4 คำถามที่จะเช็คว่า คุณพักผ่อนไม่เพียงพอหรือไม่

การพักผ่อนให้เพียงพอ ได้พักผ่อน ได้มีเวลานอนก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ถึงแม้บางครั้งในชีวิตนั้นจะวุ่นวายแค่ไหน การละเลยการพักผ่อน การพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย เน้นโหมแต่งานหนักเสมอๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานนั้น จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากมายในระยะยาวอย่างไม่คาดคิดเลยล่ะ การหาสมดุลชีวิต การพักผ่อนให้เพียงพอนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และถ้าหากบางครั้งคุณไม่รู้ตัวว่า คุณพักผ่อนเพียงพอหรือไม่ มาอ่าน คำถาม 4 คำถามเหล่านี้ ที่จะสามารถให้คำตอบคุณได้ว่า คุณพักผ่อนเพียงพอหรือไม่เพียงพอกันแน่ จะได้รู้ตัวทันและหาทางพักผ่อนให้เพียงพอ

1คุณดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนมากกว่า 2 แก้วต่อวันใช่หรือไม่?

หากคำตอบของคุณคือ ไม่ ไม่ต้องห่วง คุณพักผ่อนเพียงพอและไม่น่ามีปัญหาเรื่องการนอนน้อย

แต่ถ้าหากคำตอบของคุณคือ ใช่ ถ้าหากคุณต้องการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนมากกว่า 2 แก้วต่อวันเพื่อให้ตื่นตัว นั้นคือสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณนอนพักผ่อนไม่เพียงพอและร่างกายจำเป็นต้องการกระตุ้นให้ตื่นตัวโดย คาเฟอีน

2คุณมีความอยากอาหารพวกที่ให้พลังงานสูงเป็นพิเศษบ่อยๆ ใช่หรือไม่?

หากคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายย่อมขาดพลังงาน และนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณมีความอยากอาหารพวกที่ให้พลังงานสูงเป็นพิเศษ หรือเหล่าอาหารจำพวกให้พลังงานสูง เช่นพวกอาหารที่ทำให้อ้วนอย่าง อาหาร Fastfood , พิซซ่า , โซดา น้ำอัดลม ยิ่งอดหลับอดนอนมากยิ่งทำให้หิวมากขึ้นนั้นเอง

3คุณชอบนอนนานๆเพื่อชดใช้เวลานอนในวันทำงานใช่หรือไม่?

ถ้าหากคำตอบคือ ใช่ นั้นคือสัญญาณของการพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่การนอนชดเฉยนั้นไม่สามารถช่วยให้พักผ่อนเพียงพอหรือชดเชยเวลาที่อดหลับอดนอนสำหรับร่างกายได้เลย การพักผ่อนให้เพียงพอในทุกๆวันย่อมมีผลดีต่อสุขภาพกว่า การอดหลับอดนอนเพื่อมานอนวันใดวันหนึ่ง เพราะการนอนชดเฉยเวลานอนที่ขาดหายไปไม่สามารถช่วยอะไรได้

4ในตอนเช้าคุณจำเป็นต้องเลื่อนนาฬิกาปลุกหลายครั้งถึงจะลุกขึ้นได้ ใช่หรือไม่?

นอนน้อย ตื่นยาก ยิ่งถ้าตอนเช้า ต้องเลื่อนนาฬิกาปลุกบ่อยๆ ถึงจะสามารถเริ่มลุกขึ้นได้ และใช้เวลาอีกสักพักเพื่อให้ร่างกายตื่นตัวเป็นระยะเวลานาน นั้นคือสัญญาณของการพักผ่อนไม่เพียงพอ ซ้ำร้ายต่อๆ ไปการตื่นนอนในตอนเช้าจะเป็นสิ่งที่ยากขึ้นเรื่อยๆ และต้องพึ่งพาคาเฟอีนจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ถ้าหากใน 4 ข้อนี้คุณตอบใช่ หมดทุกข้อเลยล่ะก็ แสดงว่า ตอนนี้ คุณพักผ่อนไม่เพียงพอและต่อไปจะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน หาเวลาปรับสมดุลร่างกาย นอนให้พอดีมากขึ้นในแต่ละวัน ปรับสมดุล ถ้าอยากให้สุขภาพดี ร่างกายโอเค จงอย่าละเลยการพักผ่อนให้เพียงพอ

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn