เสื้อฮาวาย ทำไมมันถึงฮิต

ภายในช่วงระยะเวลาปีสองปีที่ผ่านมา เสื้อผ้ารูปแบบหนึ่งที่กลายเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากสามารถพบเห็นได้แทบทุกท้องที่ก็คงจะไม่พ้น เสื้อฮาวาย ที่มีลวดลายสวยงามหลากสีสันสดใส ใครๆ ก็ใส่กันเป็นหนึ่งในไอเทมยอดนิยมที่ไม่ว่าอย่างไรก็สามารถเอามาขายได้และยังสามารถใส่ได้ทุกฤดูกาลในประเทศไทยอีกด้วย ทำไม เสื้อฮาวาย มันถึงฮิตกันล่ะ มาอ่านกันเถอะว่า ทำไมเสื้อฮาวายมันถึงฮิต และ การใส่เสื้อฮาวายถือว่าเป็นการตามกระแสแฟชั่นหรือไม่

  • เสน่ห์ของเสื้อฮาวาย
  • ทำไมมันถึงฮิต
  • การใส่เสื้อฮาวาย การตามกระแสหรือไม่ตามกระแส
  • อย่าพึ่งเหมารวมคนใส่เสื้อฮาวาย

เสน่ห์ของเสื้อฮาวาย

เสน่ห์ของเสื้อฮาวาย นั้นก็คือ การตัดเย็บที่ทำให้สวมใส่สบายและมีดีไซน์สีสันหลากหลายสีสันพร้อมกับยังมีลายเสื้อผ้าที่สวยงามเป็นที่สะดุดตาอีกด้วย ทำให้สามารถนำมาสวมใส่ได้สบายๆ เข้ากับทุกสไตล์การแต่งตัว แต่ที่สำคัญคือเสื้อฮาวายนั้นสวมใส่สบายช่วยระบายความร้อนได้ซึ่งเหมาะกับ ประเทศไทยที่มีอากาศร้อนเป็นอย่างยิ่ง

แต่ความงามของการออกแบบของ โคอิจิโร มิยาโมโตะ (Koichiro Miyamoto) ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นที่มีห้องเสื้อชื่อ Musa-Shiya ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะฮาวาย เขาใช้ผ้ากิโมโนมาตัดเย็บให้เป็นเสื้อฮาวายและมีจำหน่ายที่เดียวเพียงแค่เกาะฮาวาย ตั้งแต่ปี ค.ศ.1935 มาจนถึงปัจจุบันดีไซน์ของเสื้อฮาวายของ Musa-Shiya ก็ยังคงความงดงามและเสน่ห์ของฮาวายไว้ได้เป็นอย่างดี เป็นเสื้อผ้าที่นิยมมานานแสนนานแล้วเพราะดีไซน์ที่สวยงามของมันนั้นเอง

ทำไมมันถึงฮิต

ถ้าจะตามหาสาเหตุว่าทำไมมันถึงฮิตที่ต้นตอแท้จริงแล้วนั้นก็คงไม่สามารถสรุปได้ บางคนก็ว่ามันเป็นที่นิยมเพราะมีนักร้องชื่อดังได้สวมใส่กันบ่อยๆ บางคนก็ว่ามันเป็นสไตล์การแต่งตัวที่นิยม บางคนก็มองว่ามันคือเสื้อผ้าลายสวยงามที่สามารถซื้อได้ทั่วไปในราคาไม่แพงบางคนก็มองว่ามันเป็นกระแสการแต่งตัวของวัยรุ่นยุคนี้ที่นิยมใส่กัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้มันฮิตและเห็นได้ชัดเจนนั้นก็คือ การตัดเย็บที่สวมใส่สบายและลวดลายที่มาพร้อมสีสันที่สวยงามที่รับรองว่ามันโดนใจใครต่อใครหลายคนอย่างแน่นอน

การใส่เสื้อฮาวาย ตามกระแสหรือไม่ตามกระแส

เสื้อฮาวาย กลายเป็นเสื้อผ้าที่ฮิตจนสามารถพบเห็นผู้คนสวมใส่ได้ทุกที่ เผลอๆคุณอาจจะสวมใส่ลายซ้ำกับคนเป็น 10 คนที่คุณเจอวันนี้เลยก็เป็นได้ โดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองที่ตอนนี้เสื้อฮาวายนั้นฮิตเป็นอย่างมาก ไม่ใช่เพียงแค่ชาวไทยที่สวมใส่แต่รวมถึงชาวต่างชาติ ทั้งเกาหลี จีน ญี่ปุ่น ก็สวมใส่เสื้อฮาวายกันทั้งนั้น ถ้ามองไม่ดีอาจจะสงสัยว่านี่กลายเป็นแถวชายทะเลเสียแล้ว

มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากันว่า การสวมใส่เสื้อฮาวาย นั้นถือว่าเป็นการตามกระแสเสียส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นที่กำลังนิยมเป็นอย่างมาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า การสวมใส่เสื้อฮาวาย นั้นไม่ใช่การตามกระแส เพราะทุกวันนี้ มันก็ยังเป็นเสื้อผ้าที่ขายดี ไอเทมที่ขาดไม่ได้อยู่สำหรับคนส่วนมาก ถ้าจะขายเสื้อฮาวายอย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ก็รับรองว่าสามารถขายได้ดิบได้ดี แต่กระนั้น ก็มีการเหมารวมผู้ที่ชอบสวมใส่เสื้อฮาวายเป็นประจำว่า เป็นพวกติดกระแส เป็นพวกเด็กแว้น เป็นพวกชอบเล่นน้ำสงกรานต์ หรือเป็นแฟนเพลงศิลปินคนหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเหมือนการดูถูกเหมารวมไปกลายๆ จนได้

อย่าพึ่งเหมารวมคนใส่เสื้อฮาวาย

สิ่งหนึ่งที่ต้องพึ่งจดจำไว้นั้นก็คือ เสื้อฮาวาย มันมีการผลิตและมีประวัติการสวมใส่มานานแล้ว หากใครใคร่จะสวมใส่เสื้อฮาวายมันก็เป็นเรื่องของพวกเขา พวกเขาจะตามกระแสหรือไม่ก็เป็นเรื่องของพวกเขา แต่การมาดูถูกเสื้อผ้านั้นเป็นเรื่องที่ไม่ดีเท่าไรนักที่จะเหมารวม เสื้อฮาวาย ว่าเป็นเสื้อผ้าถูกๆและคล้ายๆกันไปหมด ทั้งๆที่ เสื้อฮาวาย นั้นมีหลากหลายสไตล์ที่ทำมาจากผ้าหลายชนิดและใช่ว่าการสวมใส่เสื้อฮาวายต้องเป็นเสื้อฮาวายมือสองเสมอไป มีเสื้อฮาวายบางตัวที่ราคาก็สูงถึงขั้นหมื่นที่ผลิตแบบพิเศษ หรือเสื้อฮาวายที่ผลิตจากแบรนด์ดังต่างๆ สิ่งสำคัญก็คือต้องแยกแยะดีไซน์ของเสื้อผ้าและอย่าเหมารวมว่ามันเป็นแบบเดียวกันหมดนั้นจะดีกว่าพึ่งตัดสินว่า มันคล้ายๆกันไปหมดหรือเป็นเสื้อผ้าสไตล์ของกลุ่มคนบางกลุ่ม

ท้ายที่สุดแล้วใครจะสวมใส่อะไรนั้นก็เป็นเรื่องของเขาผู้นั้นและเสื้อผ้าฮาวายก็ยังเป็นเสื้อผ้ายอดฮิตที่สามารถสร้างกำไรได้เป็นอย่างมากหากคุณสามารถสร้างมูลค่าและอัพเกรดให้มันได้ รับรองว่าต่อให้กระแสจะผ่านไปแต่คุณก็ยังจะสร้างกำไรจากมันได้ เพราะเสื้อฮาวายในตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในไอเทมยอดฮิตสำหรับวัยรุ่นและที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ไม่ว่าจะขายอยู่ในเมืองหรือขายอยู่แถวชายทะเลก็ยังรับรองว่ามันก็สามารถขายได้อยู่เนื่องมาจาก เสน่ห์ของการตัดเย็บและสไตล์ดีไซน์ที่สวยงามของมันนั้นเองที่ทำให้มันเป็น เสื้อผ้าที่ไม่เก่าตามกาลเวลาและสามารถนำหยิบมาใส่ได้เสมอไม่ว่าจะช่วงฤดูกาลไหนก็ตามในประเทศไทยจึงเหมาะอย่างยิ่งที่ควรจะมีไว้สักตัวเก็บไว้ในตู้

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn