รถยนต์ขับเคลื่อนได้เองอยู่ทุกหนแห่ง Nissan เตรียมทดสอบแท็กซี่ไร้คนขับที่ญี่ปุ่น

ในการเดินทางไปไหนมาไหนนั้น แน่นอนว่าการเคลื่อนที่ผ่านรถยนต์นั้นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่แสนสะดวกสบาย ไม่ว่าจะผ่านบริการ Taxi , Grab หรือแม้แต่ Uber ในต่างประเทศ ล้วนเป็นบริการที่คุ้นเคยกับทุกคนมาอย่างดี แต่ว่าเทคโนโลยีนั้นพัฒนาไปเรื่อยๆ รถยนต์ ไม่จำเป็นต้องมีคนขับเสมอไป การบริการขับรถ ขนส่งนั้นจะยังจำเป็นต้องมีคนขับอยู่หรือไม่ การทดลองรถบัสไร้คนขับ รถแท็กซี่ไร้คนขับ ที่มีประสิทธิภาพ เสถียรกว่าคนขับและที่แน่ๆ รถไร้คนขับนี้ปฏิเสธไม่ได้แน่นอน ในอนาคตจะเข้าสู่ยุค รถยนต์ขับเคลื่อนได้เองโดยไม่จำเป็นต้องมีคนขับ บริการขนส่งสาธารณะที่จะสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อรถยนต์ขับเคลื่อนได้เองอยู่ทุกหนแห่ง และในวันที่ผ่านมาไม่นานนี่เอง Nissan เตรียมทดสอบแท็กซี่ไร้คนขับที่ญี่ปุ่น

Nissan เตรียมทดสอบ แท็กซี่ขับเคลื่อนได้เองที่ญี่ปุ่น

บริษัทรถยนต์ชื่อดังอย่าง นิสสัน ( Nissan ) ได้ประกาศว่าพวกเขามีแผนที่จะทดสอบรถยนต์แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเดือนมีนาคมของปีค.ศ.2018 ในบริเวณใกล้ๆศูนย์สำนักงานใหญ่ในเมือง โยโกฮาม่า และจะทดสอบผ่านแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า Easy Ride แพลตฟอร์มทิ่ออกแบบมาไว้ใช้สำหรับเรียกรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เพื่อไปส่งยังจุดหมายที่ต้องการ และจ่ายเงินผ่านแอพลิเคชั่น ไม่จำเป็นต้องจ่ายด้วยเงินสด และพวกเขาคาดหวังว่าภายในปีค.ศ.2022 จะมีรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยอัตโนมัติมากขึ้นและผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นกว่าเดิม

คนขับรถมีสิทธิ์ตกงานสูง

การเข้ามาแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ เทคโนโลยีที่สะดวกสบายต่างๆมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเข้ามาแทนที่คนขับด้วย รถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนตัวเองได้ มีประสิทธิภาพมากกว่า นั้นจะทำให้ คนขับรถมีสิทธิ์ตกงานสูง ไม่ว่าจะคนขับ Taxi , Grab , Uber ล้วนมีโอกาสเสี่ยงตกงานสูงเหมือนกันทั้งนั้น แต่ในตอนนี้ การพัฒนาของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เหล่ารถยนต์ขับเคลื่อนไร้คนขับก็ยังอยู่ในช่วงพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพกันอยู่ คงจะไม่ใช่เร็วๆนี้แต่ในอนาคต อาชีพคนขับรถมีสิทธิ์ที่จะถูกแทนที่ด้วยเหล่ารถยนต์เคลื่อนที่โดยอัตโนมัติอย่างแน่นอน เพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าจ้าง กับได้การทำงานที่มีประสิทธิภาพสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชม.อีกด้วย

เมื่อการขนส่งสาธารณะล้ำมากขึ้น ปัญหาจราจรจะน้อยลง

ในอนาคตที่จะมีทั้งรถยนต์แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ รถบัสอัตโนมัติ หรือรถขนส่งสินค้าที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ผู้คนก็จะมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลง คาดว่าการมาถึงของยุคใหม่แห่งการขนส่ง ยุคแห่งรถยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัตินั้นจะเปลี่ยนแปลง การเดินทาง การขนส่งได้มากเลยล่ะ และมันจะยังช่วยให้ปัญหาจราจรน้อยลงอีกด้วย เมื่อการขนส่งสาธารณะนั้นสะดวกสบาย ความจำเป็นต้องที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวก็จะลดน้อยลง มาดูกันว่าในอนาคตเทคโนโลยีเหล่านั้นจะมีโอกาสได้มาถึงที่ประเทศไทยกันบ้างหรือเปล่า ถ้ามันมาถึงรับรองว่ามันจะเปลี่ยนแปลงการเดินทางในประเทศไทยสุดๆแน่นอน

ก็เป็นไปได้ที่ในอนาคต ประเทศไทยเราอาจจะมีผู้พัฒนารถยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติขึ้นมากันบ้างก็ได้ เพราะแทบทั่วโลก โดยเฉพาะบริษัทรถยนต์เริ่มออกมางัดกันแข่งขันด้าน รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ขับเคลื่อนไร้คนขับเพื่อหวังจะเปลี่ยนแปลง การขนส่ง และการเดินทาง ในอนาคต เรียกได้ว่าต่อไปนี้ กำลังจะเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการขนส่ง ยุคที่มีรถยนต์ขับเคลื่อนได้เองอยู่ทุกหนแห่ง

 

ที่มา:  money.cnn.com

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn