ในปี 2030 งานมากกว่า 800 ล้านงานทั่วทั้งโลก จะถูกแทนที่โดยหุ่นยนต์

การมาถึงของหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ เครื่องจักร เทคโนโลยีสุดล้ำมากมายที่ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น การคิดค้นนวัฒนกรรมใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา แน่นอนว่าต้องมีความกลัวในโลกอนาคตกันบ้าง ว่า สักวันหนึ่งสิ่งเหล่านี้จะมาแย่งงานเราหรือเปล่า เพราะหุ่นยนต์สามารถทำงานได้เยอะกว่าและประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ณ ตอนนี้ มีการคาดการณ์ว่าในปี 2030 งานมากกว่า 800 ล้านงานทั่วทั้งโลก จะถูกแทนที่โดย หุ่นยนต์

800 ล้านงานทั่วโลก จะถูกแทนที่โดยหุ่นยนต์ในอนาคต

มีงานวิจัยร่วม 46 ประเทศและผู้ทำงานวิจัยมากกว่า 800 คนที่ได้เริ่มต้นการวิจัยโดย Mckinsey Global Insitute ว่างานทั่วโลกจะได้รับผลกระทบ ของ เหล่าหุ่นยนต์ ที่ถูกผลิตออกมาและยิ่งในอนาคต จะมีงานมากกว่า 800 ล้านงานที่ทั่วทั้งโลกที่จะถูกแทนที่โดยหุ่นยนต์ ยกตัวอย่าง ประเทศที่ร่ำรวยและมีเศรษฐกิจที่ดีอย่าง ประเทศเยอรมันและสหรัฐอเมริกา นั้นงานที่ใช้งานแรงงาม หนึ่งในสามของแรงงานนั้นจะถูกแทนที่โดยหุ่นยนต์ในอนาคต แต่ว่าสำหรับประเทศที่ยังไม่ได้ร่ำรวยมากนั้นจะไม่ได้รับผลกระทบของ การมาถึงของเหล่าหุ่นยนต์ในอนาคตเนื่องจากการไม่สามารถบำรุงรักษาหรือลงทุนในการใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานได้นั้นเอง

งานแบบใดบ้างที่จะไม่ถูกแทนที่

งานอย่างการขนส่งอาหาร งานคอลเซ็นเตอร์ งานแรงงานทั่วไป เป็นงานประเภทแรกๆที่จะถูกแทนโดยหุ่นยนต์ งานใช้แรงงานส่วนใหญ่ ในอนาคตสำหรับประเทศที่ลงทุนด้านหุ่นยนต์ แน่นอนว่าจะถูกแทนที่และต้องมีการตกงานเป็นจำนวนมาก

ส่วนงานประเภทเฉพาะทาง อย่าง คนสวน ช่างประปา ช่างซ่อมต่างๆ และผู้ดูแลคนป่วย พี่เลี้ยงเด็ก อาชีพเหล่านี้จะยังไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าไรในอนาคต และงานที่จะยังไม่ถูกแทนที่ได้โดยหุ่นยนต์ ก็คือเหล่าอาชีพเฉพาะทางที่ต้องปฏิสัมพันธ์ ทำงานกับมนุษย์โดยตรงเสมอ อย่างเช่น แพทย์ ทนายความ คุณครู นักจิตวิทยา และ บาร์เทนเดอร์ เป็นต้น    มีการคาดการณ์ว่าภายในปีค.ศ. 2030 หุ่นยนต์จะเริ่มเข้ามาแทนที่ งานบางประเภท และงานประเภทแรงงานเป็นอย่างมากในอนาคตสำหรับเหล่าประเทศที่ลงทุนในด้านอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ลงทุนกับเทคโนโลยี

ในอีก 10 ถึง 20 ปี นี่เป็นปีที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และนวัฒนกรรมต่างๆว่าจะสามารถพัฒนาไปได้มากขนาดไหนและพึ่งระวังสำหรับการมาถึงของเหล่า หุ่นยนต์ ที่จะสามารถเบียดเสียดงานมากกว่า 800 ล้านงานทั่วโลก จากคนทำงานให้ตกงานและแทนที่งานเหล่านั้นด้วยหุ่นยนต์ ถ้ารู้ล่วงหน้าอย่างนี้แล้ว หาทางปรับตัว เตรียมพร้อมกับอนาคตไว้ดีกว่า เตรียมหาอาชีพใหม่ๆเพื่อไว้พลางๆ พัฒนาทักษะต่างๆที่หุ่นยนต์ไม่มีไว้ กันไว้ดีกว่าแก้ เตรียมพร้อมรับมือกับอนาคตดีกว่ามานั่งหวาดกลัว อนาคต

 

ที่มา: bbc.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn