การให้ดาวมิชลิน ร้านอาหารครั้งแรกในประเทศไทย ทำความรู้จักการให้ดาวมิชลิน

การรีวิวร้านอาหาร ร้านไหนดี ร้านไหนอร่อย ร้านไหนเป็นอย่างไรบ้างในแต่ก่อนพวกเราก็มี วงใน ไว้ใช้ในการค้นหารีวิวสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว แต่ ร้านอาหารในไทยร้านใหญ่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปเมื่อ มีการคัดเลือก ดาวมิชลิน การตัดเกรดคุณของร้านอาหารขั้นเทพ ครั้งแรกในประเทศไทย ในวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2560 นั้นก็ได้มีการประกาศร้านอาหารไทยที่ได้รับดาวมิชลินต่างๆกันไปแล้ว ดาวมิชลิน คือดาวที่ใช้วัดระดับ ร้านอาหารในต่างประเทศที่มีมาสักพักใหญ่แล้วแต่ในปีนี้ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่จะมีร้านอาหารดาวมิชลิน มาทำความรู้จัก การให้ดาวมิชลิน กันเถอะว่า มีเกณฑ์แบ่งอย่างไร ตัดสินใจอะไรบ้าง

ดาวมิชลิน มาจากบริษัทขายยางรถ มิชลิน

บางคนอาจจะเคยได้รับชมโฆษณา ยางรถมิชลิน เจ้าตัวยางรถป้อมๆมิชลินสีขาว จากบริษัท มิชลินที่จัดจำหน่ายยางรถยนต์ กันมาบ้างแล้ว ชื่อ มิชลิน จาก ดาวมิชลิน นั้นก็มาจากบริษัท มิชลิน นี่และที่เป็นคนให้ดาวมิชลินแก่ร้านอาหารต่างๆ และการเริ่มรีวิว ให้ดาวมิชลินร้านอาหารต่างๆของมิชลินนั้นก็มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนานมาตั้งแต่ปีค.ศ.1900 ( พ.ศ.2443 ) ที่ได้มีการผลิตหนังสือแนะนำการท่องเที่ยว Roadtrip ในประเทศฝรั่งเศส ที่มีทั้งข้อมูลการเดินทางและร้านอาหารที่ควรค่าแก่การแวะรับประทานในหนังสืออีกด้วย และได้มีการเริ่มต้น ในด้านการรีวิวอาหารอย่างจริงจังในปีค.ศ1926 (พ.ศ.2469 ) ที่ได้มีการส่งนักวิจารณ์อาหาร ที่ไม่เปิดเผยตัวตนไปรับประทานอาหารตามร้านต่างๆเพื่อมารีวิว และพูดคุยสนทนากันระหว่างนักวิจารณ์อาหารของมิชลินนั้นเองว่า ร้านอาหารใดควรได้รับดาวมิชลินและควรได้รับกี่ดาว การันตีความน่าเชื่อถือได้อย่างแน่นอนและก็ได้มีการรีวิวอาหารและมอบดาวมิชลินตั้งแต่นั้นมา โดยเฉพาะในต่างประเทศที่มีมาอย่างยาวนานแล้ว ส่วนในประเทศไทยก็พึ่งมีการให้ดาวมิชลินกันครั้งแรกในปีพ.ศ.2560 ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของวงการร้านอาหารไทยกันเลยทีเดียว

ดาวมิชลินบ่งบอกอะไรบ้าง

ดาวมิชลินจะมีอยู่ด้วยทั้งหมด 3 ระดับ หรือ 3 ดาว

ดาวมิชลิน 1 ดาว คือ ร้านอาหารดีควรค่าแก่การหยุดพักระหว่างเส้นทาง เพื่อแวะรับประทานอาหาร เยี่ยมชมร้านอาหารนี้

ดาวมิชลิน 2 ดาว คือ ร้านอาหารที่เหมาะแก่การออกนอกเส้นทาง ที่ไกลออกจากเส้นทางไปหน่อย แต่คุ้มค่าแก่การรับประทานอาหารและเยี่ยมชมร้านอาหารนี้

ดาวมิชลิน 3 ดาว คือ ร้านอาหารสุดพิเศษที่ในทริปการเดินทางไม่ควรพลาดเลย อาหารรสเลิศ ประสบการณ์สุดพิเศษที่คุ้มค่าแม้จะไม่ได้อยู่ในเส้นทางหรือในแผนเดินทางในครั้งแรก ก็ควรค่าแก่การไปเยี่ยมเยือน รับประทานอาหารสุดพิเศษที่การันตีด้วยคุณภาพอย่างแน่นอน

ถ้ามีโอกาส การไปเยี่ยมชมรับประทานร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลิน นั้น รับรองว่ามันจะเป็นประสบการณ์สุดพิเศษอย่างแน่นอน โดยเฉพาะผู้ใดที่รักการรับประทานอาหารเป็นชีวิตจิตใจ อยากสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ร้านอาหารที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพแล้วล่ะก็ ร้านอาหารที่มีดาวมิชลินจะเปรียบเป็นเหมือนสวรรค์ของคุณเลยล่ะ

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn