4 นิสัยเสีย ข้อผิดพลาด ของการเป็น ผู้นำ ที่แย่

การทำงานไม่ว่างานใดก็ตาม บางครั้ง คุณก็จะมีโอกาสได้เป็น ผู้นำ ในงานนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลโปรเจ็ค การทำงานในตำแหน่งที่เป็นผู้นำ ผู้จัดการ ผู้บริหาร ผู้ประกอบการ และ การเป็นผู้นำนั้น เป็นทักษะที่ถูกฝึกฝนกันมาอย่างดีตั้งแต่สมัยเรียนในวัยประถม การจัดกลุ่มงานกลุ่ม เพื่อให้รู้จักการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น และการทำงานร่วมกันผู้อื่นเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่ง แต่อีกหนึ่งทักษะที่สำคัญ ก็คือ ทักษะการเป็นผู้นำที่ดี เมื่อมีผู้ตาม ก็ต้องมีผู้นำ แล้วผู้นำ แบบไหนกันล่ะ ถึงเรียกว่าผู้นำที่ดีหรือไม่ดี มาอ่านกันว่า 5 นิสัยเสีย ข้อผิดพลาด อะไรบ้าง ของการเป็น ผู้นำ ที่แย่

1.รู้ไปหมดทุกอย่าง

การเป็นผู้นำ มันเป็นภาระอันหนักหน่วงที่จะต้องรับผิดชอบงาน รับผิดชอบหลากหลายสิ่ง จนบางครั้งมันยากที่จะยอมรับว่า ก็มีบางเรื่องที่ไม่รู้ และบางครั้งก็เป็นนิสัยเสียของ ผู้นำ บางส่วน ที่ชอบทำเป็นเหมือนรู้ไปหมดทุกอย่าง เก่งไปหมด เพื่อที่จะได้ควบคุมสถานการณ์ได้ และต้องการจะสร้างความมั่นใจให้กับตนเองว่าสามารถควบคุม เป็นผู้นำได้ เพราะรู้หมดทุกเรื่อง

แต่ความจริงแล้ว การรู้ไปหมดทุกอย่าง ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นทั้งหมดของการเป็น ผู้นำ การคิดว่ารู้ไปหมดทุกอย่างและยึดความเห็น ความคิดของตนเองฝ่ายเดียว ในการนำการทำงาน นั้นเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ข้อผิดพลาดที่ทำให้งานออกมาไม่ดีอย่างที่คาดคิดไว้เสมอเลยล่ะ ข้อนี้

หากต้องการจะแก้ไข ก็ต้องยอมรับ บางว่า มีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่รู้ และก็ต้องเรียนรู้ที่จะรับฟังความคิดของเพื่อนร่วมทีม เพื่อนร่วมงานคนอื่นมากขึ้น การมองในมุมมองเดียวอาจจะไม่ใช่ทางแก้ไขปัญหาและการสร้างงานที่มีประสิทธิภาพเสียเท่าไร และการยอมรับว่าไม่รู้บ้าง มันไม่ใช่คุณสมบัติที่แย่ มันเป็นคุณสมบัติที่ดีด้วยซ้ำ หากยอมรับในสิ่งที่ไม่รู้และเตรียมตัว เตรียมเรียนรู้เพิ่มขึ้นในสิ่งที่ไม่รู้แล้วนั้น จากเพื่อนร่วมงาน ผู้ร่วมงานด้วย ฟังทีมของตนเองมากขึ้น

2.ตัดสินใจไม่เด็ดขาด ลังเลและไม่หนักแน่น

การตัดสินใจที่ดี ไม่ลังเล นั้นเป็นคุณสมบัติที่ดีสำหรับการเป็น ผู้นำ แต่ว่าในโลกการทำงานทุกวันนี้ บทบาท การเป็นผู้นำ นั้นเป็นบทบาทที่สร้างความกระอักกระอ่วนใจอย่างมาก สำหรับคนทำงาน การรับภาระรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ รับผิดชอบทั้งทีม เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความกลัวว่า ไม่อยากจะผิดพลาดและทำให้ไม่กล้าตัดสินใจได้ ความหนักแน่น การตัดสินใจที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่ ผู้นำ สมควรจะมีอย่างยิ่ง ถ้าหากยังไม่กล้าตัดสินใจ ยังไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไร ต้องให้ผู้อื่นชี้นำ บอกให้ทำโน่นนี่นั้นอยู่เสมอล่ะก็ นั้นเป็นข้อผิดพลาดอันใหญ่หลวงที่จะทำให้งานล้มเหลวเลยล่ะ

 3.ไม่รับผิดชอบงาน และกล่าวโทษผู้อื่น

มีแน่นอน เมื่อมีการมอบหมายงานมาแล้ว ผู้นำ นั้นไม่สนใจ ไม่ติดตามงานและไม่รับผิดชอบงาน เมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาก็มักจะ โทษผู้อื่นไว้ก่อนเสมอ  แถมในกรณีหนึ่งถ้าหากงานออกมาดี ก็จะรับเครดิตไปคนเดียวอีกด้วย การติดตามงานเป็นสิ่งที่ผู้นำสมควรทำ รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย แบ่งภาระหน้าที่ให้ดี อย่าโยนงานไปให้ผู้ใดผู้หนึ่งหรือทีมส่วนเดียวในการทำงาน แล้วละทิ้งความรับผิดชอบของตนเอง

อีกอย่างก็คือต้องรู้จักรับผิดชอบ ผลของการกระทำและการตัดสินใจที่เกิดขึ้นของตนเองเสมออีกด้วย ต้องรู้จักยอมรับความผิดพลาด รับผิดชอบงานของทีมให้ดี อย่าโยนความรับผิดชอบทิ้ง

4.กลั่นแกล้ง กดขี่และไม่รับฟัง

ผู้นำ ที่มีลักษณะนิสัยชอบกลั่นแกล้ง กดขี่และไม่รับฟัง เป็นสิ่งที่ทนได้ยากที่สุดเลยล่ะ โดยเฉพาะการทำงาน นี่เป็นปัจจัยสำคัญของการที่มีผู้คนลาออกจากงานต่างๆเป็นจำนวนมากเลย การพยายามลงโทษ ตำหนิติเตียน กดขี่จนเกินไป ถึงแม้ว่าจะมีเจตนาอยากให้ทำงานกันได้ดีขึ้น แต่มันก็ไม่ใช่ทางแก้ไขปัญหาที่ชาญฉลาดเท่าไร มันอาจจะเป็นวิธีที่ใช้ได้ผลในสมัยก่อน แต่ตอนนี้ วิธีอย่างนี้มันล้าหลังและไร้ประสิทธิภาพสุดๆแล้วล่ะ ต้องปรับเปลี่ยนอย่างเร่งด่วน

การไม่รับฟัง แค่การไม่รับฟังใดๆทั้งสิ้น นั้นก็เป็นสิ่งที่ผิดพลาดมากแล้ว การยึดถือ อำนาจของตนเองในการเป็นผู้นำงาน ผู้ดูแลโปรเจ็คและไม่ยอมรับฟังใดๆจากผู้อื่น เป็นข้อผิดพลาดที่จะนำพาไปสู่ความล้มเหลวอย่างแน่นอน หากต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น

ทั้ง 4 ลักษณะนิสัยนี่คือข้อผิดพลาดที่พบเห็นได้บ่อยสำหรับ ผู้ที่อยู่ใน บทบาท ผู้นำไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการ ผู้จัดการ หัวหน้าคุมงานโปรเจ็คก็ตาม หากคุณมีลักษณะนิสัยข้อผิดพลาดแบบใดอยู่ หาทางค่อยๆปรับเปลี่ยนมัน หลังจากที่ปรับเปลี่ยนมันได้ การทำงานในตำแหน่ง ผู้นำ นั้นจะทำให้คุณมีความสุขและสร้างงาน ทำงานร่วมกันผู้อื่นได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn