ไม่มีสิทธิพิเศษ โรงแรมหรูแบน Social Media Influencers ทุกคน

ทุกวันนี้ที่เต็มไปด้วย Social Media Influencers ไม่ว่าจะเป็น Youtuber , Blogger , Vlogger เจ้าของเว็บไซต์ เจ้าของแฟนเพจดัง ได้ปั้นตัวเองมาเป็น นักรีวิว ที่รีวิวสิ่งต่างๆ มากมายตามแต่ได้รับค่าจ้างโฆษณา และก็มีทั้งนักรีวิวหลายคนที่หันมารีวิวเพียงเพราะแค่ต้องการของใช้ฟรีและหวังเพียงแค่ผลประโยชน์มากมาย

เรื่องราวฉาวเกิดขึ้นเมื่อ Youtuber สาว Elle Darby ได้เขียนอีเมลส่งไปที่เจ้าของโรงแรม The White Moose Café เพื่อให้ข้อเสนอมาร่วมงานกัน โดยได้เสนอว่าถ้าหากทางโรงแรมให้สิทธิพิเศษที่พักฟรีให้กับเธอและแฟนหนุ่มของเธอ แลกกับการที่เธอจะทำวิดิโอ นำเสนอโรงแรม ทำการตลาดให้โรงแรมผ่านทุกช่องทาง Social Media ที่เธอมี และทิ้งท้ายว่าเธอก็เคยทำงานร่วมมืออย่างนี้มาก่อนแล้ว จากผลลัพธ์ครั้งก่อนก็เป็นผลประโยชน์ที่ดีต่อสองฝ่ายมากๆ

แม้จะเป็นการเจรจาส่วนตัว แต่ทางโรงแรม เจ้าของโรงแรม Paul Stenson ได้ออกมาโต้ตอบถึงเหตุการณ์นี้อย่างสาธารณะ ถึง Social Influencers ว่าเขาจะไม่มอบสิทธิพิเศษนี้ให้ แม้จะไม่ได้เอ่ยชื่ออย่างเป็นทางการแต่เขาได้เผยแพร่ภาพอีเมลที่พอมีข้อมูลที่ทำให้ ชาวเน็ต สามารถสืบหาได้ว่า Influencer คนนั้นคือ Elle Darby

การโต้ตอบของโรงแรม

“ถึง Social Influencers (ผมรู้ว่าคุณเป็นใคร แต่มันไม่สำคัญมากพอที่จะใช้ชื่อคุณ)

ขอบคุณสำหรับอีเมลในการมองหาที่พักฟรีเพื่อแลกกับผลประโยชน์ส่วนตัวของคุณเอง มันต้องใช้ความกล้ามากในการกล้าส่งอีเมลอย่างนี้มา เพราะนี้เป็นการกระทำที่ขาดการเคารพตัวเองและศักดิ์ศรีเป็นอย่างมาก

ถ้าผมให้คุณอยู่ที่นี่ฟรีเพื่อแลกกับการได้รับการโปรโมทในวิดิโอของคุณ ใครจะจ่ายเงินเพื่อดูแลพนักงานของผม ใครจะเอาเงินมาจ่ายค่าทำความสะอาดห้องพัก ใครจะเอาเงินมาจ่ายค่าพนักงานบริกรที่เสิร์ฟอาหารเช้าให้คุณ ใครจะเอาเงินมาจ่ายให้พนักงานต้อนรับที่เช็คอินให้คุณ รวมถึงใครจะจ่ายค่าน้ำค่าไฟตลอดระยะเวลาที่คุณมาพักอย่างไม่เสียเงิน.”

นี้เป็นการโต้ตอบของโรงแรมบางส่วนที่ได้ออกมาโพสต์ใน Facebook ของโรงแรม พร้อมกับแนบรูปภาพจากอีเมลนั้นออกมาโพสต์สาธารณะ ทางโรงแรมได้ตอบปฏิเสธ ไม่มอบสิทธิพิเศษให้ Social Influencers ไม่ใช่แค่ Elle Darby แต่รวมถึงจะไม่มอบสิทธิพิเศษ ให้กับ Social Influencers ที่มาเสนอข้อเสนออย่างนี้ หลังจากนั้นไม่นานทางโรงแรมก็ได้ออกมาเขียนข้อความเผยแพร่ใน Facebook ว่า “All Bloggers banned from our business.

โรงแรมตัดสินใจเด็ดขาดว่า จะแบน Bloggers ทุกคนในการใช้บริการโรงแรมแห่งนี้

กรณีนี้ ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่ทั้งทางโรงแรมและตัว Youtuber ต่างก็ได้ชื่อเสียงไปคนล่ะแบบ ถึงแม้ว่าการกระทำของโรงแรมจะรุนแรงไปหน่อยในการนำ อีเมล มาเผยแพร่สาธารณะ ทั้งๆ ที่สามารถเขียนอีเมลตอบกลับ ปฏิเสธอย่างเรียบง่ายได้ และส่วน Elle Darby ก็ได้ขออภิสิทธิ์ที่มากเกินไปต่อทางโรงแรมโดยการแลกกับที่พักฟรี ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง ถ้าทั้งสองจับมือกัน โรงแรมยอมเสียสละเพื่อให้ได้ทำการตลาด และ Elle Darby ได้ที่พักฟรี ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ไม่เสียหายนักมาก แต่ในกรณีนี้ เรื่องราวนี้กลายเป็นเรื่องฉาวขึ้นมา เพราะการโต้ตอบของ โรงแรมนั้นเอง และสำหรับ Social Influencers ที่เที่ยวไปขอที่พัก บริการฟรี เพื่อแลกกับรีวิว นั้นก็ดูเหมือนว่าจะดูไม่สู้ดีเท่าไรหลังจากเหตุการณ์นี้

 

ที่มา: independent.co.uk

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn