Facebook เตรียมทดสอบระบบ Downvote

ตั้งแต่มีการเปิด Facebook มาก็ได้มีการนำเสนอให้มีการกดปุ่มอย่างอื่นมากมายนอกจาก Like เมื่อเริ่มมีการนำระบบ แสดงความรู้สึก กดหัวใจ เข้ามาแล้ว Facebook ก็ได้มีแผนการที่จะนำระบบ Downvote ซึ่งก็คือสิ่งที่ใกล้เคียงกับการไม่ถูกใจ ( Dislike ) นั้นเอง โดยการนำระบบ Downvote มานั้นเป็นแผนที่จะนำมาปรับใช้กับการเปลี่ยนแปลงระบบใหม่ของ Facebook ที่ต้องการสนับสนุน Content ที่มีคุณค่า และลดการแสดงผลของเหล่าข่าวปลอมที่สร้างความขัดแย้งนั้นเอง มาอ่านกันว่าระบบ Downvote นั้นเป็นอย่างไรกัน

Downvote จะไม่ใช่ Dislike

ถึงจะมีความคล้ายคลึงกัน Dislike แต่ Downvote จะไม่ใช่ Dislike เนื่องจาก Facebook ไม่ได้ต้องจะสร้างพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง ความขัดแย้ง หากมีการเพิ่มระบบ Dislike แน่นอนว่านั้นจะสร้างความวุ่นวายได้เป็นอย่างมาก และนั้นจะเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์ของ Facebook ที่ต้องการจะสร้างพื้นที่ให้ผู้คนเชื่อมต่อกันได้ อยู่ร่วมกันเป็นชุมชนและสนิทกันได้มากขึ้น

ถ้ามี Dislike ก็จะเกิดการแบ่งฝ่าย เกลียดคนนั้น เกลียดสิ่งนี้ เกลียดสิ่งนั้น เต็มไปด้วยความเกลียดชัง แต่การไม่มีระบบ ที่สามารถแสดงผลตอบรับที่แย่ได้ ก็ทำให้ Facebook มีจุดอ่อนคือ อาจจะนำไปถูกใช้เพื่อก่อให้เกิดข่าวสารปลอม ใช้เป็นเชื้อเพลิงสร้างความขัดแย้งได้

Downvote สามารถคัดกรอง Content ได้

สำหรับปุ่ม Downvote ของ Facebook นั้น เมื่อผู้ใช้ตัดสินใจกดปุ่ม Downvote ใส่คอมเมนท์ หรือ โพสต์นั้นจะมีช่องทางให้เลือกเพิ่มเติมว่า คอมเมนท์หรือโพสต์ นั้นเป็นอย่างไร อย่างเช่น

  • Offensive : ไม่พอใจ หรือมีเนื้อหาคุกคาม
  • Misleading : ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ซึ่ง Downvote จะสามารถคัดกรอง Content ได้เป็นอย่างดี Content ที่ดีและน่าเชื่อถือก็จะได้แสดงผลต่อไป ส่วน Content ที่เป็นข่าวสารปลอมและขาดความน่าเชื่อถือก็จะหายไป

หาก Facebook นำ Downvote มาใช้ ระบบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถช่วยเหลือกันคัดกรองข่าวสาร คัดกรอง Content ที่แสดงบน Facebook ได้มากขึ้นและช่วยกันลดข่าวสารปลอมได้ ช่วยเหลือตัว Facebook เพื่อสร้าง พื้นที่เสพ Content ตามระบบที่ Facebook ต้องการจะแสดง ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า พวกเรานั้นจะได้ใช้ระบบ Downvote กันช่วงไหน หรือ มันจะกลายเป็นระบบที่นำมาใช้จริงๆหรือไม่ในอนาคต

 

ที่มา : businessinsider.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn