3 ทักษะสำคัญ แห่งโลกยุคใหม่ ยุค Ai ที่ต้องมีถ้ายังอยากมีงานทำ

ข่าวนวัฒนกรรม เทคโนโลยีมาแรง โดยเฉพาะอย่างข่าวที่เคยมีมาก่อนหน้านี้เรื่อง ในปีค.ศ.2030 ที่งานมากกว่า 800 ล้านงานทั่วโลกจะถูกแทนที่โดยหุ่นยนต์ หรือเหล่าปัญญาประดิษฐ์ Ai ถ้าหากยังอยากจะมีงานทำอยู่ในอนาคตล่ะก็ เริ่มจากตอนนี้ต้องปรับตัว หาโอกาสฝึกฝน 3 ทักษะสำคัญ เหล่านี้ไว้ 3 ทักษะสำคัญ แห่งโลกยุคใหม่ ยุค Ai ที่ต้องมีถ้ายังอยากมีงานทำ

3 ทักษะแห่งการปรับตัวสู่โลกยุคใหม่

ในอดีตมีทักษะมากมายที่จำเป็นในการทำงาน ความสำคัญของทักษะที่ต้องการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย และเช่นกันในยุคสมัย ในโลกที่ Ai กำลังจะมาถึง การจะเข้าสู่ยุคทองของ Ai นั้นมนุษย์เราต้องมีทักษะที่สำคัญมากที่สุดและควรค่าแก่การพัฒนานั้นก็คือ 3 ทักษะนี้

1.ความคิดสร้างสรรค์ ( Creativity ) นี่เป็นสิ่งที่ Ai จะไม่สามารถมีได้ และงานประเภทที่ต้องใช้ ความคิดสร้างสรรค์ นั้นเป็นงานที่ยากนักที่จะถูกแทนที่โดย Ai อย่างเช่นเหล่าอาชีพ คุณครูที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสอนเด็กๆ , นักเขียน  ศิลปินมากมาย ที่จะถูกแทนที่ได้ยาก , ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ อาชีพค้าขายมากมาย ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการบริหารธุรกิจ กิจการ นั้นก็เป็นไปได้ยากที่จะถูกแทนที่เช่นกัน ในอีกมุมมองหนึ่งการมาถึงของ Ai ในอนาคตนั้นจะทำให้เหล่าผู้ประกอบการได้รับผลประโยชน์มากขึ้นด้วยซ้ำ

 2.การแก่ไขปัญหาที่ซับซ้อน ( Complex Problem Solving ) ชีวิตคือการแก้ไขปัญหาที่ไม่รู้จบ ในทุกอาชีพล้วนมีหน้าที่ ที่ได้ทำการแก้ไขปัญหาบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนนั้น ยังเป็นสิ่งยากที่ Ai จะสามารถทำได้ เนื่องจาก รูปแบบการทำงาน หรือการมอบหมาย Task ให้เหล่า Ai นั้น ต้องมีรูปแบบแผนการทำงานที่ชัดเจน  ปัญหาที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป มอบหมายงานที่เฉพาะเจาะจง การแก้ไขปัญหาทั่วๆไป ที่มีทางออกชัดเจน เท่านั้น ส่วนการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน อย่างเช่น การวางแผนบริหาร งานบริหารต่างๆ ที่ต้องใช้ทักษะประยุกต์มากมาย  งานทรัพยากรมนุษย์ ที่ผู้คนมีปัญหามากมายแตกต่าง ปัญหาที่ไม่ได้มีทางออกเพียงทางเดียวที่จะสยบได้ทุกปัญหา หรือ งานทางด้านวงการ การแพทย์ ที่มีการดำเนินงาน งานผ่าตัดที่มีความซับซ้อน ทั้งต้องใช้ประสบการณ์ ไหวพริบ ความคิดสร้างสรรค์ ในงานเฉพาะทางที่ต้องแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนนั้น ก็ยังเป็นงานที่จะถูกแทนที่ได้ยากจากเหล่า Ai และทักษะนี้ยังเป็น ทักษะที่จำเป็นอย่างมากไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องง่าย แต่เป็นทักษะที่จำเป็นสุดๆในชีวิตอีกด้วย เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ชีวิตคือการแก้ไขปัญหาที่ไม่รู้จบ ปัญหาความสัมพันธ์ที่มีความละเอียดละอ่อน ปัญหาต่างๆที่เราต้องพบเจอในชีวิตของตนเอง ทักษะ การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน นั้นจะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาของตนเองได้

3.ทักษะการคิดวิเคราะห์ ( Critical Thinking ) การคิดวิเคราะห์ยังเป็นหนึ่งทักษะที่มีความสำคัญมากไม่ว่าจะยุคไหนก็ตาม ก็คือ ทักษะการคิดวิเคราะห์ แยกแยะ ,การคิดเชิงวิพากษ์ หรือ การคิดอย่างมีวิจารณาญาณ ซึ่งเป็นทักษะที่ต้องมีการนำความรู้มากมายมาประยุกต์ใช้ เพื่อคิดอย่างมีเหตุผล ที่ ตรรณกะ เพื่อแยกแยะว่าสิ่งไหนเป็นจริงหรือไม่จริง เพื่อจะสามารถตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับปัญหา สถานการณ์เหล่านั้น

การเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ ไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี กันไว้ดีกว่าแก้ อย่าปล่อยตัวเองให้ละเลิกต่อความเปลี่ยนแปลง ติดตามข่าวสารใหม่ๆ หมั่นเตรียมพร้อม รู้จักปรับตัว เรียนรู้ทักษะสำคัญใหม่ๆไว้เสมอ แล้วอนาคตก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลใจที่สุดอีกต่อไปและไม่ต้องหวาดกลัวเหล่า Ai ด้วยในอนาคต หากมีทักษะ 3 ทักษะสำคัญเหล่านี้

 

ที่มา: allofimpulsion.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn