5 บทเรียนการเป็นผู้นำชั้นยอดจาก CEO Apple Tim Cook

ทิม คุก (Tim Cook) คือผู้บริหารที่มารับไม้ต่อจาก สตีฟ จ็อบ (Steve Jobs) ในการเป็นผู้บริหารดูแลกิจการคนปัจจุบันของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple มาอ่านว่าเขามีบทเรียนใดๆ บ้างในการเป็นผู้นำของบริษัท Apple ที่คุณสามารถเรียนรู้ได้จากเขา

1.รู้จักใส่ใจและฟังอย่างตั้งใจ

ทิม คุกนั้นเป็นคนที่มีบุคลิกลักษณะนิสัยอย่างหนึ่งที่แตกต่างจากสตีฟ จ็อบ นั้นก็คือ ทิม คุก นั้นเป็นคนที่ค่อนข้างเงียบและเก็บตัวในขณะที่ สตีฟ จ็อบ จะเป็นคนที่ค่อนข้างเปิดเผยมากกว่า ทิม คุก จะตั้งใจฟังอยู่เสมอ เขาใส่ใจและฟังผู้คนรอบข้างเขาอย่างตั้งใจ ซึ่งการรับฟังผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่งหากคุณอยู่ในตำแหน่งผู้นำที่ต้องบริหารผู้คนเป็นจำนวนมากและควรจะฟังอย่างตั้งใจเพื่อที่จะสามารถได้รับข้อมูลข่าวสารหรือมุมมองความคิดเห็นใหม่ๆ ที่สามารถนำมาพัฒนาธุรกิจหรือบริษัทของคุณได้ อีกอย่างหนึ่งการรับฟังเพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องนั้นยังถือว่าเป็นการเคารพพวกเขาซึ่งทำให้ได้ความนับถือจากพวกเขาได้อีกด้วย

2.รู้จักถ่อมตน

“ การถ่อมตนนั้นจะทำให้คุณได้รับความเคารพจากพนักงานของคุณและการถ่อมตนนั้นคือลักษณะนิสัยสำคัญที่จำเป็นต้องการเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม.”

ทิม คุกได้แสดงความเห็นว่า การถ่อมตนนั้นเป็นลักษณะนิสัยอันสำคัญที่จะช่วยให้คนสามารถกลายเป็นผู้นำที่ดีได้ ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นผู้บริหารของ Apple แต่เขาก็ไม่เคยลืมว่าเขาเคยเริ่มต้นจากจุดไหน บางครั้งเขาก็มักจะหาเวลาว่างไปพบปะพนักงานตามร้านบริการ Apple หรือพูดคุยกับลูกค้า Apple โดยตรงแทนที่จะคุยผ่านอีเมล

3.ทำสิ่งที่คุณทำอยู่ให้ดี

Apple เป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์เพียงไม่กี่อย่างแต่ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นกลับกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลและขายได้ดีเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ Macbook สองอุปกรณ์นี้เป็นที่ขายดีและมีผู้ใช้งานแทบทั่วทั้งโลก ทิม คุก เชื่อว่าการใส่ใจต่อการสร้างผลิตภัณฑ์ พัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นกว่าเดิมนั้นสำคัญกว่าการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาขายเรื่อยๆ จนกว่าผลิตภัณฑ์ใหม่เหล่านั้นจะเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยมจริงๆจึงต้องทำขึ้นมา เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเริ่มหาแนวคิดใหม่ๆทำสิ่งใหม่ๆ การทำสิ่งที่ทำได้ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิมนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการเป็นผู้นำ

4.กล้าเสี่ยงและกล้าตัดสินใจ

ภาระอันหนักหน่วงของการเป็นผู้นำนั้นก็คือการตัดสินใจและแน่นอนว่าหากจะเป็นผู้นำที่ดีต้องกล้าที่จะตัดสินใจหรือบางครั้งต้องกล้าตัดสินใจที่จะเสี่ยง เพราะความเสี่ยงเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถนำไปสู่ความสำเร็จได้ หากไม่กล้าเสี่ยงก็เท่ากับว่าจะไม่มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ ทิม คุกเข้าใจอย่างท่องแท้ดีว่า ถ้าบริษัท Apple ไม่กล้าเสี่ยงก็จะไม่มีบริษัท Apple ที่ประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่อย่างทุกวันนี้และการตัดสินใจของผู้บริหารบริษัทคนแรกอย่างสตีฟ จ็อบนั้นเขาก็เริ่มต้นจากการกล้าตัดสินใจที่จะกล้าเสี่ยงนั้นเอง หากอยากจะเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมคุณต้องรู้จักกล้าที่จะเสี่ยงและกล้าที่จะตัดสินใจ

5.ผู้นำที่มีความโปร่งใส

หลังจากที่ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความโปร่งใสของบริษัท Apple ตั้งแต่กระบวนการทำงานไปจนถึงการจ้างงานทำให้ทิม คุกตัดสินใจว่าเขาต้องแสดงให้โลกเห็นว่าบริษัท Apple นั้นโปร่งใสโดยเขาได้ทำการเปิดประตูให้สื่อเข้ามาดูการทำงานของบริษัท Apple ว่าจริงๆแล้วบริษัท Apple มีการทำงานเป็นอย่างไรบ้างและการกระทำนี้ทำให้บริษัทได้รับความน่าเชื่อถือจากทางสาธารณชนกลับขึ้นมา สิ่งสำคัญนั้นก็คือ ความโปร่งใสเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ การเป็นผู้นำที่ดีต้องรู้จักความโปร่งใสและการทำงานสุจริต ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำล้วนต้องตรวจสอบได้มิเช่นนั้นคุณอาจจะสูญเสียเงินจำนวนมหาศาลและธุรกิจของคุณไปได้หากคุณบริหารบริษัทด้วยความไม่โปร่งใสและทำการทุจริต

 

ทุกวันนี้ Apple ก็ยังเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากภายใต้การบริหารของผู้บริหาร ทิม คุก และบทเรียนเหล่านี้คือสิ่งสำคัญที่คุณควรรู้ไว้ถ้าหากคุณต้องการจะเป็นผู้นำหรือผู้บริหารที่ดี

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn