จากไปในวันที่ยังคงเป็นตำนาน การปิดตัวของคู่สร้างคู่สม บ่งบอกอะไรบ้าง

นิตยสารคู่สร้างคู่สม นิตยสารที่อยู่คู่กับคนไทยและสังคมไทยมาอย่างยาวนานถึง 40 ปีตั้งแต่การก่อตั้งในพ.ศ.2523 ได้มีการแถลงการณ์ประกาศปิดตัวลงแล้ว นิตยสารคู่สร้างคู่สมฉบับสุดท้ายคือเล่มที่ 1,005  จากเหตุผลของคุณดำรง พุฒตาล เจ้าของหนังสือได้ให้เหตุผลรวมๆว่า ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก มีคนอ่านหนังสือนิตยสารน้อยลงเรื่อยๆและเริ่มหันไปอ่านสิ่งเหล่านี้ผ่านทางโลกออนไลน์ สื่อออนไลน์ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นส่งผลกระทบต่อวงการสื่อสิ่งพิมพ์เป็นอย่างมาก  นอกจากนี้โรงพิมพ์ก็เริ่มทยอยปิดตัวลงกันเป็นส่วนใหญ่อีกด้วย การปิดตัวของ คู่สร้างคู่สม คือการปิดตัว จากไปในวันที่ยังคงเป็นตำนาน ดีกว่าปิดตัวในวันที่ไม่ไหวแล้วจริงๆ มาดูกันว่า การปิดตัวของคู่สร้างคู่สม นั้นบ่งบอกอะไรเราได้บ้าง

ระบบสมัครสมาชิกในไทยที่ยังไม่แข็งแรงพอ

ในทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้นสำหรับทาง คู่สร้างคู่สม ได้ทำการสร้างระบบสมัครสมาชิก จ่ายเงินเพื่อรับนิตยสาร ระบบบอกรับสมาชิก แต่ถึงกระนั้น ระบบนี้ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เพราะมีผู้สมัครที่น้อยมากจนเกินไป เพียงหลักพันเท่านั้นเมื่อเทียบกันการบริโภคนิตยสาร คู่สร้างคู่สม และยอดขายนิตยสารทั้งหมด สิ่งนี้ทำให้เห็นว่า การจะนำระบบสมัครสมาชิก จ่ายเงินสมัครสมาชิกเพื่อสินค้า หรือบริการอย่าง นิตยสาร สื่อ หนังสือ นั้นยังถือว่าอ่อนแออยู่มาก มันยังไม่แข็งแรงพอที่จะสามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับรายได้ของสื่อสิ่งพิมพ์ และยังไม่แข็งแรงเท่ากับต่างประเทศ ที่มีการใช้ระบบเดียวกันสำหรับในการติดตามสื่อ นิตยสารอย่างเช่น The New York Times ที่มีการจ่ายเงินเพื่อติดตามอ่าน Content คุณภาพ Content ใหม่ๆ ที่ซึ่งสร้างรายได้มากกว่า รายได้จากการโฆษณาต่างๆเสียอีก

นอกจากนี้ การจะพึ่งพา โฆษณา เป็นอีกช่องทางรายได้หนึ่งของสื่อ ของนิตยสารนั้นก็ดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพออีกต่อไปแล้วในโลกดิจิทัล แถมการลงโฆษณา ที่มีการนิยมลงผ่านทาง สื่อโซเชียลมีเดีย โลกออนลน์ มากกว่า การลงโฆษณากับทางนิตยสาร เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า ก็ยิ่งทำให้รายได้ การลงโฆษณาลงน้อยลงอีกสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์

สื่อสิ่งพิมพ์ จะเหลือเพียงแค่ชื่อว่า สื่อ

ตั้งแต่อดีต มีคณะการเรียนการสอน สื่อสิ่งพิมพ์ และเมื่อพูดถึงสื่อก็จะนึกถึง สื่อสิ่งพิมพ์มาโดยตลอด แต่ในทุกวันนี้ คำว่า สื่อสิ่งพิมพ์อาจจะหลงเหลือเพียงแค่คำว่า สื่อ เพราะ ทุกวันนี้คนไม่จำเป็นต้องติดตามข่าวสาร ผ่านทางอ่านหนังสือพิมพ์อีกต่อไป ไม่จำเป็นที่จะอ่านเรื่องที่ต้องการรู้ อ่านสิ่งที่ชอบและอยากอ่านผ่านทางนิตยสารเสมอไป ทุกคนสามารถเพียงแค่มี อินเทอร์เน็ต  ก็สามารถเข้าถึงสื่อต่างๆได้มากมายแล้ว การปรับตัวของสื่อ ต้องปรับตัวให้ทันโลกดิจิทัล โลกออนไลน์ ขั้นตอนการเขียน Content , บทความ และ การนำเสนอสื่อก็ต้องปรับตัวกันเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าในอนาคต หนังสือ จะไม่มีวันตาย แต่ นิตยสารที่ยังไม่ปรับตัว หรือ สื่อสิ่งพิมพ์ที่ยังไม่แข็งแกร่งพอ ก็จะล้มหายตายจากไป เมื่อ การเรียนรู้ศาสตร์ วารสารและสื่อสิ่งพิมพ์ ที่อาจจะเหลือเพียงแค่ สื่อ เพราะการเรียนการสอนต้องปรับเปลี่ยน จากการเขียนสื่อสิ่งพิมพ์ เขียนวารสาร มาเป็นการเขียนผ่านทางสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียแทนแล้วในยุคดิจิทัลนี้

การก็อป Content

ในวงการสื่อต่างๆ หรือวงการการเขียน นักเขียนนั้น การก็อปปี้ คัดลอก Content เนื้อหา บทความต่างๆไปลงที่อื่นนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เป็นอย่างยิ่งและมันเป็นการบ่อนทำลายวงการนี้ด้วยกันเอง อย่างในกรณี คู่สร้างคู่สม ที่มีผู้คนมากมายได้ ก็อปปี้ เนื้อหาคอลัมม์ ดูดวง ไปลงตามสื่อประเภทอื่นๆ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง แต่การทำเช่นนั้น ไม่ได้ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับ คู่สร้างคู่สม เลย เมื่อ Content ที่นำไปใช้ประโยชน์ที่อื่น ถูกก็อปปี้ นั้นไม่ได้สร้างผลประโยชน์ ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรแก่เจ้าของผลงานเลย นั้นจึงเป็นสิ่งที่ทำให้วงการ Content นั้นค่อนข้างลำบากเป็นอย่างมาก และยังทำให้เหล่าผู้ผลิต Content ต่างๆนั้นท้อใจกันเป็นอย่างมาก มีผู้ผลิต Content มากมายที่ไม่ใช่เพียงแค่ นิตยสาร คู่สร้างคู่สม ในไทยที่ปิดตัวไป ด้วยปัญหาคล้ายกรณีนี้มากมายเช่นกัน

ต่อจากนี้วงการนิตยสาร สื่อสิ่งพิมพ์ในไทยนั้นจะเป็นอย่างไร การจากไปในวันที่ยังเป็นตำนาน ของ นิตยสารที่อยู่คู่คนไทยมาถึง 40 ปี การปิดตัวลงของ คู่สร้างคู่สมพร้อมกับฉบับสุดท้ายเล่มที่ 1,005 หลังจากนี้ ต้องติดตามรอดูกันว่า อนาคตนั้น วงการสื่อของไทยนั้นจะมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างไร มีการปรับตัวเข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้นหรือ จะตายจากหายไป และ แนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค ผู้เสพสื่อต่างๆในไทยจะเป็นไปในแนวทางไหนก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn