บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple และ Amazon ต่างทุ่มทุนเพื่อดูแลสุขภาพของพนักงานตนเอง

เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญมาเป็นอันดับต้นๆ อยู่แล้ว เช่นเดียวกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ที่ต่างทุ่มทุนสร้าง คลินิก และสนับสนุนงบเพื่อสุขภาพของพนักงานของตนเป็นจำนวนมาก จน Apple ก็เอาเป็นเยี่ยงอย่าง โดย Apple ก็ทำการสร้าง คลินิกสุขภาพให้ใกล้เคียงกับสถานที่ทำงานเช่นเดียวกัน ทำไมกันจู่ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 บริษัทอย่าง Apple และ Amazon ต่างหันมาทุ่มทุนเพื่อดูแล เน้นไปที่สุขภาพของพนักงาน มาอ่านกันเถอะ

 

ค่ารักษาสุขภาพที่สหรัฐอเมริกานั้นแพงหูฉี่

การที่จะรักษาตัวเองหรือรักษาสุขภาพ ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ค่าสุขภาพที่สหรัฐอเมริกาถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่ารักษาสุขภาพที่แพงสุดๆ เลยทีเดียว โชคดีที่ยังพอมีนโยบายอย่าง Obama Care แต่ถึงกระนั้น ค่าการรักษาพยาบาลนั้นก็เป็นค่าใช้จ่ายที่แพงหูฉี่เลยทีเดียว เนื่องจากเพราะค่าใช้จ่ายที่แพงหูฉี่ จึงทำให้เหล่าผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ก็ต้องเตรียมตัวจ่ายเงินให้กับประกันสุขภาพกัน ถ้าหากไม่มีประกันสุขภาพการจะรักษาสุขภาพ การจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลอาจจะทำให้ล้มละลายได้เลยทีเดียว บางคนย่อมทนเจ็บปวดดีกว่าการไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือคลินิก เพราะค่ารักษานั้นมันโหดจริงๆ และหากเป็นอย่างนี้ต่อไป การเข้าถึงการรักษาสุขภาพของคนในสหรัฐอเมริกาก็จะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถเข้าถึงได้ทั้งหมด

 

การลงทุนทางด้านสุขภาพเพื่อช่วยเหลือพนักงานของตน

ประเด็นจาก ค่ารักษาสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาลกับรัฐบาลหรือเอกชนนั้นล้วนมีค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon , JPMorgan , Berkshire Hathway ร่วมมือกันที่จะสร้างโครงการที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่จะคอยดูแลด้านสุขภาพให้แก่พนักงานในเครือบริษัทดังกล่าว และช่วยให้พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพ การรักษาพยาบาลได้อย่างทั่วถึงทุกคนและลดค่าใช้จ่ายจากการไปรักษาตัวเอง หรือรักษาสุขภาพที่แพงหูฉี่ที่อื่น เป็นการลงทุนระยะยาวที่หวังผลเพื่อพนักงานอย่างยั่งยืนของบริษัทที่มีวิสัยทัศน์

 

Apple ก็เริ่มสร้างคลินิกรักษาสุขภาพ

Apple เริ่มสร้างคลินิกสุขภาพในชื่อ AC Wellness Network ที่บริหารแยกจาก Apple แต่อยู่ในเครือเดียวกัน โดยเป็น คลินิกรักษาสุขภาพที่จะเน้นการนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนา ดูแลให้สุขภาพของผู้คนนั้นดีขึ้น โดยมีบริการพิเศษหรือข้อเสนอพิเศษ ส่วนลดราคาพิเศษให้สำหรับพนักงานในเครือบริษัท Apple โดยมุ่งหวังให้พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาสุขภาพได้ทั่วถึง

 

สัญญาณจากการที่บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างหันมาลงทุน ด้านการสร้างสุขภาพที่ดีให้สำหรับพนักงานของตนหรือเริ่มเข้าสู่ตลาดทางด้านสุขภาพ ทางการแพทย์มากขึ้น อาจจะเป็นสัญญาณที่จะทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านสุขภาพมากขึ้นในอนาคตของแต่ละบริษัท แต่อย่างไรก็ตาม ก็นับว่าเป็นผลดีสำหรับพนักงานในเครือบริษัทเหล่านั้น ที่จะสามารถเข้าถึงการรักษาสุขภาพ การรักษาพยาบาลได้อย่างทั่วถึงและในราคาที่สมเหตุสมผล

 

ที่มา: businessinsider.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn