5 บทเรียนจาก ผู้ประกอบการวัย 60 กว่าที่ริเริ่มทำ Start Up

ประสบความสำเร็จ เริ่มต้นกิจการ ลงมือทำตามความฝัน ก่อตั้ง Start Up นั้นไม่ใช่เพียงแค่เรื่องราวของคนวัยหนุ่มสาว เสมอไป ไม่มีกฎตายตัว ไม่มีข้อห้ามว่า ถ้าจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีอายุน้อย หรือมีกฎข้อห้ามว่า ถ้าอายุมากแล้วจะไม่สามารถทำได้ และจดจำไว้เสมอว่า มันไม่มีวันสายเกินไปที่จะเริ่มต้น Start Up หรือทำตามสิ่งที่รัก มาอ่านกันดูว่ามี บทเรียนอะไรบ้างจาก ประสบการณ์ผู้ประกอบการวัย 60 ปีกว่า ที่ริเริ่มทำ Start Up

1. ตามหาผู้นักลงทุน ที่รู้จักอุตสาหกรรมของกิจการคุณ

ถ้าหากจะก่อตั้ง Start Up เกี่ยวกับอะไรสักอย่างขึ้นมา การหานักลงทุนที่ดีนั้น คือการตามหานักลงทุน ที่รู้จักอุตสาหกรรม รู้จักตลาดของกิจการของคุณเป็นอย่างดี จำนวนเงินทุนเป็นสิ่งสำคัญก็จริง แต่การได้นักลงทุนที่รู้จักสิ่งที่คุณทำได้ดีย่อมสามารถสร้างผลประโยชน์ในระยะยาวและช่วยให้ Start Up ของคุณนั้นเติบโตได้ดีกว่า การได้รับเงินจำนวนมากที่แลกมากับผลประโยชน์ระยะสั้นล่ะก็ เป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่าสุดๆ สำหรับการทำ Start Up

2. ยอมรับความแตกต่างทางด้านการเงินของบริษัท

ถ้าปราศจากฝ่ายการเงิน ธุรกิจใด Start Up ได้ก็คงไม่สามารถดำเนินหน้าต่อไปได้ การทำ Start Up นั้นถ้าจะให้ดีที่สุดคือ คุณต้องลงมือเข้าไปจัดการ ยอมรับความแตกต่างทางด้านการเงินของบริษัท สร้างโครงสร้างการเงินขึ้นมา บริหารดูแลด้านการเงินอย่างใกล้ชิด ให้รู้เสมอว่าใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง และค่อยประสานงาน เรื่องเกี่ยวกับการเงินกับบริษัทผู้ร่วมลงทุนด้วยอยู่เสมอๆ

3. เรียนรู้ทุกอย่างของการทำงานเป็น เซลล์

บริษัท ธุรกิจใด ที่ไม่มีการขาย บริษัทนั้น คงไม่มีรายได้เข้ามา ในการเป็นผู้ประกอบการ ริเริ่ม Start Up สิ่งหนึ่งที่ต้องเรียนรู้ก็คือ การเรียนรู้ทุกอย่างของการทำงานเป็น เซลล์ เพื่อเรียนรู้การทำงาน พฤติกรรม เพื่อเข้าใจการทำงานของพวกเขา และนั้นจะทำให้คุณเป็นผู้นำที่เข้าใจการทำงานของผู้ร่วมงามของคุณได้ดีและสามารถเข้าใจลูกค้าได้อย่างเยี่ยมยอดอีกด้วย

4. ทำสิ่งที่สะท้อนคุณค่าและกระตุ้นแรงจูงใจของคุณ

ไม่ว่าคุณจะทำ Start Up เกี่ยวกับอะไร ทำสิ่งที่สะท้อนคุณค่าและกระตุ้นแรงจูงใจของคุณ เพราะนั้นจะทำให้คุณสามารถทำมันไปได้อย่างยาวนานผ่านวันแย่ๆได้ เพราะสิ่งที่คุณทำมันมีคุณค่าและคุ้มค่าที่จะทำต่อคุณที่สุด

5. เรียนรู้องค์กรของคุณ

ปัญหาใหญ่ของการบริหารงานก็คือ ปัญหาความขัดแย้งจากภายในองค์กรระหว่างลูกทีมของคุณ คุณต้องเข้าไปเรียนรู้องค์กรของคุณ เรียนรู้การทำงาน ลักษณะนิสัยของลูกทีม บรรยากาศการทำงาน เพื่อสร้างบรรยายกาศ การทำงานเป็นทีม และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวคุณเอง เพื่อให้ทีมงาน ลูกทีม องค์กรของคุณทำงานต่อไปได้อย่างราบลื่น

สำหรับคนอายุน้อย คนรุ่นใหม่ที่อยากจะเป็นผู้ประกอบการ ก็อย่าใช้เวลาคิด กังวลในสิ่งที่ทำมากจนเกินไป และไม่จำเป็นต้องกระโดดไปทำอุตสาหกรรมที่กำลังได้รับความนิยมตลอด ไม่ว่าจะอุตสาหกรรม ตลาดแบบไหนก็ย่อมมีเงินและความสำเร็จรออยู่เสมอ และ สำหรับผู้ประกอบการที่มีอายุมากแล้ว คุณต้องมีความตื่นตัวและมีพลังงานอยู่เสมอในการที่จะเป็นผู้ประกอบการ และเนื่องจากอายุที่สูงแล้ว คุณต้องอย่าทำความผิดพลาดเหมือนกับคนรุ่นใหม่ เพราะคุณไม่มีเวลาให้เสียและลองผิดลองถูกแล้ว ตัดสินใจให้ดีที่สุดจากประสบการณ์ที่คุณมี ไม่มีวันสายเกินไปที่จะเป็นผู้ประกอบการอย่างแน่นอน

5 บทเรียนนี้ลองหาทางนำมันไปปรับใช้กับกิจการ หรือ Start Up ของคุณรับรองว่าจะช่วยให้ กิจการหรือ Start Up นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้แน่นอน นอกจากนี้ ไม่ต้องกังวลถ้าหากคุณอยากจะเริ่มต้นสร้างกิจการ สร้างธุรกิจหรือ Start Up ของตนเอง มันไม่มีวันสายเกินไปแน่นอน

ที่มา: entrepreneur.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn