ลงมือทำมัน การนั่งรอแผนการสมบูรณ์แบบที่ต้องรอทุกสิ่งทุกอย่างให้พร้อม ทำเฉพาะสิ่งที่คิดว่าจะสำเร็จ นั้นก็หมายความว่าคุณจะพลาดโอกาสต่างๆมากมายที่อาจจะกลายเป็นสิ่งที่คุณต้องการก็เป็นไปได้ อย่าเลือกทำเฉพาะสิ่งที่คิดว่าทำแล้วจะประสบความสำเร็จ หรือนั่งรอแผนการสมบูรณ์แบบ รอให้พร้อม หากปราศจากการลงมือทำไม่ว่าอะไรก็ไม่มีทางเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น ต้องลงมือทำ เท่านั้นหากต้องการให้สิ่งใดก็ตามหรือหากอยากได้ในสิ่งที่ต้องการ

ในปีค.ศ.1994 เจฟฟ์ เบซอส ก็ได้พบกับสถานการณ์อันน่าลำบากใจอย่างการที่เขาต้องตัดสินใจว่า เขาจะเลือกออกจาก งานประจำของเขา ที่มีรายจ่ายที่มั่นคง อย่างการเป็นผู้จัดการในการสร้างสรรค์ร้านหนังสือออนไลน์ หรือ การที่เขาจะไม่ลาออกจากงานประจำของเขา และทำงานเดิมของเขาต่อไป สิ่งที่เขาตัดสินใจก็คือการลงมือทำ เขาตัดสินใจที่จะลาออกจากงานประจำของเขาไปทำในสิ่งที่เขาอยากทำ นั้นก็คือการซื้อโดเมน ก่อตั้งเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า Amazon

จากการเติบโตอย่างมากของ Amazon เจฟฟ์ เบซอส เองก็ได้พยายามที่จะกระตุ้นให้เหล่าพนักงานของเขา ลงมือทำ สิ่งต่างๆมากขึ้น บางครั้งไม่ใช่ทุกการกระทำ ทุกสิ่งที่ลงมือทำนั้นจะประสบความสำเร็จ บางครั้งมันก็ล้มเหลว แต่อย่ามัวไปใส่ใจอยู่แต่กับความล้มเหลว อย่างหนึ่งในแก่นหลักของปรัชญาของบริษัท Amazon

“พวกเราต้องพร้อมที่จะเดินทางสู่ เส้นทางที่มืดมน และบางครั้งพวกเราอาจจะเจอสิ่งที่ทำได้สำเร็จ.”

2.เติบโตช้าๆ

เราทุกคนล้วนอยากได้สิ่งที่ต้องการอย่างรวดเร็ว และบทเรียนนี้เหมาะซึ่งสำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มต้น ลงมือทำอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าคุณจะทำสิ่งใดก็ตาม มันไม่มีทางออกผลได้อย่างรวดเร็วหรอก พวกเราต้องเรียนรู้ที่จะเติบโตช้าๆ ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ และความสำเร็จนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่มาอย่างรวดเร็วเสมอไปเช่นเดียวกัน มีเรื่องราวประสบความสำเร็จมากมาย ผู้ประสบความสำเร็จอายุน้อย มากมาย บางครั้งมันเป็นเรื่องของโชค การอยู่ถูกที่ถูกเวลา หรือบางครั้งมันก็เป็นเรื่องของความพยายาม อดทนทำเพื่อเป้าหมาย แม้จะเติบโตแต่ช้าๆแต่ก็ยังคงเติบโต

Amazon ใช้เวลาถึง 6 ปีถึงจะเริ่มสร้างรายได้ 5 ล้านดอลลาร์ หรือเริ่มประสบความสำเร็จ สิ่งหนึ่งที่ต้องเตือนใจไว้เสมอคือต้องรู้จักที่จะเติบโตไปทีล่ะเล็กทีล่ะน้อย เติบโตช้าๆ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม มันก็มีเวลาของมัน ก่อนที่จะออกดอกออกผล

 3.มองการณ์ไกล

“ผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะเชื่อว่าจะใช้ชีวิตอยู่เพื่อวันนี้ แต่ผมไม่ใช่คนเหล่านั้น.”

-เจฟฟ์ เบซอส

ใช้ชีวิตในปัจจุบันก็เป็นสิ่งที่ดี แต่การใช้ชีวิตอยู่ไปวันๆ ไม่รู้จักมองการณ์ไกล นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีแน่นอน สำหรับ เจฟฟ์ เบซอส เขามักจะแนะนำผู้คนเสมอให้  มองการณ์ไกลล่วงหน้าและพยายามวางแผนเพื่อที่จะไปสู่เป้าหมายขั้นสูงสุดที่ต้องการ

Amazon เป็นบริษัทที่เลือกที่จะเสียสละผลประโยชน์ในระยะสั้นเพื่อรักษาผลประโยชน์ในระยะยาว บางครั้งก็มีการขาดทุนบ้างแต่เพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้า มาใช้บริการของ Amazon อีกครั้งในอนาคต

การมีวิสัยทัศน์ มองการณ์ไกลและหาทางวางแผนเพื่อไปสู่เป้าหมายในสิ่งที่ต้องการ และไม่ใช่ชีวิตเพียงแค่ไปวันๆ นั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้ อย่าง การเติบโตของ Amazon นั้นก็เกิดจากการวางแผนในระยะยาว มีการขาดทุน มีความล้มเหลว ใช่ว่าจะประสบผลสำเร็จเสมอไป บางครั้งก็ต้องเสียสละกำไรของบริษัท เพื่อรักษาผลประโยชน์ในอนาคตหรือเพื่อให้เติบโตในอนาคตได้ ให้รู้จัก อดเปรี้ยวไว้กินหวาน คงจะเป็นสำนวนที่ดูเข้าท่าที่สุด หากพูดถึงเรื่อง มองการณ์ไกลไว้

 4.อย่าหยุดที่จะพัฒนาและเปลี่ยนแปลง

“ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือการไม่พัฒนา.”

-เจฟฟ์ เบซอส

การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่น่ากลัวเป็นอย่างมากของคนหลายคน เป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับมนุษย์ แต่การพัฒนา การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และน่าแปลกที่ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดจริงๆแล้วก็คือการไม่พัฒนาเลยต่างหาก ปรับตัว เรียนรู้ พัฒนาอยู่เสมอ อย่าหยุดที่เปลี่ยนแปลง คิดค้นนวัฒนกรรมใหม่ๆ จุดเริ่มต้นของ Amazon หรือแม้แต่ธุรกิจอื่นๆมากมาย ล้วนเป็นสิ่งที่น่ากลัวในช่วงเริ่มแรกทั้งนั้น เพราะมันคือสิ่งที่แตกต่าง เปลี่ยนแปลง ไปจากสิ่งที่เคยเป็น การซื้อสินค้าสมัยก่อน คงไม่มีใครกล้าซื้อของออนไลน์มากมายแน่นอนแต่ตอนนี้ ไม่ว่าใครก็ล้วนที่จะซื้อของออนไลน์กันมากขึ้นด้วยซ้ำ

Amazon เริ่มต้นจากการขายเพียงแค่หนังสือ แต่จนถึงทุกวันนี้ Amazon ก็ไม่ได้หยุดอยู่เพียงที่จะขายหนังสือ Amazon พัฒนา เปลี่ยนแปลง ทดลองทำสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ จนถึงทุกวันนี้ Amazon ขายเกือบทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว แถมยังมีการมาลงในบริการ สตรีมมิ่งวิดิโอออนไลน์ เพิ่มเติมอีก ในอนาคต Amazon แน่นอนว่ามันจะพัฒนาไปมากกว่านี้และเต็มไปด้วย นวัฒนกรรม สิ่งใหม่ๆที่น่าสนใจอีกมากมายอย่างแน่นอน

จำไว้เสมอว่า อย่ากลัวความเปลี่ยนแปลง อย่าหยุดที่จะพัฒนาและเปลี่ยนแปลง เพราะสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือการไม่พัฒนา

จากความประสบความสำเร็จมากมายของ เจฟฟ์ เบซอส  ( Jeff Benzo ) และการได้เห็น Amazon ที่เติบโตมากขึ้นและแถมยังสร้างรายได้มากมายถึงมากกว่า แสนล้านดอลลาร์  นี่คือ 4 บทเรียนสุดล้ำค่า จาก Jeff Benzo ซีอีโอ Amazon ผู้มีทรัพย์สินรวมมากกว่า แสนล้านดอลลาร์ บทเรียนสุดล้ำค่า นี่คือสิ่งที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ แถมยังสามารถนำบทเรียนนี้ไปปรับใช้ในการเริ่มก่อตั้งธุรกิจได้ด้วย อย่าลืมบทเรียนสุดล้ำค่าเหล่านี้ ที่สามารถจะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

ที่มา: bloomberg.comincomediary.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn