8 ข้อคิดแรงบันดาลใจจาก Bruno Mars

บรูโน มาร์ส ( Bruno Mars ) ศิลปินชายผู้เติบโตมาจากครอบครัวนักดนตรีในเมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย ก่อนที่จะมีวันที่โด่งดังและได้รับชื่อเสียง การยอมรับมากมายขนาดนี้ในอดีต เขาก็เคยไม่ประสบผลสำเร็จ กับการเซ็นสัญญาค่ายเพลงโมทาวน์เร็กเคิดส์ มีการลองผิดลองถูก พยายามหาโอกาสมากมายเสมอมา จนกระทั่งเขาได้เริ่มประสบความสำเร็จในซิงเกิ้ลกับบทเพลงดังมากมายอย่าง Just The Way You Are , Grenade , Locked Out Of Heaven , When I was Your man และ Treasure แน่นอนว่า ต่อให้คุณไม่เคยรู้จักเขามาก่อน แต่ว่าคุณก็คงต้องเคยได้ยินบทเพลงดังๆของเขาเปิดอยู่ในที่ไหนสักแห่งอย่างแน่นอน

หลังจากนั้นมาเขาก็ประสบความสำเร็จในฐานะ นักดนตรี ศิลปินเดี่ยว มากขึ้น ในงานประกาศรางวัลเพลง Grammys Award ปี 2018 บรูโน มาร์ศ คือศิลปินที่ได้รับรางวัลกลับบ้านไปมากที่สุด ตั้งแต่ Record of The Year , Song of the Year , Album of The Year , Best R&B Song , Best R&B Album และ Best R&B Performance แน่นอนว่าด้วยความประสบความสำเร็จอย่างนี้ เขาย่อมมีข้อคิดแรงบันดาลใจมากมายให้เรียนรู้อย่างแน่นอน มาอ่านว่า 8 ข้อคิดแรงบันดาลใจจาก Bruno Mars มีอะไรกันบ้าง

 

1.เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับโอกาสอยู่เสมอ

“You can’t knock on an opportunity’s door and not be ready.”

“คุณไม่สามารถเคาะประตูแห่งโอกาส โดยที่ไม่เตรียมพร้อมได้.”

ทุกคนต่างโหยหาโอกาสดีๆ โอกาสได้พิสูจน์ตัวเอง โอกาสได้แสดงศักยภาพ โอกาสที่จะได้รับสิ่งดีๆ แต่ถ้าหากมัวแต่โหยหา ไม่เตรียมตัวให้พร้อม ต่อให้โอกาสมันลอยอยู่ข้างหน้า เปรียบเสมือนเป็นประตูให้คุณเคาะ ถ้าคุณไม่มีความพร้อม เคาะให้ตายประตูแห่งโอกาสก็จะไม่มีวันเปิดให้อย่างแน่นอน

ไม่ว่าคุณจะทำอะไรอยู่ เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับทุกๆโอกาสอยู่เสมอ เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า โอกาสมันจะเข้ามาหาคุณเมื่อไร เพราะฉะนั้นยิ่งต้องเตรียมพร้อม

 

2.อย่ารอคอยผู้อื่น

“ Why don’t I do it myself.”

“ ทำไมฉันถึงไม่ทำมันด้วยตัวเองล่ะ.”

บรูโน มาร์ศ นั้นเป็นศิลปินที่เซ็นสัญญากับค่ายเพลงตั้งแต่อายุน้อยๆ แต่ว่านั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ เพราะเนื่องจากการเซ็นสัญญากับค่ายเพลง เขากับต้องรอคอยโปรดิวเซอร์ รอคอยนักดนตรี รอคอยผู้อื่นเพื่อมาทำงานกับเขา เพื่อมาทำงานให้กับเขา ชีวิตในช่วงนั้นของ บรูโน นั้น มีแต่เพียงแค่ รอคอย รอคอย และรอคอย จนกระทั่งเขาได้เริ่มตัดสินใจว่า ทำไมเขาต้องรอคอยให้ผู้อื่นมาทำโน่นนี่นั้นแทนตัวเขา ทำไมเขาไม่ลงมือทำมันด้วยตัวเอง เขาเริ่มจากการที่เล่นดนตรีได้เพียงละไม่กี่อย่าง แต่เขาก็ได้เขียนเพลง เล่นดนตรีและร้องเพลงด้วยตัวเองของเขา

เพราะฉะนั้น อย่ารอคอยให้ผู้อื่นมาทำให้อะไรให้กับคุณ ถ้ามีอะไรที่คุณทำได้ด้วยตัวเองก็ทำมันซะ

 

3.กล้าเสี่ยง เข้าหาโอกาส

“Take a Shot “

“เข้าหาโอกาส.”

บรูโน มาร์ศ ตัดสินใจที่จะเสี่ยงและพุ่งเข้าหาโอกาสครั้งใหญ่ หลังจากที่เขาจบการศึกษามัธยมปลาย เขาก็ตัดสินใจเดินทางไปที่ LA ด้วยเงินเก็บที่มีเพียง 700 ดอลลาร์สหรัฐ มันเป็นการเสี่ยงครั้งใหญ่สำหรับเขา ในเมืองใหญ่ที่เขาไม่รู้เรื่องอะไรเลย ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ในช่วงเริ่มต้นเขาได้รับความช่วยเหลือจากพี่สาวที่ให้เขาพักอยู่ด้วยประมาณ ปีหนึ่ง หลังจากนั้นเขาก็ได้เซ็นสัญญากับ Motown Record ถึงแม้นั้นจะออกมาเป็นผลลัพธ์ที่ไม่ดีเท่าไร แต่ความผิดพลาดนั้นก็ทำให้ เขาเรียนรู้ และเขาก็ได้พบกับการถูกปฏิเสธจากค่ายเพลงต่างๆมามากมาย จนกระทั่งในถึงที่สุด การตัดสินใจที่กล้าเสี่ยงและเข้าหาโอกาสเสมอๆ ของเขา ทำให้เขาเติบโตและในที่สุดก็ได้มีอัลบั้มเป็นของตนเอง

 

4.ตั้งใจทำงาน

“Put in some hard work , for people to know who you are.”

“ตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง ถ้าอยากจะให้คนรู้ว่าคุณเป็นใคร.”

การเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จ หรือโด่งดัง มีเพลงที่ดีเป็นที่นิยมได้นั้น ไม่ใช่จะเกิดขึ้นเฉพาะเพียงแค่ โชค หรือ ความสามารถ พรสวรรค์ล้วนๆ แต่คุณต้องรวบรวมทุกสิ่งที่คุณมีแล้ว ตั้งใจทำงาน ทำสิ่งที่คุณทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่เพียงแค่ศิลปิน แต่กับทุกๆงาน ทุกอาชีพ คุณต้องตั้งใจทำงานมันอย่างจริงจัง ใส่ใจมัน ถ้าคุณอยากจะให้งานของคุณมันออกมาดี และเมื่องานออกมาดี งานเหล่านั้นจะนำพาโอกาสและสิ่งดีเข้ามาหาคุณได้เอง

 

5.เป็นตัวของตัวเอง

“ You gotta know who you are , who you are and how you want to portrayed.”

“ คุณต้องรู้ว่าคุณเป็นใคร คุณคือใครและรู้วิธีที่จะถ่ายทอดตัวตนคุณออกมา.”

ตั้งแต่การเปิดศิลปินของเขามานั้น บทเพลง ของ บรูโน มาร์ศ นั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์ จากเหล่าโปรดิวเซอร์ ผู้บริหารมากมายว่า บทเพลงนั้นมันไม่เป็นไปตามแบบแผน ไม่เป็นไปตามกระแสเกินไป พวกเขาไม่รู้วิธีที่จะโปรโมทมัน เพลงของเขาแตกต่างจากเพลงอื่นๆ จึงทำให้เขาไม่สามารถออกผลงานเพลงได้ นี่เป็นเหตุผลทางธุรกิจและเรื่องเงินล้วนๆ บรูโน มาร์ศ มีทางเลือกที่จะเปลี่ยนแนวเพลงของเขา ยอมแก่เหตุผลทางธุรกิจ

แต่เขาเลือก อิสระเสรีในการเป็นตัวของตัวเอง บทเพลงของเขาที่เขาเขียน ร้อง เล่น นั้นล้วนสะท้อนถึงตัวตนของเขา ถ้าเพลงของเขามันเป็นไปตามแบบแผน บางทีเขาก็อาจเป็นคนนอกคอก และการที่เขาเลือกที่จะไม่ยอมรับที่จะเป็นในสิ่งที่เขาไม่ได้เป็น เขาเลือกอิสระที่จะเป็นตัวของตัวเองและนั้นคือทางเลือกที่ทำให้เขา ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ นั้นก็คือ การรู้จักว่าตัวเองเป็นใคร และเป็นตัวของตัวเอง

 

6.อย่ายึดติดกับคำวิพากษ์วิจารณ์มากจนเกินไป

“ Not everyone is gonna love you.”

“ ไม่ใช่ทุกคนที่จะรักคุณ.”

ไม่ว่าคุณจะทำอะไรอยู่ ย่อมต้องถูกวิพากษ์ วิจารณ์อยู่แล้ว ไม่ใช่ทุกคนที่จะชื่นชอบและรักในสิ่งที่เขาทำ แต่นั้นก็ไม่ใช่เหตุผลที่คุณจะต้องหยุดทำในสิ่งที่คุณรัก อย่ายึดติดกับคำวิพากษ์วิจารณ์มากจนเกินไป แค่นั้นก็พอ

 

7.ฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน

“It’s about you putting in the work, practicing every day, and hopefully one day you write the song the whole world wants to get down to. And one day you’re going to be sitting next to Ellen DeGeneres talking about how you broke records and rocked the Super Bowl!”

“มันขึ้นอยู่กับการที่คุณใส่ความตั้งใจลงไปที่งานของคุณ ฝึกฝนสิ่งที่คุณทำมันทุกวัน และหวังว่า วันใดวันหนึ่งคุณก็กำลังจะเขียนบทเพลงที่โลกทั้งใบต่างอยากจะรู้สึกร่วมไปด้วยกับมัน และ วันใดวันหนึ่งคุณก็จะได้มานั่งข้าง Elle DeGeneres พูดถึงว่า คุณสามารถ ทุบสถิติเพลงได้อย่างไรและได้เล่นที่งาน Super Bowl! ”

นี่คือข้อความที่เขาพูดถึง เหล่าศิลปิน นักดนตรีรุ่นเยาว์ ผ่านรายการของ Ellen DeGeneres ที่เขาแนะนำให้ถึงเหล่าศิลปินผู้มีความฝันให้ทำตามสิ่งที่รัก และใส่ความตั้งใจ ฝึกฝน ฝึกฝนสิ่งที่พวกเขารักทุกๆวัน และวันใดวันหนึ่งพวกเขาก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้

ไม่เพียงแค่สำหรับศิลปิน ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จในงานของคุณ ในสิ่งที่คุณทำ คุณก็ต้องฝึกฝนทักษะ ฝึกฝนสิ่งที่คุณทำ ใส่ความตั้งใจ ใส่ใจลงไป และทำมันทุกๆวัน จนกระทั่งในที่สุด ความสำเร็จจะมาเยือนคุณได้อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น จง  ฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน

 

8.หาความสนุกและความสุขในสิ่งที่ทำ

“ My goals are – I don’t need much. I’m a simple man. I think that success is having fun. And when I’m having fun doing music, I’m happy. If I can make a little money on the side doing it, I’m really happy

“เป้าหมายของผมนั้นไม่ได้ต้องการอะไรมากมายหรอก ผมเป็นแค่ชายคนหนึ่งที่เรียบง่าย ผมคิดว่า การประสบความสำเร็จ คือการที่มีความสนุกในสิ่งที่ทำ และในตอนที่ผมรู้สึกสนุกก็คือตอนที่ผมเล่นดนตรี ดังนั้นผมจึงมีความสุข ถ้าเกิดว่าสิ่งที่ผมทำมันสามารถสร้างรายได้ระหว่างที่ผมทำมัน ผมก็มีความสุขแล้ว.”

ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ถ้าอยากให้ประสบความสำเร็จ อย่าวิ่งไล่ตามเงิน ให้วิ่งตามความฝัน ความสุข ความสนุกในสิ่งที่ทำ หา Passion  หาแรงบันดาลใจ ที่ขับเคลื่อนคุณให้เจอ หรือก็ทำสิ่งที่คุณทำแล้วมันสนุก สักวันหนึ่งสิ่งเหล่านั้นจะย่อมประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน แต่อย่าสนใจแต่เพียงว่า สิ่งที่ทำนั้นจะทำให้คุณรวย แต่ให้สนใจว่า สิ่งที่คุณทำนั้นมันทำให้คุณมีความสุข มีความสนุก กับมันอยู่หรือไม่จะดีกว่า

 

ทั้งหมดนี่ก็คือ 8 ข้อคิดแรงบันดาลใจจาก ศิลปินผู้กวาดรางวัลแกรมมี่กลับบ้านมากที่สุดจาก Grammy Awards 2018 หาทางนำสักข้อ สองข้อ ไปปรับใช้กับชีวิตของคุณ หาตัวตนของคุณให้เจอ เติมเต็มแรงบันดาลใจแล้วลงมือทำสิ่งที่คุณรัก หาความสนุก ความสุขในสิ่งที่คุณทำและใส่ความตั้งใจลงไปในสิ่งที่คุณทำ ทำมันทุกวัน อย่ายอมแพ้ง่ายๆ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรอยู่ สักวันหนึ่ง ความสำเร็จจะมาหาคุณอย่างแน่นอน

ท้ายที่สุด จดจำไว้เสมอว่า คนเราล้มเหลวได้เสมอ ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ขนาดใด พวกเขาย่อมเคยมีวันที่ล้มเหลวและพบกับจุดตกต่ำมาก่อน บรูโน มาร์ศ ก็เคยพบความผิดพลาด แต่ ความผิดพลาด สามารถแปรเปลี่ยนเป็นบทเรียนและขับเคลื่อนให้คุณไปสู่เป้าหมายได้ อย่าจมปลักอยู่กับความผิดพลาด อย่าให้มันมาหยุดคุณ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ ก็ลองหาเพลงของ บรูโน มาร์ศ ฟังสักเพลงหนึ่งแล้วลุกขึ้นไปทำสิ่งที่คุณรัก สิ่งที่คุณอยากทำเถอะ ลงมือเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้ เตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ แล้วเมื่อโอกาสมาถึงคุณจะได้ไม่พลาดมันไป

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn