3 ประโยชน์ของการนอนดึก

การนอนดึกนั้นแน่นอนว่ามันก็มีผลเสียต่อสุขภาพแต่ถึงกระนั้นใช่ว่า การนอนดึกนั้นจะไม่มีประโยชน์เลยเสียทีเดียวและไม่ใช่เรื่องที่น่าละอายใจเสมอไปด้วย การเป็นคนนอนดึกนั้นก็มีประโยชน์ มาอ่านกันว่า 3 ประโยชน์ของการนอนดึก มีอะไรบ้าง

1.ความคิดสร้างสรรค์เป็นเลิศ

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย คาธอลิคในมิลานได้ทำการค้นพบว่า คนที่นอนดึกนั้น มักจะเป็นพัฒนาแนวคิดการแก้ไขปัญหาและแนวคิดที่สร้างสรรค์ได้มากกว่าคนประเภทตื่นเช้า โดยมีข้อสนับสนุนจากผู้เขียนงานวิจัยนี่ว่า เหล่าคนที่นอนดึกนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะมีความคิดสร้างสรรค์สูงเนื่องจาก การนอนดึกนั้นได้ทำการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาความสามารถที่จะหาทางแก้ไขปัญหาที่ไม่ธรรมดาได้

2.คนนอนดึกนั้นมักจะมี IQ สูง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งแมนดริคได้เผยแพร่งานวิจัยที่นำเสนอรูปแบบพฤติกรรมการนอนหลับของวัยรุ่นนับ 1,000 คน ในงานวิจัยนั้นได้พบว่าเหล่าวัยรุ่นที่นอนดึกนั้นจะมีคะแนนสูงในด้าน IQ มากกว่าวัยรุ่นที่เป็นพวกตื่นเช้า แต่กระนั้นใน วัยรุ่นที่ตื่นเช้าจะสามารถทำเกรดในโรงเรียนได้ดีกว่าเหล่าวัยรุ่นที่นอนดึก

3.คนนอนดึกนั้นตื่นตัวและมีพลังงานสูง

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ลีเจอร์ในเบลเยียมได้ทำการสังเกต ผู้ที่นอนดึก 15 คนและเหล่าผู้ที่ตื่นเช้า 16 คน และให้ผู้เข้าร่วมเหล่านั้นใช้ชีวิตพฤติกรรมการนอนตามปกติ โดยเหล่านักวิจัยจะทำการวัดความตื่นตัวของสมองหลังจากที่ผู้เข้าร่วมนั้นตื่นขึ้นมาครั้งแรกของวันและตรวจวัดอีกครั้งหนึ่งหลังจาก 10 ชั่วโมง 5 นาทีให้หลังจากการตื่นเช้า งานวิจัยนี่พบว่า ทั้งผู้ที่นอนดึกและตื่นเช้ามีคะแนนการตื่นตัวของสมองที่ใกล้เคียงกัน แต่ในช่วงเวลา 10 ชั่วโมง 5 นาทีให้หลังกลุ่มที่เป็นคนตื่นเช้านั้นจะมีความตื่นตัวของสมองน้อยกว่ากลุ่มคนที่นอนดึก นอกจากนี้กลุ่มคนที่นอนดึกนั้นจะมีพลังงานสูงกว่าคนที่ตื่นเช้า ทำให้พวกเขาสามารถทำงานได้ยาวนานกว่าคนที่ตื่นเช้า

3 ประโยชน์จากการนอนดึกเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในทางด้านความคิด การทำงานมากกว่าด้านสุขภาพ ทางที่ดีที่สุดควรจะนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงจะดีกว่า

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn