โรคอ้วน คือภัยที่ร้ายแรงเท่าสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ คือตัวการทำลายสุขภาพและเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่มะเร็งต่างๆ แต่ว่าในทุกวันนี้ อันตรายจากการสูบบุหรี่ไม่ใช่สาเหตุเดียวที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็งและเป็นภัยต่อสุขภาพอีกแล้ว โรคอ้วน ก็สามารถกลายเป็นภัยร้ายแรงเท่ากับการสูบบุหรี่ได้เช่นกัน และมันมักจะเป็นภัยที่ผู้คนละเลยเป็นอย่างมาก ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นกันล่ะ

ชาวมิลเลเนียนเป็นช่วงวัยที่อ้วนมากที่สุด

ชาวมิลเลเนียน คือช่วงคนที่เกิดตั้งแต่ช่วงปี 1980-1990 เป็นช่วงวัยที่มีการบันทึกไว้ว่ามีน้ำหนักมาก โรคอ้วนมากที่สุดกว่าทุกเจนเนเรชั่น และชาวมิลเลเนียนนั้นมีปัญหาเรื่องโรคอ้วนมากกว่า การเสพติดบุหรี่เสียอีก ซึ่งภัยจากโรคอ้วนนั้นจะนำไปสู่ การเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคเบาหวานนั้นเอง นี่จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมีการหันมาสนใจ ภัยจากโรคอ้วนให้มากขึ้น

โรคอ้วนคือสาเหตุก่อให้เกิดมะเร็งเป็นอันดับที่ 2

ถ้าพูดถึงสาเหตุอันดับหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งนั้น แน่นอนว่าใครหลายๆ คนจะนึกถึงการสูบบุหรี่มาก่อนเป็นอันดับแรกและละเลยการคิดถึงว่า อะไรกันคือสาเหตุอันดับที่ 2 ที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง โรคอ้วน คือสาเหตุที่สามารถก่อให้เกิดมะเร็งเป็นอันดับ 2 รองจากการสูบบุหรี่และมีมะเร็งมากกว่า 14 ชนิดที่สามารถเกิดจากโรคอ้วน แต่ภัยร้ายแรงหนึ่งของโรคอ้วนก็คือ การป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 การเกิดโรคอ้วนนับว่าเป็นภัยทางสุขภาพที่ร้ายแรงพอๆกับการสูบบุหรี่เลยทีเดียวและยังมีแนวโน้มอาจจะร้ายแรงกว่าการสูบบุหรี่อีกด้วย เพราะภัยจากโรคอ้วนก็คือการนำไปสู่ โรคเบาหวานนั้นเอง ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีหนทางรักษาให้หายขาด มีเพียงการบรรเทาและรักษาประคองอาการไปเท่านั้นเอง

ณ ประเทศอังกฤษ ที่กลุ่มเสี่ยงนับ 12 ล้านคนที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งเป็นผลมาจากโรคอ้วน จึงได้มีมาตรการในการต่อสู้กับภัยโรคอ้วนในทุกๆ หนทาง ตั้งแต่ การเริ่มรณรงค์มากขึ้น มีมาตรการให้โรงพยาบาลลดจำนวนการขายน้ำหวานและขนมที่มีจำนวนปริมาณน้ำตาลมาก ให้เพิ่มผลไม้ขึ้นมาแทน

โรคอ้วน เป็นประเด็นสำคัญในด้านสุขภาพที่ต้องหันมาใส่ใจกันให้มากขึ้น เพราะมันมักจะเป็นซึ่งที่ผู้คนลืมเลือนและคิดว่ามันคงไม่อันตรายเท่าการสูบบุหรี่ แต่ว่าโรคอ้วน นี่แหละที่จะกลายเป็นภัยร้ายแรงเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ได้

 

ที่มา: independent.co.uk

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn