5 เคล็ดลับรู้ไว้แล้ว ใน 1 วันจะทำทุกสิ่งได้เสร็จและมีเวลามากขึ้น

สิ่งที่อยากจะทำมีมากมาย แต่เวลาในแต่ละวันนั้นดูเหมือนจะไม่เพียงพอ หรือ มีเวลาไม่เพียงพอในการจะทำในสิ่งที่อยากจะทำในแต่ละวัน ไม่ว่าจะจัดการเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว ก็ดูเหมือนเวลาใน 1 วันนั้นไม่เพียงพอ แต่พวกเราไม่มีใครที่สามารถขอเวลาเพิ่มขึ้นได้มากกว่าเดิม ทุกคนล้วนมีเวลา 24 ชั่วโมงภายใน 1 วันเท่ากันหมด ถ้าอยากจะมีเวลามากขึ้น ก็ต้องรู้จักโกงเวลา มาอ่าน 5 เคล็ดลับรู้ไว้แล้ว ใน 1 วันจะทำทุกสิ่งได้เสร็จและมีเวลามากขึ้นกันเถอะ

1. เขียนเป้าหมายออกมา

หนึ่งในช่วงเวลาที่สูญเปล่าที่สุดก็คือ การนั่งคิดว่า ไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี นั่งเหม่อ เลื่อนลอยไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้ ช่วงเวลาเหล่านั้นจะหายไปทันที เมื่อคุณเริ่มเขียนเป้าหมาย สิ่งที่คุณต้องการจะทำในแต่ละวันออกมา โดยเรียงลำดับจากสิ่งที่สำคัญมากที่สุดไปจนถึงสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุด ถ้าจะให้ดีต้องเขียนใส่กระดาษให้มองเห็นได้ชัดเจนดีกว่า การนั่งคิดเป้าหมายไว้ในหัว เพราะการคิดเป้าหมายในหัวมันยังล่องลอยจับต้องไม่ได้เท่ากับการเห็นกระดาษที่มีเป้าหมายที่ต้องการจะทำเขียนไว้อยู่เพื่อช่วยเตือนสติ ช่วยทำให้ตื่นตัวและรู้ว่าควรจะทำอะไร และจะได้ไม่เสียเวลาไปกับ ความคิดที่ว่า ไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี

2.เรียงลำดับความสำคัญแบบ ABCDE

หลังจากมีเป้าหมายสิ่งที่ต้องการทำแล้วล่ะก็ ขั้นตอนต่อไปที่จะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ โกงเวลาทำให้ทุกอย่างสำเร็จภายใน 1 วันให้ได้นั้นก็คือ การจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะทำแบบ ABCDE โดยแบ่งดังนี้

  • A = สิ่งที่สำคัญที่สุดจำเป็นต้องทำ

A คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ควรจะทำในแต่ละวัน ถ้า A ยังไม่เสร็จก็อย่าพึ่งไปทำสิ่งอื่น

  • B = สิ่งที่ควรทำ
  • C = สิ่งที่ทำได้ก็จะดี
  • D = สิ่งที่ให้คนอื่นทำก็ได้
  • E = สิ่งที่ไม่ต้องทำก็ได้

เมื่อคุณจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องการจะทำได้อย่างนี้ คุณก็จะรู้ว่าสิ่งไหนกันแน่ที่มันสำคัญกับคุณจริงๆ และสิ่งไหนที่ไม่ต้องทำก็ได้ หรือ ไม่สำคัญที่สุด วิธีนี้จะช่วยกำจัด ปัญหา ไม่รู้ว่าจะทำสิ่งไหนก่อนดี

3.อดทนเพื่อเป้าหมายในระยะยาว

แน่นอนว่า ในขณะที่ทำสิ่งที่ต้องการทำในแต่ละวันไปเรื่อยๆ แล้วจะเกิดความรู้สึก เหนื่อย หรือ ขี้เกียจขึ้นมาในระหว่างที่ทำสิ่งเหล่านั้น คำแนะนำในการโกงเวลาเพื่อให้มีเวลามากขึ้นก็คือ การทำสิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ อดทนในตอนนี้ เพื่อเป้าหมายในระยะยาว ดีกว่าไม่ยอมทำสิ่งที่ต้องการจะทำแล้วสั่งสมมันจนกลายเป็น ดินพอกหางหมู สำนวนไทยที่สรุปได้ดีที่สุดและควรใช้เตือนใจอยู่เสมอหากอยากจะมีเวลามากขึ้น นั้นก็คือ อดเปรี้ยวไว้กินหวาน เถอะ จะได้มีเวลามากขึ้นในอนาคต แต่ถึงกระนั้นก็ต้องอย่าลืมคำนึกถึงข้อ 4

4.ผัดวันประกันพรุ่งให้เป็น

บางครั้งในระยะเวลา 1 วันคุณก็ไม่สามารถทำทุกอย่างได้เสร็จ แต่เมื่อคุณรู้แล้วว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในแต่ละวันและสิ่งใดที่ไม่สำคัญ คุณก็ควรจะรู้จักผัดวันประกันพรุ่งให้เป็น สิ่งใดที่ทำภายหลังได้ก็นับไปว่าภายหลัง แต่สิ่งสำคัญควรจะทำทันที มิเช่นนั้น การพยายามทำทุกอย่างให้เสร็จภายในวันเดียวก็จะเป็นการฝืนตัวเองมากเกินไป

5.ทำสิ่งเหล่านี้ให้เป็นนิสัย

เขียนเป้าหมาย , เรียงลำดับความสำคัญแบบ ABCDE , อดทนเพื่อเป้าหมายระยะยาว และ ผัดวันประกันพรุ่งให้เป็น ทำสิ่งเหล่านี้ให้เป็นนิสัย ติดตามความคืบหน้าของตัวเอง มีวินัยในการทำสิ่งเหล่านี้อยู่สม่ำเสมอ แล้วหลังจากนั้นคุณจะสามารถมีเวลามากขึ้นและทำสิ่งที่ต้องการทำได้เสร็จภายในแต่ละวันได้อย่างแน่นอน ซึ่งนั้นจะทำให้คุณมีเวลามากขึ้นนั้นเอง

เคล็ดลับ 5 อย่างนี้เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายในแต่ละวัน ฝึกทำมันไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นนิสัยแล้วคุณจะหลุดพ้น ความรู้สึก มีเวลาไม่พอที่จะทำสิ่งที่ต้องการจะทำ และ 5 เคล็ดลับนี่จะช่วยให้คุณสามารถจัดการสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันได้สำเร็จอีกด้วย

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn