Elon Musk ชายที่โลกต้องจดจำ

ชื่อ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) คือชื่อของชายหนุ่ม CEO ผู้ประสบความสำเร็จ ผู้มีความคิดก้าวไกลและเชื่อว่า ต้องมีคนเคยได้เห็นชื่อนี่ หรือได้ยินกันมาแบบผ่านๆ แต่ก็ยังไม่รู้จักว่า อีลอน มัสก์ คือใครกันแน่ มาอ่านบทความนี้เพื่อทำความรู้จักกับ อีลอน มัสก์ Elon Musk ชายที่โลกต้องจดจำกันเถอะ

  • ชีวิตช่วงก่อนประสบความสำเร็จ
  • ความสำเร็จครั้งแรกที่นำไปสู่ความสำเร็จอีกขั้น
  • นักอ่านและนักคิดชั้นยอด
  • ชายผู้ต้องการเปลี่ยนแปลงโลก

ชีวิตช่วงก่อนประสบความสำเร็จ

ในวัยเด็กของ อีลอน มัสก์ นั้น ตั้งแต่อายุ 7 ขวบเขาก็ได้เริ่มทำการอ่านหนังสือต่างๆ อย่างจริงจังแทบจะวันละ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว เขาเป็นนักอ่านชั้นยอด และหลังจากนั้นในวัยเพียง 10 ปี เขาหลงไหลในคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก และภายในอายุ 12 ปี เขาได้ทำการสอนตัวเอง ศึกษาทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่การเขียนโปรแกรมจนทำให้เขาสามารถเขียนโปรแกรมได้อย่างยอดเยี่ยม หลังจากนั้นเขาจึงได้สร้างเกมคอมพิวเตอร์ขึ้นมาในชื่อว่า Blaster และขายมันในราคา 500 ดอลลาร์สหรัฐ เพียงแค่อายุ 12 ปี เขาได้สามารถเขียนโปรแกรมและเขียนเกมขายได้แล้ว

 

ในช่วงวัยมัธยมของ อีลอน มัสก์ นั้น เขาเป็นเด็กที่ถูกกลั่นแกล้งอย่างรุนแรงเป็นประจำ บางครั้งถึงต้องเข้าโรงพยาบาลเลยทีเดียว จนกระทั่งเขาจบมัธยมในวัย 17 ปี เขาตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่ประเทศแคนนาดากับแม่ของเขาที่หย่ากับพ่อของเขาไป และได้รับสัญชาติแคนนาดามาในที่สุด

ในวัย 18 ปี อีลอน มัสก์ เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย ควีน ในรัฐออนแทริโอ ประเทศแคนนาดา หลังจากเรียนไปได้ไม่นาน เขาตัดสินใจว่าเขาต้องการที่จะไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา และได้ทำการย้ายมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย เพนซิลวาเนีย ณ ที่สหรัฐอเมริกา อีลอน มัสก์ ที่มีหัวด้านธุรกิจก็ได้ทำการเช่าบ้านหลังหนึ่งและทำการเปิดมันเป็น ไนต์ คลับ อย่างไม่เป็นทางการ เพื่อเก็บเงินจากเหล่านักศึกษา และจัดปาร์ตี้ สังสรรค์ต่างๆ นั้นเอง

ในท้ายที่สุดในวัย 23 ปี เขาได้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ในสาขาฟิสิกส์และเศรษฐศาสตร์

ความสำเร็จครั้งแรกที่นำไปสู่ความสำเร็จยิ่งขึ้น

ในวัย 24 ปี อีลอน มัสก์ และน้องชาย คิมบาล ได้ทำการลงทุนเปิดตัวเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า Zip2 เว็บไซต์ที่ให้บริการเกี่ยวกับข้อมูลการท่องเที่ยว พวกเขาได้ทุ่มเทในการเขียนและสร้างเว็บไซต์นี่ด้วยตัวพวกเขาเองจนกระทั่งมันเริ่มประสบความสำเร็จและได้กำไรกลับมามากมาย ต่อมาในวัย 25 ปี หนึ่งปีหลังจากการทำบริษัท เขาได้รับเงินทุนสนับสนุนมาถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่กระนั้นเขาก็ถูกไล่ออกจากตำแหน่ง CEO ของบริษัท และต่อมาบริษัท Zip2 ก็ถูกขายให้กับ Compaq ทำให้อีลอน มัสก์ ได้รับเงินส่วนแบ่งเป็นจำนวนเงิน 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในวัย 28 ปี อีลอน มัสก์ ได้ทำการลงทุนเปิดบริษัทใหม่อีกครั้งในชื่อว่า X.Com ที่ทำหน้าที่ธนาคารออนไลน์ ต่อมาเขาได้ทำการซื้อกิจการของ บริษัทคอนฟินิตี้ และได้พัฒนามันไปจนกลายเป็น Paypal บริษัทที่ทำหน้าที่เป็น ธนาคารออนไลน์สำหรับการชำระเงินที่ทุกคนแทบทั่วโลกใช้งานกันอย่างล้นหลาม และ Paypal ก็กลายเป็นบริษัททำรายได้มหาศาลให้กับ อีลอน มัสก์ เป็นจำนวนมาก แต่เขาก็ไม่ได้จะหยุดอยู่เพียงแค่นี้

ในวัย 31 ปี เขาได้ทำการจัดตั้งโครงการ SpaceX โครงการสร้างจรวดสำรวจอวกาศด้วยเงินทุนของเขาเอง และความสำเร็จครั้งนี้ก็เปิดทางสู่ความสำเร็จครั้งใหม่อีกอย่าง บริษัท Tesla ที่ก่อตั้งขึ้นมาในช่วงปี ค.ศ.2003 และในท้ายที่สุดเขาก็ได้ขึ้นเป็น CEO แห่งบริษัทเครื่องยนต์ชั้นนำอย่าง Tesla แน่นอนว่าในเรื่องราวของเขามีความผิดพลาดเกิดขึ้นเสมอ และบ่อยครั้ง แต่ อีลอน มัสก์ คือชายผู้ไม่เคยยอมแพ้กับสิ่งใดง่ายๆ โครงการ SpaceX ของเขาเคยล้มเหลว บริษัทเกือบล้มละลาย แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้และหาทางแก้ไขปัญหามันมาตลอด จนทั้งโครงการ SpaceX และบริษัท Tesla นั้นก็ประสบความสำเร็จและเติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้

นักอ่านและนักคิดชั้นยอด

อีลอน มัสก์ มีนิสัยและจิตใจในการเป็นนักอ่านชั้นยอด เขาอ่านหนังสือหลากหลายประเภทตั้งแต่ เศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ ประวัติศาสตร์ ไปจนถึง ปรัชญา การอ่านได้เปิดมุมโลกให้เขาตั้งแต่วัยเด็ก โดยเฉพาะหนังสือเล่มโปรดของเขา หนังสือ The Hitchhiker’s guide to the galaxy หนังสือความรู้เกี่ยวกับการเดินทางท่องอวกาศ ทำให้ อีลอน มัสก์ ในวัย 14 มีความใฝ่ฝันและหลงรัก เรื่องราวการท่องอวกาศเป็นอย่างมาก จนทำให้เขามี อุดมการณ์ที่ เขาอยากจะสร้างความเปลี่ยนแปลง เขาต้องการจะปกป้องมนุษย์ชาติ และโตมา เขาก็ไม่เคยละทิ้งความฝันนี้ของเขา

SpaceX คือโครงการที่ อีลอน มัสก์ คิดค้นขึ้นมาโดยมีเป้าประสงค์เพื่อใช้จรวดสำรวจอวกาศ เพื่อหาดวงดาวสำหรับใช้ชีวิตอยู่ โดยเป้าหมายสำคัญก็คือ ดาวอังคาร เขาไม่ใช่เพียงแค่เป็นนักอ่านที่ยอดเยี่ยมแต่เขายังเป็นนักคิดที่มีความคิดสร้างสรรค์สุดๆอีกด้วย เขาหาทางคิดค้นทางไปสู่เป้าหมายของเขามาโดยตลอด แม้จะล้มเหลวแต่ไม่เคยล้มเลิก ทำให้ในที่สุด อีลอน มัสก์ ได้ทำการส่งจรวด SpaceX ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จในที่สุด การเป็นนักอ่าน และการเป็นนักคิด เป็น 2 สิ่งที่ทำให้ อีลอน มัสก์ เป็นคนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจ เป้าหมาย และไม่ว่าเขาจะทำอะไร เขาก็สามารถหาทางทำมันได้จนสำเร็จเสมอ

ชายที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโลก

อีลอน มัสก์ คือผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอุดมการณ์มากมาย เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจมากมาย แต่ในอุดมการณ์ เป้าหมาย ภารกิจมากมายของเขา ตั้งแต่ ต้องการกระตุ้นให้เกิดการเข้าสู่ยุคของการเดินทางที่ยั่งยืน  ที่เป็นเป้าประสงค์ของ Tesla หรือ การขนส่งจรวด SpaceX สู่อวกาศโดยมุ่งหวังจะหาดาวเคราะห์ที่ดีกว่านี่ให้สำหรับมนุษย์ชาติได้อาศัยอยู่ อุดมการณ์ทั้งหลายอย่างของเขานำมาสู่ เป้าประสงค์หลักก็คือ เขาต้องการจะเปลี่ยนแปลงโลก และ อีลอน มัสก์ ชายที่โลกนี้ต้องจดจำอย่างแท้จริง เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะเขาเชื่อว่า

 

“When something is important enough, you do it even if the odds are not in your favor.”

“ เมื่อสิ่งใดที่มันมีความสำคัญมากพอ คุณต้องทำมัน ไม่ว่ามันจะยากเย็นแค่ไหนก็ตาม.”

 

ความมุมานะ ความไม่ยอมย่อท้อง่ายๆ การหาทางทำตามเป้าหมายให้สำเร็จจนได้และ การลุกขึ้นเสมอเมื่อล้มเหลวทำให้ อีลอน มัสก์ เป็นคนที่เต็มเปี่ยมสิ่งดีๆ หลากหลายสิ่งที่เราทุกคนสามารถเรียนรู้จากเขาได้ และเขาก็คือหนึ่งในตัวอย่าง บุคคลประสบความสำเร็จ ชายที่โลกต้องจดจำ ที่น่ายกย่องเป็นตัวอย่าง เป็นบุคคลสร้างแรงบันดาลใจอย่างแท้จริง

 

ที่มา: en.wikipedia.org

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn