5 บทเรียนสุดล้ำค่า จากพิธีกรทอล์คโชว์สุดเปรี้ยง โอปราห์ วินฟรีย์

ถ้าพูดถึง ผู้หญิง ที่เป็นแรงบันดาลใจ บุคคลผู้มีอิทธิพลมากของโลกแล้วล่ะก็ ชื่อ โอปราห์ วินฟรีย์ ก็ต้องเป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน เธอคือพิธีกรรายการทอล์คโชว์สุดเปรี้ยง อย่าง The Oprah Winfrey Show รายการทอล์คโชว์ที่มีเรตติ้งการรับชมสูงสุดในประวัติศาสตร์รายการโทรทัศน์ของสหรัฐอเมริกา และนอกจากนี้เธอยังเป็นผู้หญิงชาวแอฟริกัน อเมริกันที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 20 อีกด้วย เธอผ่านประสบการณ์ ผ่านร้อนผ่านหนาว มามากมายกว่าจะประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้และ แน่นอน เธอมีบทเรียนสุดล้ำค่า ที่พวกเราทุกคนสามารถเรียนรู้จากเรื่องราวของเธอได้ มาดูกันว่า 5 บทเรียนสุดล้ำค่า จากพิธีการทอล์คโชว์สุดเปรี้ยง โอปราห์ วินฟรีย์ มีอะไรบ้าง

1.พูด ขอบคุณให้มากขึ้น

“ รู้สึกขอบคุณต่อทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณมี และคุณจะจบลงด้วยการที่มีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณมัวแต่สนใจในสิ่งที่คุณไม่มี คุณจะไม่มีวันที่จะมีได้มากกว่าเดิม.”

“Be thankful for what you have; you’ll end up having more. If you concentrate on what you don’t have, you will never, ever have enough.”

ถ้ามัวแต่มองหาแต่สิ่งที่ขาด ก็จะไม่มีวันที่จะเติมเต็มได้ โอปราห์ เชื่อว่ากุญแจสำคัญที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นคือการรู้สึกขอบคุณต่อสิ่งที่มีอยู่ และการขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่าง ขอบคุณทุกคน สิ่งที่ผู้คนได้ทำให้เราในชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่จะทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น โอปราห์ ได้เฉลิมฉลองการครบรอง 20 ปีของรายการของเธอ โดยการพาทีมงานทุกคนและครอบครัวของพวกเขา รวมมากกว่า 1,000 คน ไปพักผ่อนที่ ฮาวาย เนื่องในโอกาสขอบคุณสิ่งที่พวกเขาทุกคนได้ทำ และ โอปราห์ยังเคยสร้างแอพคลิชั่น Thank You Game ที่เอาไว้ใช้สำหรับการขอบคุณผู้คนมากมายเกือบครึ่ง 1 ล้านอีกด้วย

2.เลือกเพื่อนให้ดี

 อยู่รายล้อมตนเองด้วยผู้คนที่จะพาคุณไปสู่ที่ที่สูงขึ้น.

“Surround yourself with only people who are going to lift you higher.”

คนรอบข้างเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะพวกเราทุกคนจะซึมซับบางสิ่งเล็กๆน้อยๆจากคนที่อยู่รายล้อมพวกเรา ทัศนคติ ลักษณะนิสัย หรือแม้แต่ รสนิยมบางอย่าง สิ่งสำคัญคือการหาเพื่อนแท้ให้เจอ โดยเฉพาะในกรณีของ โอปราห์ วินฟรีย์ ที่ประสบความสำเร็จมากมาย แน่นอนมีคนอยากใช้ชีวิตสุดหรู นั่งรถลีโมซีนร่วมกับเธอ การหาเพื่อนแท้ เพื่อนที่ดีให้ได้นั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

 มีผู้คนมากมายที่อยากจะนั่งรถลีโมซีนสุดหรูของคุณ แต่สิ่งที่คุณต้องหาก็คือ หาคนที่พร้อมจะนั่งรถบัสกับคุณเมื่อรถลีโมซีนเสีย.

3.รับผิดชอบชีวิตตัวเอง

 เราต่างเป็นรับผิดชอบชีวิตของเราเอง ไม่มีใครจะมารับผิดชอบชีวิตของเราได้.

“We’re each responsible for our own life. No one else is or even could be.”

คนที่ควบคุมชีวิตของเราเองนั้นก็คือตัวเราเอง ไม่มีใครจะมาบงการ ควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างให้ชีวิตเราได้ ถ้าอยากได้อะไรเราก็ต้องตั้งใจทำงานเพื่อสิ่งนั้นด้วยตัวเอง อย่ามัวแต่รอคอยให้ใครมาบอกให้ทำหรือ ให้ใครมาช่วย พวกเราล้วนต้องรับผิดชอบชีวิตของตัวเอง

4.ถ้าไม่เคยล้มก็จะลุกเดินไม่ได้

 เดินหน้าต่อไป ล้มลงบ้าง โลกที่เห็นมันจะเปลี่ยนไปถ้ามองจากด้านล่าง.

“Go ahead. Fall down. The world looks different from the ground.”

ถ้าไม่เคยล้ม ไม่เคยผิดพลาดแล้วจะรู้วิธีที่จะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร เหมือนผู้ประสบความสำเร็จมากมายหลายคน โอปราห์นั้นก็ไม่เคยเชื่อในเรื่องความล้มเหลวเช่นเดียวกัน โอปราห์มองความล้มเหลวว่ามันเป็น มุมมองใหม่ๆ บทเรียนใหม่ๆ แค่เป็นฐานเพื่อไปสู่เส้นทางที่ต้องการ ล้มบ้างก็ได้จะได้เรียนรู้วิธีใหม่ๆที่จะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมและไม่พลาดซ้ำสอง

5.สร้างโชคด้วยตัวเอง

“ ฉันรู้สึกว่า โชคดีก็คือ การเตรียมพร้อมที่มาพบกับโอกาส

“I feel that luck is preparation meeting opportunity.”

เตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ อย่ามัวแต่รอคอยให้ มีโชค รอคอยโชคดี เตรียมความพร้อมไว้สำหรับทุกโอกาส ถ้ามัวแต่รอคอยโดยไม่เตรียมพร้อม ไม่ว่าอะไรๆมันก็จะไม่เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเองหรอก

5 บทเรียนสุดล้ำค่า จากพิธีกรทอล์คโชว์สุดเปรี้ยง โอปราห์ วินฟรีย์ เป็นบทเรียนง่ายๆแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจ เรื่องเล็กน้อยๆแต่ก็ล้วนสำคัญ นำบทเรียนอย่างนี้ไปปรับใช้ให้ชีวิตของเราดีขึ้นกันเถอะ

 

ที่มา: incomediary.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn