จังหวัดขอนแก่น เตรียมตัวมีรถราง LRT

ข่าวดีข่าวล่าสุดสำหรับชาวขอนแก่นหรือคนที่อาศัยอยู่ในขอนแก่น เมืองที่มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ณ ตอนนี้ มติ สนข เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้า LRT ที่ขอนแก่น โดยมีเนื้อความข่าวดังนี้

โครงการรถไฟฟ้า LRT ขอนแก่น

“ มติ สนข.เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้า LRT ขอนแก่น เตรียมมอบ คจร.เสนอผ่าน ครม.พิจารณาอนุมัติ

วันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายชัยธวัช  เนียมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายธีระศักด์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายยินชัย  อานันทนสกุล ผอ.สำนักการช่าง นายธวัชชัย  วนาพิทักษ์กุล ผอ.ส่วนการโยธา เทศบาลนครขอนแก่น นายภารณ  ธีรภานุ กรรมการหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น (รถไฟฟ้า LRT) และผลกระทบสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ ณ ห้องประชุมอาคารสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

โดยมีนายชัยวัฒน์  ทองคำคูณ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นประธานการประชุม รศ.ดร.พนกฤษณ  คลังบุญครอง รองผู้จัดการโครงการ พร้อมด้วยคณะกรรมการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม สำหรับเรื่องที่พิจารณา ประกอบด้วย

การรายงานการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ และการบริหารโครงการ ศึกษาความเหมาะสมของระบบขนส่งสาธารณะของเมืองขอนแก่น (รถไฟฟ้า LRT) รวมทั้งรายงานบทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary Report)/ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รายงานการศึกษาความเหมาะสมด้านวิศวกรรม และออกแบบรายละเอียดโครงการนำร่อง จำนวน ๑ เส้นทาง (สำราญ-ท่าพระ) ระยะทาง ๒๒.๘ กิโลเมตร รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA (Environmental Impact Assessment) ให้เพิ่มเอกสารเพิ่มเติมคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน ๑๕ วัน การคำนวณโครงการระบบขนส่งสาธารณะ การออกแบบ รายละเอียดระบบขนส่ง แบบแปลน แสดงแนวเขตทางและค่าพิกัดต่างๆ การสำรวจทางด้านธรณีวิทยาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่น ซึ่งคณะกรรมการ มีมติเห็นชอบ

ทั้งนี้หลังจากผลการศึกษาเสร็จสมบูรณ์ ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จะดำเนินการเสนอเพื่อพิจารณาในส่วนของนโยบาย เพื่อมอบหน่วยงานที่เป็นเจ้าของโครงการผ่านที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามลำดับ ซึ่งก่อนหน้านี้เทศบาลนครขอนแก่น ได้ทำหนังสือและเข้าพบ พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๑ เพื่อรายงานความก้าวหน้าและขอให้กระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือแสดงเจตจำนง ในการเป็นเจ้าของโครงการและขอให้ผลการศึกษาของ สนข.กระทรวงคมนาคม เพื่อไปดำเนินการโครงการโดยท้องถิ่นต่อไป .”

ขอนแก่นเมืองที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

จังหวัดขอนแก่น เมืองขอนแก่น เป็นเมืองที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดที่แท้จริงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ตั้งแต่การเริ่มมีรถบัสปรับอากาศขนส่งสาธารณะให้บริการทั้งในตัวเมือง ในเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่นและยังมีรถบัสจากสนามบินสู่ในตัวเมืองโดยตรงอีกด้วย ในด้านการขนส่งก็นับได้ว่า เมืองขอนแก่นได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว แม้แต่ในเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่นเองก็ได้มีการให้เช่าจักรยานสำหรับขับขี่ภายในเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีรถบัสปรับอากาศให้บริการฟรีในเขตมหาวิทยาลัย ส่วนในตัวเมืองก็มีการสร้างรางรถไฟสำหรับรถไฟใหม่ภายในตัวเมือง มีการย้ายสถานีรถไฟ และล่าสุดก็มีโครงการ รถไฟฟ้า รถราง LRT ที่ขอนแก่นอีกด้วย

ขอนแก่นมีสิทธิ์อาจเติบโตเป็นมหานครได้

เน้นย้ำว่า มีสิทธิ์อาจเติบโต หรือ มีความเป็นไปได้ สำหรับเมืองขอนแก่นนั้นมีความพร้อมและมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ในทุกๆ วัน ไม่แน่ในอนาคต เมืองขอนแก่นอาจจะสามารถเติบโตเป็นมหานครได้ อาจจะไม่ใหญ่เท่ากรุงเทพมหานคร แต่สามารถมีความเจริญได้อย่างเมืองมหานครอย่างกรุงเทพได้อย่างแน่นอน ทั้งในด้านการพัฒนาการขนส่ง การพัฒนาแหล่งที่อยู่อาศัย การสร้างคอนโดอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาด้านอื่นๆ ควบคู่กันไปอีก ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้สูงเป็นอย่างมาก

ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า เมืองขอนแก่นจะพัฒนาไปอย่างไรอีกบ้าง แต่แน่นอนว่าสำหรับชาวขอนแก่นหรือคนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดขอนแก่น ก็จะมีแต่ข่าวดีๆ มาอัพเดทในเรื่องการพัฒนาเมืองขอนแก่นอย่างต่อเนื่องไปอีกแน่นอน

 

ข่าวจาก: เทศบาลนครขอนแก่น กิจกรรมเทศบาล

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn