Facebook ลดยอด Reach 4 วิธีทำอย่างไรจึงจะรอด

ตั้งแต่ Facebook ได้เริ่มมีการปรับเปลี่ยนระบบการแสดงหน้า Feed จากเดิมให้กลายมาเป็นรูปแบบใหม่ที่จะแสดงให้เห็นถึง เรื่องราวของเพื่อนและครอบครัวมาก่อน และการปรับลดยอด Reach ของแฟนเพจต่างๆ นับว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงใหม่ที่คนใช้ Facebook ทำแฟนเพจ ค้าขาย ต้องปรับตัวให้ได้เพื่อที่จะอยู่รอด

1.คุณภาพ สำคัญกว่าปริมาณ

การแสดงหน้า Feed ของ Facebook ที่ปรับเปลี่ยนใหม่นั้นจะแสดงให้เห็นถึง เรื่องราวของเพื่อนและครอบครัวมาก่อนเสมอ เป็นอันดับที่ 1 รองลงมาก็คือ คอนเทนต์ ที่มีประโยชน์ ข้อมูลที่น่าสนใจ และตามมาด้วย โพสต์ที่น่าสนุก มีผู้ร่วมโต้ตอบ คอมเมนท์ด้วยเยอะนั้นเอง ส่วนอันดับสุดท้าย คือ ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะเป็นการค่อยๆ ทำลายเหล่า แหล่งข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือ ข่าวปลอม เหล่า Click-bait ต่างๆ ให้ค่อยๆ หายไปจาก Facebook นั้นเอง

จากการปรับเปลี่ยนใหม่นี้ สิ่งสำคัญที่ควรให้ความสนใจที่สุดก็คือ การสร้าง คอนเทนต์ ที่มีประโยชน์ มีคุณค่าและคุณภาพ ให้ได้นั้นเอง หลังจากปีนี้ แฟนเพจต่างๆ ย่อมจะฟาดฟันกันด้วย คอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะมิเช่นนั้น การแสดงผลยอด Reach ก็จะค่อยๆ หายไปอย่างแน่นอน แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ คอนเทนต์ ที่มีคุณค่า คุณภาพนั้นจะไม่มีวันตายไปจาก Facebook นอกจากนี้คอนเทนต์เหล่านั้นยังสามารถดึง Engagement ได้ดีอีกด้วย หากจะทำ คอนเทนต์ ก็ต้องย่อมสู้ด้วยคุณภาพ ถ้าสู้ด้วยปริมาณ แต่คอนเทนต์ไม่มีคุณภาพ แฟนเพจของคุณนั้นก็จะค่อยๆ หายไปอย่างแน่นอนและคนติดตามก็จะน้อยลงไปด้วย

2.วิดิโอและ Live สดยังอยู่รอด

ในช่วงปีที่ผ่านมานี้ คอนเทนต์ ที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก ก็คือ คอนเทนต์ วิดิโอ นั้นเองที่สามารถดึงยอดผู้ชมได้มากแถมสามารถส่งต่อ แชร์ออกไปได้ง่ายกว่า คอนเทนต์ประเภทอื่นๆ เสียอีก นอกจากนี้ การ Live สด นั้นก็ยังเป็นหนทางที่อยู่รอดได้ดีอยู่ เพราะการ Live สดของแฟนเพจต่างๆ จะแจ้งเตือนให้ผู้ติดตามเสมอ ทั้งวิดิโอและ Live ยังเป็นลูกเล่นที่ Facebook ให้การสนับสนุนดีอยู่ จึงได้รับผลกระทบน้อยจากการปรับ Reach แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องคงคุณค่า คุณภาพของ วิดิโอ ไว้เสมอด้วย หาก วิดิโอ ไม่มีคุณภาพ นั้นก็จะถูกปรับให้ค่อยๆ หายไปเช่นกัน โดยคุณภาพสามารถวัดได้จาก ยอดการดูซ้ำ , ความยาวของการดูวิดิโอนั้น วัดจากความตั้งใจดูของผู้ชม

3.เตรียมงบไว้สำหรับโฆษณาบ้าง

นอกจาก การทำ คอนเทนต์ ให้มีคุณภาพและสร้างคุณค่า มีประโยชน์แล้ว ก็ต้องเตรียมตัวในการโปรโมท คอนเทนต์เหล่านั้นอีกด้วย หาก คอนเทนต์ ที่มีนั้นมีคุณภาพ มีประโยชน์ มีคุณค่า มันไม่เก่าไปตามกาลเวลา และสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้งด้วยการโปรโมท ซื้อโฆษณา นอกจากนี้การปรับลดยอด Reach ของ Facebook นั้น ก็อาจจะส่งผลให้ผู้ทำแฟนเพจต่างๆ ต้องยอมลงทุน เตรียมงบไว้สำหรับซื้อโฆษณา โปรโมท คอนเทนต์และแฟนเพจตัวเองบ้าง แต่ถึงกระนั้นก็ควร ซื้อโฆษณา โปรโมท คอนเทนต์ที่ดีเท่านั้นจริงๆ จึงจะไม่ขาดทุน

 4.ย้ายแหล่ง Social ทำมาหากิน

ทุกวันนี้ Facebook ไม่สามารถใช้เป็นแหล่งยึดมั่นในการทำมาหากินหรือเผยแพร่ คอนเทนต์ อย่างเดียวได้อีกต่อไปแล้ว ถ้าจะให้ดี ไม่ว่าจะ ร้านค้า ขายของออนไลน์ หรือแหล่งแฟนเพจต่างๆก็ ควรที่จะมี เว็บไซต์ หรือ Blog ไว้ด้วย อีกทางหนึ่งก็คือย้ายแหล่งการทำมาหากินบนโลก Social Media ไปสู่ช่องทางอื่น อย่าง Instagram , YouTube หรือ Twitter เพราะใครจะรู้ว่าต่อไปในอนาคต Facebook จะปรับเปลี่ยนอะไรอีก

Facebook อาจจะไม่ใช่พื้นที่สำหรับขายของที่ยั่งยืนเสมอไป ใครจะรู้ว่าในอนาคตจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรอีก การมีเว็บไซต์ ก็จะช่วยสร้างความอุ่นใจให้ธุรกิจคุณได้ดีมากๆ แต่ถ้าจะให้ดีก็ใช้ทั้ง Facebook และเว็บไซต์ ควบคู่กันไป ค่อยๆปรับตัว ยังมีทางรอดอยู่เสมอ หากรู้จักปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn