พิธีกรสาว ช่อง NBC ลาออก เพราะ ได้รับค่าจ้างน้อยกว่าฝ่ายชายถึง 2 เท่า

ถึงแม้ว่าจะมีการรณรงค์เรื่องความเท่าเทียมทางเพศกันมาอย่างยาวนาน การพยายามสนับสนุนความเท่าเทียม การแก้ไขปัญหา แต่ใช่ว่าทุกปัญหาจะหมดไป พิธีกรสาว รายการ E-News ช่อง NBC แคท แชดเลอร์ ลาออกจากช่องหลังจากการทำงานมาอย่างยาวนานกว่า 12 ปี เมื่อพบว่าเธอได้รับค่าจ้างน้อยกว่าพิธีกรฝ่ายชายที่ทำงานร่วมกันถึง 2 เท่า

ความไม่เท่าเทียมของค่าตอบแทน

พิธีกรสาว แคท แซดเลอร์ พบถึงความไม่เท่าเทียมของค่าตอบแทน เงินเดือนของเธอในระหว่างที่ เธอกำลังเจรจาในการต่อสัญญาการทำงานของเธอกับรายการ E-News และเธอก็ได้ค้นพบถึงความห่างระหว่าง เงินเดือนของเธอกับพิธีกรฝ่ายชายที่เธอทำงานคู่กันมาอย่างยาวนาน ห่างจาก เจสัน เคนเนดี้ ถึงสองเท่า ในตอนแรกเธอพยายามจะขอพูดคุยเจรจาว่า เธอสมควรได้รับค่าตอบแทนเท่าไร และหาทางประณีประณอมแต่ก็ถูกปฏิเสธอย่างต่อเนื่องจากทางช่อง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจาก อาชีพในฝันของเธอ ที่ทำมาถึง 12 ปี ถึงแม้ว่าเธอจะอยากทำมันอยู่ต่อ แต่เธอไม่สามารถทนกับความไม่เท่าเทียมเรื่องนี้ได้

การแถลงการณ์ของ E-News

เมื่อมีการทวีตข้อความของ แคท แซดเลอร์ ที่ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุการลาออก และเรื่องค่าตอบแทน เงินเดือนที่ไม่เท่าเทียมนี้ ทางฝ่าย E-News จึงได้ออกมาแถลงการณ์ที่มีความว่าดังนี้

“ในฐานะตัวแทนของช่องและเคนเนดี้ พวกเราต้องการจะพูดว่า พวกเราจ่ายเงินค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรมแก่พนักงานทุกคนตามบทบาทความเหมาะสมของหน้าที่ ไม่ว่าพนักงานเหล่านั้นจะเป็นเพศใดก็ตาม พวกเราขอชื่นชมความทุ่มเทที่มีต่องานของ แคท แซดเลอร์ต่องานที่ E-News และพวกเราหวังว่าเธอจะพบแต่สิ่งที่ดีที่สุดในการตัดสินใจออกจากช่องนี้”

แคท แซดเลอร์ นั้นไม่ได้มีเรื่องที่ผิดใจกับพิธีกรฝ่ายชายของเธอเลยแม้แต่น้อย แต่การตัดสินใจของเธอมาจาก เธอต้องการที่จะสนับสนุนให้ผู้หญิงรู้ความสำคัญ รู้คุณค่าของงานตนเองในอุตสาหกรรมอย่างนี้มากขึ้น และนี่คือคำพูดของเธอบางส่วนที่พูดถึงเรื่องความไม่เป็นเท่าเทียมในการจ่ายเงินค่าตอบแทนนี่

“จะให้ฉันยอมรับข้อเสนอของรายการที่ไม่ได้เห็นคุณค่าและความทุ่มเท่ต่องานที่ฉันทำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลายปีได้อย่างไร? จะให้ฉันไม่ส่งเสียงสนับสนุนการกระทำของฮีโร่ของฉันและยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้องไม่ว่าแม้จะต้องสูญเสียเท่าไรก็ตามได้อย่างไร? จะให้ฉันปิดปากเงียบเมื่อสิทธิภายใต้กฏหมายของฉันได้ถูกละเมิดได้อย่างไร?

ความไม่เท่าเทียมของค่าจ้าง ค่าตอบแทนของอุตสาหกรรมบันเทิงนั้นเป็นเรื่องที่เก็บงำเป็นความเงียบมานานแสนนาน ความไม่เท่าเทียมค่าตอบแทนที่ห่างกันระหว่างชายและหญิง ถึงแม้ว่าพวกเขาจะทำงานเท่ากันก็ตาม ยังคงเป็นปัญหาที่ได้รับเสียงสะท้อนเป็นอย่างมากตั้งแต่ ปรากฏการณ์การออกมาทำลายความเงียบของบุคคลที่มีอิทธิพลของ Time และผ่านความเคลื่อนไหวทางสังคมต่างๆ การทำงานภายใต้ค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม บางครั้ง การลาออก การรู้จักคุณค่าของตนเอง รู้คุณค่าสิ่งที่ทำนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สมควรทำดีกว่าการนั่งทำงานภายใต้ความไม่เป็นธรรม ถูกลดถอนโอกาส และความไม่รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่อาจจะส่งผลเสียได้มากกว่านี้ในอนาคต

 

ที่มา: foxnews.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn