5 วิธีผ่อนคลาย พักผ่อนให้เต็มที่ในวันหยุด

เหนื่อยจากการทำงานประจำ เหนื่อยกับทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตบางครั้งเมื่อถึงโอกาสวันหยุดก็อยากจะหาวิธีที่จะผ่อนคลายให้เต็มที่ที่สุด หาวิธีพักผ่อนดีๆ ให้จิตใจสงบ ให้ร่างกายได้พัก และไม่เสียเวลาอย่างสูญเปล่า ได้ใช้เวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ มาดูกันว่า 5 วิธีผ่อนคลาย พักผ่อนให้เต็มที่ในวันหยุด มีอะไรกันบ้าง?

1.นอนพักผ่อน แต่อย่านอนเยอะเกินไป

จากการทำงานต้องตื่นเช้า เลิกค่ำ เข้างานประจำ ตื่นนอนไปเรียนหรือแม้แต่ต้องตื่นเช้าเพื่อทำภาระหน้าที่ต่างๆในแต่ล่ะวันเมื่อวันหยุดมาถึง สิ่งแรกที่คิดถึงแน่นอนที่สุดของทุกคนเลยก็คือ การที่จะได้มีเวลานอนพักผ่อนให้มากกว่าเดิม ซึ่งการนอนพักผ่อนให้มากกว่าเดิมนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ว่าสิ่งที่ไม่ควรทำเลย ก็คือ การนอนเยอะเกินไป บางคนหลับเป็นวัน อาจจะทำให้เสียเวลาวันหยุดพักผ่อนนั้นไปอย่างสูญเปล่าและอาจจะพบได้ว่า การนอนเยอะเกินไปนั้น อาจทำให้เหนื่อย หรือไม่ได้ผ่อนคลายได้มากเท่าอย่างที่คิด เอาเป็นว่า นอนพักผ่อนกันให้เต็มที่ เพียงพอ ตื่นสายสักหน่อย แต่อย่านอนเยอะเกินไป อย่านอนข้ามวันข้ามคืน มันเป็นการทำลายโอกาสพักผ่อนร่างกายและจิตใจในวันหยุด

2.งานอดิเรกสุดรัก ฟังเพลงหรือชมภาพยนตร์

การฟังเพลง หรือ ชมภาพยนตร์ การหาอะไรบันเทิงจิตใจมาเสพนั้นถือว่าเป็นการพักผ่อนที่เติมเต็มพลังใจและเพิ่มพลังชีวิตได้อย่างดีเยี่ยม การรับชมภาพยนตร์ดีๆสักเรื่องทำให้มีพลังใจที่จะคงอยู่ไปแสนนานแถมยังได้พลังงานกลับมาช่วยให้สดชื่นกว่าเดิมได้ด้วยในช่วงวันหยุด ส่วนการฟังเพลง ถ้าเป็นไปได้ลองหาโอกาสไปฟังเพลง ดนตรีสด แบบแนวเพลงที่ชอบดูบ้าง การฟังดนตรีสด นั้นช่วยเติมเต็มพลังได้มากกว่าที่คิดแน่นอนแถมช่วยให้ผ่อนคลายสบายใจได้ดีสุดๆอีกด้วย หรือจะฟังเพลงโปรด ที่ไม่ใช่แนวเศร้า หรือดราม่าหนักจนเกินไปในช่วงวันหยุดอยู่ที่บ้านนั้นก็เป็นสิ่งที่ดีเช่นเดียวกัน และ ทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบในช่วงวันหยุด สิ่งเหล่านี้แน่นอนว่าจะช่วยให้ผ่อนคลาย ได้พักผ่อนเต็มที่อย่างแน่นอนในวันหยุด

3.เมื่อท้องอิ่มก็จะเริ่มสุขและผ่อนคลาย

ในวันหยุด การผ่อนคลายที่ดีที่สุดคือการหาโอกาสไปหารับประทานอาหารอร่อยๆ แวะเยี่ยมเยือน ร้านเนื้อย่าง ชาบู หรือหาของหวานรับประทานในวันหยุด สิ่งเหล่านี้เติมเต็มพลังงานได้อย่างยิ่งยอดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน อาหารสามารถช่วยเยียวยาได้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน เมื่อท้องอิ่มก็จะเริ่มสุข ผ่อนคลาย เหนื่อยน้อยลง อย่าปล่อยให้ท้องว่างจนเกินไป ลองเปลี่ยนเมนูอาหารบ้างในวันหยุด ให้รางวัลตัวเองกับมื้อดีๆเสียหน่อย จะทำให้พักผ่อนได้เต็มที่อย่างแน่นอน

4.ออกกำลังกาย และ นั่งสมาธิ

จิตใจที่ดีอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง หาโอกาสออกกำลังกาย แม้จะเล็กๆน้อยๆก็ยังดี ท่าบริหารร่างกาย หรือออกกำลังกายสัก 30 นาที เพื่อเติมพลังให้ร่างกาย การออกกำลังกายนั้นมันช่วยให้ผ่อนคลายได้มากขึ้นอย่างแน่นอนหรือถ้าไม่ใช่สายชอบออกกำลังกายก็ลองหาเวลา นั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ สัก 10 – 15 นาทีในช่วงวันหยุด จะช่วยทำให้ผ่อนคลายและพักผ่อนได้เต็มที่ในวันหยุด ได้

5.เที่ยว ออกไปข้างนอก หรือพบปะกับเพื่อนฝูง

อย่าเก็บตัวอยู่คนเดียวมากเกินไปในช่วงไหนที่เหนื่อยล้ามาก โดยเฉพาะเมื่อมีเวลาในวันหยุด ลองหาเวลาออกไปข้างนอก ไปเที่ยวสถานที่ใหม่ๆ ออกไปพบปะผู้คนเพื่อนฝูง สังสรรค์กันบ้าง พูดคุยกับคนอื่น พบเจอผู้คนภายนอกบ้าง นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายได้มากขึ้น ยังมีโอกาสได้ใช้เวลาวันหยุดอย่างคุ้มกว่าเดิม ได้สนุกยิ่งขึ้น ได้พูดคุยกับเพื่อนฝูง ปรับทุกข์กันบ้าง ชวนกันทำอะไรสนุกๆ หรือเที่ยวสถานที่ใหม่ๆเพื่อเติมเต็มแรงใจก่อนจะกลับไปทำงานแบบเดิมๆ นั้นช่วยให้ผ่อนคลาย พักผ่อนได้เต็มที่อย่างแน่นอน

วิธีเหล่านี้เป็น 5 วิธีผ่อนคลาย พักผ่อนให้เต็มที่ในวันหยุด ที่จะช่วยเติมเต็มพลังกาย พลังใจ ช่วยกำจัดความเหนื่อยล้าและช่วยให้ได้ใช้เวลาในวันหยุดอย่างไม่สูญเปล่าโดยไม่ได้ทำอะไรเลยมากขึ้นกว่าเดิมได้อย่างง่ายขึ้น ลองหาวิธีเหล่านี้ นำไปสักวิธีสองวิธีเอาไปปรับใช้ในชีวิต ลองใช้ในช่วงวันหยุดดูบ้าง ให้รางวัลตัวเอง ผ่อนคลายเสียหน่อย เมื่อมีโอกาสได้พักผ่อน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn