7 เรื่องที่ควรทิ้ง ที่จะช่วยให้ชีวิตคุณโล่งมากขึ้น

อยากให้ปี 2018 เป็นปีที่ดีขึ้นกว่าเดิม หรืออยากมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิมไม่ว่าจะปีไหนก็ตาม อยากเปลี่ยนแปลง หรืออยากให้มันเป็นปีที่มีประสิทธิภาพอย่างยอดเยี่ยม เมื่อเวลาเดินหน้า ตัวเราก็ต้องเดินหน้าด้วย และบางครั้งในการเดินหน้าต่อไป บางสิ่งบางอย่างก็จำเป็นต้องสละทิ้งไป มาอ่านกันว่า 7 เรื่อง 7 สิ่งใดบ้างที่ควรทิ้ง ที่จะช่วยให้ชีวิตคุณโล่งมากขึ้นกว่าเดิม

1. คนใกล้ตัวที่ทำให้ คุณรู้สึกแย่กับตัวเองบ่อยๆ

ในชีวิตการเลือกสรร คบค้าสมาคบ คบหาเพื่อนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะไม่มากก็น้อยเราต่างซึมซับลักษณะนิสัยบางอย่างจากเพื่อนใกล้ตัวมา และหากมีเพื่อนใกล้ตัวที่ทำให้คุณรู้สึกแย่กับตัวเองบ่อยๆ คิดลบ พ่นแต่ทัศนคติลบๆ ค่อยติ ค่อยวิจารณ์ และไม่เคยให้ความสนับสนุนใดๆเลย นอกจากการทำให้คุณรู้สึกแย่ต่อตัวคุณเอง คงถึงเวลาที่คุณต้องปล่อยคนเหล่านี้ไปแล้ว พึ่งพิจารณาว่าใครกันแน่คือมิตรจริง คนที่ควรคบหรือไม่ควรคบ เลือกคบคน เป็นสิ่งที่จะทำให้ชีวิตคุณโล่งใจมากขึ้น หากรายล้อมด้วยคนที่ไม่ทำให้คุณต้องรู้สึกแย่ต่อตัวเองบ่อยๆ

2. ติดมือถือ ติดเทคโนโลยีมากเกินไป

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่น่าเย้ายวน เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ คุณไม่ควรตกเป็นเครื่องมือของเทคโนโลยี ถ้าหากเคยมีช่วงที่ติดมือถือ ติดเทคโนโลยีมากเกินไปจนไม่ได้เอาเวลาไปทำอะไรอย่างอื่น ทั้งวันได้แต่นั่งเลื่อนอ่าน Facebook ตลอดเวลา ตลอดทั้งวันจนหมดวัน นั้นเป็นสัญญาณไม่ดีแล้ว การเสพติดเทคโนโลยีมากเกินไปไม่ว่าจะเล่น โซเชียล เล่นเกม หรืออะไรก็ตาม ล้วนเป็นตัวดึงเวลาของคุณไม่ให้คุณสามารถทำสิ่งที่มีประสิทธิภาพ หรือสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตัวคุณเองได้ แถมบางครั้งอาจจะมีผลเสียต่อสุขภาพด้วย อย่าปล่อยจมดิ่งไปกับโลกเทคโนโลยีเกินไปจนทำให้มันสูญเสียเวลาไปอย่างสิ้นเปล่าล่ะ ทุกอย่างควรมี Limit ของมัน

3. ทำตัวยุ่งตลอดเวลา

การทำตัวยุ่งตลอดเวลาเหมือนจะเป็นเรื่องดี แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้ดีหรอก การรับงาน ทำโน่นนี่นั้นจนไม่มีเวลาว่างเลยเป็นการที่คุณกำลังทำร้ายตัวเองไปอย่างช้าๆ มันจะทำให้คุณเหนื่อยล้าและทำให้ไม่ได้สิ่งที่มีประสิทธิภาพหรืออะไรที่คุ้มค่ากลับมาแทนเลยด้วยซ้ำ หาเวลาว่างให้ตัวเองบ้างหากคุณใช้ชีวิตยุ่งเกินไปจนไม่ได้ใช้เวลากับตัวเอง ครอบครัวหรือคนที่คุณรัก ยุ่งตลอดเวลา ทำทุกอย่างใช่ว่าจะดีเสมอไป เลือกทำสิ่งที่สำคัญและใช้เวลาให้เป็นดีกว่า

4. ทำสิ่งที่สำคัญและเลือกทำในสิ่งที่ไม่สำคัญ

ถึงแม้ว่าทุกสิ่งมันอาจจะดูสำคัญไปมาก แต่จริงๆแล้วมันเป็นเพียงแค่สิ่งที่คุณรู้สึกไปเอง ถ้าหากไม่รู้ว่าควรจะทำอะไรก่อนหรืออะไรสำคัญกันแน่ ลองถามคำถามกับตัวเองว่า อะไรคือสิ่งสำคัญที่ทำแล้วจะเกิดประสิทธิภาพหรือจำเป็นสูงสุด แล้วลองเขียน 3 สิ่งแรกที่คิดขึ้นมาได้ในหัวลงกระดาษ หรือ Note บนจอโทรศัพท์ หลังจากถามคำถามนั้น แค่นี้ก็จะช่วยให้คุณรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำแล้วอะไรไม่ควรทำหรือเอาไว้ทำทีหลังก็ได้

5. นอนทั้งวันบ่อยจนเกินไป

การพักผ่อนเป็นสิ่งที่ดี แต่การนอนทั้งวัน พักผ่อนทั้งวันเป็นประจำและบ่อยจนเกินไป นั้นทำให้คุณเสียเวลาที่จะทำให้คุณได้พักผ่อนจริงๆ และการนอนเยอะๆใช่ว่าจะทำให้หายเหนื่อยได้เสมอไป การนอนบ่อยๆทั้งวันไม่ได้ช่วยให้หายเหนื่อยได้ทั้งหมดหากทำบ่อยจนเกินไป จะทำให้เสียเวลาไปอย่างมาก พักผ่อนให้เพียงพอและพอดีก็ดีพอแล้ว ถ้านอนทั้งวันบ่อยเกินไป นอนเยอะไป มันทำให้ปวดตัว ปวดหัวด้วยซ้ำ

6. ยอมแพ้ตั้งแต่ไม่ลงมือทำ

หลายคนกลัวว่า ถ้าทำโน้นนี้นั้นแล้วมันจะล้มเหลว ทุกอย่างจะไม่เป็นไปตามที่คิด ก็ยอมแพ้ วางมือตั้งแต่แรกกันไปมากมาย การยอมแพ้ตั้งแต่ไม่ลงมือทำ นั้นคือตัวการันตีความล้มเหลว อย่างน้อยถ้าลองลงมือทำ ลองพยายาม มันยังพอมีโอกาสที่จะสำเร็จ แต่ถ้าคิดยอมแพ้ว่ามันจะไม่สำเร็จตั้งแต่เริ่ม ความคิดแบบนี้ทำเรื่องอะไรก็ประสบความสำเร็จได้ยาก ลองค่อยๆปรับมันลงมานิดหนึ่ง เชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นหน่อย อย่างน้อยก็พยายามก่อน อย่าพึ่งรีบยอมแพ้

7. โทษผู้อื่น โทษตัวเองมากเกินไป

รู้จักปล่อยวาง อย่าโทษตัวเองจนหนักเกินไป หรือ อย่ามัวแต่โทษ โกรธผู้อื่นมากจนเกินไป ชีวิตมันไม่ยาวนานอย่าเสียเวลาโทษตัวเองไปตลอดชีวิต หรือนานจนเกินไปเถอะ อย่าโทษตัวเองมากเกินไป คนเราทำผิดพลาดกันได้ รู้สึกแย่ได้ แต่อย่าจมปลักก็พอ

7 สิ่งแล้วนี่คือสิ่งที่ควรทิ้งไว้ในปี เพื่อเดินหน้าต่อไปกับชีวิต และ 7 สิ่งนี้สามารถช่วยให้คุณมีชีวิตที่โล่งมากขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งภาระงานที่โล่งมากขึ้น มีเวลามากขึ้น และสบายใจมากขึ้น ลองค่อยๆหาทางลดละและทิ้งสิ่งเหล่านี้ไว้ข้างหลังแล้วชีวิตจะโล่งขึ้นได้อย่างแน่นอน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn