วิกฤติแห่งโลกเทคโนโลยีเมื่อ Ai ปลอมแปลงใบหน้าได้เหมือนจริง

เทคโนโลยีทุกวันนี้พัฒนาไปอย่างก้าวไกลอย่างมาก ถ้าหากมันถูกนำไปใช้ได้ถูกทางมันย่อมสร้างประโยชน์และสิ่งดีๆได้อย่างแน่นอน แต่กระนั้น เทคโนโลยี คือ เครื่องมือที่ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ ว่าผู้ใช้จะเลือกนำมันไปใช้ทำในด้านดีหรือด้านไม่ดี ในตอนนี้ มีแอพลิเคชั่น ระบบ Ai ที่สามารถปลอมแปลงใบหน้าของบุคคลได้เหมือนจริง และนำใบหน้าเหล่านั้นไปใช้ในวิดิโอต่าง ๆ ได้

ผู้คนแห่งโลกเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมา ทำให้ทุกคนเริ่มตระหนักถึงมันมากขึ้น เมื่อ มีวิดิโอ ภาพปลอมแปลงใบหน้าของอดีตประธานนิปดีของสหรัฐอเมริกา ที่ปลอมแปลงจาก Ai นี่ออกมาได้อย่างสมจริง และในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ผู้ใหญ่ ก็ได้เริ่มมีการนำ Ai ปลอมแปลงใบหน้านี้ไปใช้ในทางที่ผิดอยู่อีกด้วย มาอ่านกันเถอะว่ามันมีความเป็นมาอย่างไรกัน ทำไมถึงเรียกว่า เป็น วิกฤติแห่งโลกเทคโนโลยี

วิดิโอ Speech ของ โอบาม่า ตัวปลอม

เหล่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Washington ได้ทำการสร้างภาพใบหน้าเสมือนจริงของอดีตประธานาธิปดีของสหรัฐอเมริกา  บารัค โอบาม่า ออกมาได้อย่างสมจริง พร้อมยังได้มีการ Lip-Sync เสียงจากวิดิโอเทียบเคียง Speech จริงมาทดลองให้ดูอีกด้วยว่า สมจริงขนาดไหน

สำหรับในด้านพัฒนา ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ก็เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง แต่อีกด้านหนึ่ง ก็ได้มีการใช้เทคโนโลยีที่คล้ายเคียงกันนี้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ผู้ใหญ่ ที่กำลังตกเป็นประเด็นกันอยู่ว่า ใบหน้าเสมือน ไม่ใช่ตัวจริง ยังถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิบุคคลจริง หรือมีผลเสียต่อผู้ที่ถูกนำใบหน้ามาใช้อยู่หรือไม่

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ผู้ใหญ่เตรียมพบผลกระทบหนัก

ค่ายภาพยนตร์ผู้ใหญ่ Deepfakes ได้นำเทคโนโลยี Ai ในการปลอมแปลงใบหน้า สร้างภาพใบหน้าเสมือนจริงมาใส่ถ่ายที่หน้าของ นักแสดงภาพยนตร์ผู้ใหญ่นั้น เพื่อเสริมสร้างแฟนตาซีให้กับเหล่าผู้ติดตามและลูกค้า โดยได้นำใบหน้าของคนดังมากมายมาใช้ไม่ว่าจะเป็น Natalie Portman , Emma Watson หรือ Natalie Dormer ที่ถูกนำใบหน้ามาใช้สร้างความบันเทิงในภาพยนตร์ผู้ใหญ่

ถึงแม้จะเป็นการนำเพียงใบหน้ามาใช้ แต่กระนั้นก็ยังเป็นประเด็นถกเถียงว่า การทำอย่างนี้นั้นมีผลเสียรุนแรงหรือไม่ มันทำร้ายผู้ที่ถูกนำใบหน้ามาใช้ สร้างอิทธิพลในแง่ลบหรือไม่อย่างไร เทคโนโลยีนี้ทำให้บุคคลดังตกเป็นเหยื่อ กลายเป็นวัตถุทางเพศเพื่อสนองความต้องการโดยที่ไม่ได้รับการยินยอมผ่านภาพเสมือนหรือไม่ เป็นเหมือนด้านมืดของเทคโนโลยี ที่สามารถรังสรรค์แฟนตาซีทุกอย่างให้กลายเป็นจริงได้ ถ้าหากสามารถนำใบหน้าเสมือนของบุคคลจริงมาใช้

ในตอนนี้ วิดิโอจากค่าย Deepfakes ที่ใช้ภาพใบหน้าบุคคลเสมือนมาปลอมแปลงใส่นั้น ได้ถูกอินเทอร์เน็ตค่อยๆลบวิดิโอเหล่านั้นทิ้งลงแล้ว และหลังจากนี้คาดว่าคงได้รับผลกระทับอย่างหนักในการนำใบหน้าบุคคลดังมาใช้ในทางแบบนี้แน่นอน

ผลกระทบร้าย เรื่องข่าวสารปลอม

ประเด็นข่าวสารปลอมเป็นเรื่องหนึ่งที่ ทางโลกออนไลน์ สื่อโซเชียลมีเดียกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แม้แต่ การปรับเปลี่ยนของ Facebook เพื่อหาทางกรองข่าวปลอมทิ้งมากขึ้น เพื่อป้องกันการสร้างความขัดแย้งจากข่าวเท็จ แต่กระนั้นการมาถึงของเทคโนโลยีนี้ จะทำให้มีการเผยแพร่ข่าวสารปลอมได้ง่ายมากขึ้น เมื่อสามารถปลอมแปลงใบหน้าบุคคลจริงได้อย่างสมจริง ไม่ว่าจะเป็นบุคคลดัง บุคคลสำคัญ ประธานาธิปดี ก็ล้วนทำได้ทั้งสิ้น และเพียงแค่ใส่เสียงพากษ์ของผู้ที่มีเสียงคล้ายกัน ก็สามารถสร้างข่าวปลอมได้แล้ว และบางครั้งข่าวปลอมอาจจะเป็นฉนวนที่ทำให้เกิดสงคราม ทำให้เกิดความขัดแย้งมากมายได้อีกด้วย นับว่าจะกลายเป็นวิกฤติแห่งโลกเทคโนโลยีอย่างแน่นอน ถ้ามันถูกนำมาเพื่อใช้ข่าวสารปลอม ปลุกปั่นมากขึ้น

เทคโนโลยีนี้มีสองด้าน แต่ด้านมืดของการปลอมแปลงใบหน้าเสมือนจริงนั้นกลับเป็นเรื่องที่น่ากลัวเป็นอย่างมาก มีประเด็นทางกฏหมาย ทางศีลธรรม ทางมนุษย์ธรรม มากมายที่กำลังถูกถกเถียงกันอยู่ในตอนนี้ ความเห็นของคุณเป็นอย่างไรล่ะ คุณคิดว่าเทคโนโลยีการนำใบหน้าเสมือนจริงนี่มาใช้ในวิดิโอนั้นเป็นอย่างไร มันสร้างผลดีได้ หรือมันจะสร้างผลเสียได้มากกว่ากัน มาแสดงความเห็นกันได้เลย

 

ที่มา : bbc.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn