3 ประโยชน์ต่อสุขภาพของการดื่ม เอสเพรสโซ่

เอสเพรสโซ่ เมนูกาแฟรสเข้ม เมนูยอดฮิต ยิ่งในแทบยุโรปตอนใต้ยิ่งเป็น เมนูกาแฟที่มีความนิยมเป็นอย่างมาก เหมาะแก่การดื่มเพื่อเติมพลัง ดื่มตอนเช้า และเหมาะดื่มในช่วงเวลาเร่งด่วน เพราะว่าชื่อ เอสเปรสโซ่ ( espresso ) ในภาษาอิตาลีมีความหมายว่า เร่งด่วน เอสเพรสโซ่ นั้นมีวิธีการชงที่แตกต่างจากชงเมนูกาแฟอื่นๆ และ เอสเพรสโซ่ นั้นมีสเน่ห์แบบของตัวเองและแตกต่างจากกาแฟทั่วไปเป็นอย่างมาก  ถึงแม้ว่าการดื่มเมนูกาแฟ บางเมนูจะมีข้อเสียมากมายที่น่ากลัว ข้อเสียที่ไม่ดีต่อสุขภาพนั้น แต่ใช่ว่า เอสเพรสโซ่ นั้นจะเต็มไปด้วยข้อเสียทั้งหมด การดื่ม เอสเพรสโซ่ นั้นมี ประโยชน์ต่อสุขภาพถึง 3 อย่างเลยทีเดียว มาดูกันว่ามีประโยชน์อะไรต่อสุขภาพบ้าง

1.ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

ด้วยชื่อ กาแฟ เอสเปรสโซ่ ที่มีความหมายว่า เร่งด่วน ผู้คนมากมายนิยมดื่มกาแฟ เอสเพรสโซ่ ในช่วงเวลาเร่งด่วน เวลายามเช้าก่อนเข้างาน ดื่มกาแฟ เอสเพรสโซ่ ก่อนจะเริ่มต้นกิจวัตรต่างๆในวันใหม่ เพราะว่า เอสเพรสโซ่ นั้นสามารถช่วยให้มีสมาธิ มีความสนใจต่อสิ่งต่างๆ โฟกัสได้มากขึ้น เพราะว่า  คาเฟอีนมีส่วนช่วยในเรื่องนี้ คาเฟอีนจะช่วยลดอาการอ่อนเพลีย อาการเหนื่อยล้า ง่วงนอน ในขณะเดียวกัน คาเฟอีนก็จะช่วยให้ร่างกายมีความสนใจต่อสิ่งต่างๆได้อย่างสม่ำเสมอและระมัดระวังมากขึ้นได้อีกด้วย แต่พึ่งระวังการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนมากเกินไป สามารถทำให้ กระวนกระวายใจ หวาดระแวงและไม่สามารถผ่อนคลายได้ ซี่งจะทำให้ยากที่จะมีสมาธิต่อเรื่องใดๆได้

2.เสริมสร้างให้มีความจำที่ดีขึ้นในระยะยาว

การชงกาแฟ เอสเพรสโซ่ นั้นมีวิธีการชงที่พิธีพิธันและแตกต่างจากการชงกาแฟอื่นๆ ศาสตร์การชงกาแฟที่ดี เพื่อให้ได้ กาแฟ เอสเพรสโซ่ ที่มีคุณค่านั้น ถึงจะมีราคาที่แพงหน่อยแต่มีประโยชน์คุ้มค่ากับราคาอย่างแน่นอน ถ้าหากคุณดื่มคาเฟอีนในจำนวนปริมาณที่พอดีนั้นจะสามารถช่วยเสริมสร้างให้มีความจำที่ดีขึ้นในระยะยาว จากงานวิจัยของนักประสาทวิทยา ไมเคิล ยาสซ่า (Michael Yassa) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนียร์ ที่ได้ทำการทดลองและได้ผลสรุปออกมาว่า การดื่มกาแฟ เอสเพรสโซ่ ในจำนวนที่มีคาเฟอีนเพียงพอสองแก้วนั้นสามารถช่วยเสริมสร้างความจำที่ดีขึ้นในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตาม ในงานวิจัยนี้ไม่ได้พูดถึงว่า ถ้าดื่มน้อยกว่า 1 แก้วหรือมากกว่า 2 แก้วนั้นจะมีประโยชน์อย่างใด พูดถึงเฉพาะการดื่มในปริมาณที่เพียงพอ 2 แก้วเท่านั้นจึงจะได้รับผลประโยชน์นี้

 

3.ลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน

มีการศึกษา งานวิจัยของ มหาวิทยาลัย Harvard ที่ทีมวิจัยพบว่าผู้ที่บริโภคการแฟเป็นจำนวนมากนั้นลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ โดยผู้ที่บริโภคเครื่องดื่มคาเฟอีนมากกว่า 1 แก้วนั้นต่อวันนั้นสามารถลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ลดไปได้ถึง 11% เลยล่ะ

 

ใครว่า เครื่องดื่มคาเฟอีนจะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเสมอไป บางเครื่องดื่มคาเฟอีน ก็มีประโยชน์อย่างเช่น เอสเพรสโซ่ ที่ก็มีประโยชน์ในแบบของมันเอง แถมยังมีประโยชน์ที่แฝงมาอีกข้อหนึ่งก็คือ สามารถช่วยในการลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนักได้ดีอีกด้วยสำหรับการ เอสเพรสโซ่ เพราะมีแคลอรี่น้อยกว่า เครื่องดื่มคาเฟอีนอื่นๆ แต่พึงระวัง ไม่ว่าอะไรก็ตามอย่าบริโภค หรือ ดื่มมันมากเกินไปล่ะ ถ้าบริโภคมากเกินไป ก็จะได้รับผลเสียมากกว่า ผลประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่ดี

 

ที่มา :  lifehack.org

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn