เช็คด่วน 4 สัญญาณของ การขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์

ความฉลาดทางด้านอารมณ์ ( Emotional Intelligent : EQ ) สิ่งสำคัญที่ต้องมีในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันผู้อื่นและอยู่กับตนเองได้อย่างสงบและมีความสุข ปัญหามากมายที่เกิดขึ้นระหว่างคนบางครั้งนั้นมีสาเหตุมาจากการที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนั้น ขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์ หรือมีมันน้อยจนเกินไป แต่กระนั้น ความฉลาดทางด้านอารมณ์ เป็นสิ่งที่พัฒนาได้ หากรู้ตัวว่าขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์ หรือถ้าแค่ต้องการจะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นล่ะก็ เช็คด่วน 4 สัญญาณของ การขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์ ว่ามีอะไรบ้าง หากมีพฤติกรรมแบบใดก็ควรหาทางลดละมันลงมา แล้วรับรองว่าจิตใจจะสงบและสุขใจมากขึ้นได้อย่างแน่นอน

1.คิดแค้น เก็บความแค้นไว้ไม่ยอมปล่อย

หนึ่งในสัญญาณที่บ่งบอกถึงการขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์ นั้นก็คือ การมีพฤติกรรม คิดแค้น เก็บความแค้นต่อใครสักคน ไม่ยอมให้อภัย ไม่ปล่อยวาง คิดลบต่อใครสักคนด้วยความขุ่นแค้น นั้นยังทำให้เครียดในทางที่ไม่ดีและมีผลเสียต่อร่างกาย จิตใจ แถมเสียเวลาไปอย่างสูญเปล่าอีกด้วย ผู้คนที่มี EQ ในระดับที่สูงนั้นจะพยายามหลีกเลี่ยง การคิดเล็กคิดน้อย เจ้าคิดเจ้าแค้น ขุ่นแค้นใครสักคนไว้ให้มากที่สุดเสมอ เนื่องจากมันมีแต่สร้างผลเสียนั้นเอง

2.ไม่ยอมปล่อยวางความผิดพลาด โทษตัวเอง

มันมีความแตกต่างระหว่างไม่ยอมรับความผิดของตนเองและโทษตัวเองจนเกินไป โดยปกติแล้วผู้คนที่มี EQ ในระดับสูงนั้นจะไม่โทษตัวเองจนจมปลักไปกับมัน ไม่ยึดติดกับความผิดพลาด จนความผิดพลาดในอดีตครอบงำการกระทำ ความคิด ทำให้หวาดกลัว แต่พวกเขาเลือกที่จะเรียนรู้จะความผิดพลาดและหาทางให้อภัยตัวเองในที่สุด

3.โทษผู้คนอื่นที่ทำให้ตนเองรู้สึกแย่

ความรู้สึกต่างๆนั้นเกิดมาจากอารมณ์ภายในตัวเราล้วนๆเสมอ ไม่มีใครทำให้เรารู้สึกอะไรได้หากเราไม่ปล่อยตัวเองให้โดนพวกเขาทำอย่างนั้น การโทษผู้คนอื่น ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่มีความสุข ทำให้โกรธ ทำให้หงุดงิด ทำให้เศร้า นั้นเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกถึงการขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์ ที่สามารถสังเกตได้อย่างเด่นชัด

4.เครียดได้ง่าย

หากคุณเป็นคนที่ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไร ก็เริ่มรู้สึกเครียด คิดหนัก วิตกกังวล ไปหมด ทำตัวไม่ถูกบ่อยครั้งล่ะก็ นั้นคือสัญญาณของการขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์ แถมในพฤติกรรมแบบนี้ หากไม่สามารถจัดการกับความรู้สึกเครียด ความวิตกกังวลของตนเองได้นั้น จะทำให้มีโอกาสที่จะเป็นภาวะซึมเศร้า ไปจนถึงกรณีร้ายแรง อาจจะมีความคิดถึงการฆ่าตัวตายเลยทีเดียว

 

4 สัญญาณเหล่านี้คือสัญญาณที่สังเกตได้อย่างง่ายว่า ขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์ หากคุณมีพฤติกรรมเหมือนสัญญาณใดสัญญาณหนึ่งนี้อยู่ล่ะก็มีความเป็นไปได้ว่า คุณขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์ หากเป็นไปได้ค่อยๆหาทาง ลดพฤติกรรมแล้วนี้ลงมาหรือเลิกไปเลย เพราะว่ามันจะทำให้จิตใจของคุณเป็นสุข สงบมากขึ้น แถมยังหากยังทำพฤติกรรมอย่างนี้ต่อไปอาจจะมีผลเสียต่อร่างกาย จิตใจ และเสียเวลาอีกด้วย มีผลเสียมากมายของการขาดความฉลาดทางด้านอารมณ์ มากกว่าผลดี เพราะอย่างนั้น มาหาทางพัฒนาความฉลาดทางด้านอารมณ์ให้มากขึ้นและปล่อยวาง ค่อยๆ ลดละเลิก พฤติกรรมจาก 4 สัญญาณแล้วนี้กันเถอะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn