ขยับทีละนิดทีละหน่อย

จากบทความครั้งก่อน ๆ คุณผู้อ่านคงทราบถึงหลักการของการเกิดภาพเคลื่อนไหวกันแล้ว วันนี้เราจะมารู้จักกับ “Stop Motion” กัน  “Stop หยุด Motion การเคลื่อนไหว” เอ๊ะเป็นเทคนิคภาพนิ่ง? ถูกต้องนะครับ เป็นหนึ่งในเทคนิคในการทำภาพยนตร์โดยภาพนิ่งทีละเฟรมนั่นเอง ก่อนที่เราจะมาลงรายละเอียด

เรามาดูกันก่อนว่า “Stop Motion” มีที่มาที่ไปอย่างไร?

การถ่าย Stop Motion นั้นถูกใช้กันมาตั้งแต่ ปี 1910 ในการถ่ายทำภาพยนตร์ อนิเมชั่น เพราะในยุคนั้นคอมพิวเตอร์กราฟฟิกยังไม่เข้ามามีบทบาทนักในการถ่ายทำภาพยนตร์

การถ่ายทำประเภท Stop Motion  เป็นการที่ผู้ถ่ายทำนั้นต้องสร้างส่วนประกอบต่าง ๆ ของภาพขึ้น และค่อยขยับ ส่วนประกอบต่าง ๆ ทีละนิดเพื่อใช้กล้องถ่ายไว้ทีละเฟรม ๆ เทคนิคนี้นิยมใช้กันมากในยุคแรก ๆ ของภาพยนตร์

การถ่าย Stop Motion มีอยู่หลากหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น

 

เเบบ Clay Animation คือการถ่ายทำโดยการปั้นดินเหนียวหรือขี้ผึ้ง เป็นรูปร่างขึ้นมาและมีโครงลวดติดตั้งไว้เพื่อดัดเปลี่ยนท่าทางของตัวแบบ

 

ต่อมาคือ แบบ Cutout Animation เป็นการถ่ายทำโดยใช้วัสดุ 2 มิติ ตัดเป็นรูปต่าง ๆ นำมาขยับและถ่ายทีละเฟรมมาเรียงกัน

 

ในปี 1980 เริ่มมีอิทธิพลของคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเข้ามา จึงได้เกิด Graphic Animation เป็นเทคนิคที่ในปัจจุบันก็ยังนิยมใช้กันอยู่ เป็นการถ่ายภาพนิ่งทีละภาพทีละเฟรม และนำมาตัดต่อเข้าด้วยกัน เหมือนเทคนิค คอลลาจ หรือ ตัดแปะนั่นเอง

 

สุดท้ายคือ Model Animation เป็นการสร้างโมเดลตัวละครขึ้นมาขยับ แล้วซ้อนภาพเข้ากับฉากที่มีคนแสดงจริง ฉากหลังเหมือนจริง เป็นเทคนิคที่นิยมที่สุดเพราะใช้เวลาในการถ่ายทำน้อย และใช้คอมพิวเตอร์ในการช่วยสร้างโมเดลตัวละคร

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn