ยกเลิกการสอบเข้า ป.1 สมควรหรือไม่

ในทุกๆปีช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างเด็กอนุบาลกำลังจะก้าวเข้าสู่วัยประถมศึกษา ช่วงฤดูกาลสอบคัดเด็กเข้าเรียน มีเด็กนักเรียนมากกว่า 1 พันคนต้องแข่งขันกับเพื่อเข้าโรงเรียนที่ผู้ปกครองคาดหวังไว้ซึ่งรับเด็กเพียงแค่จำนวน 100 คนเท่านั้น ดังนั้นจึงทำให้เกิดการติวเด็กเล็กเพื่อสอบเข้า ทุ่มเทกับแต่เพียงเรื่องเรียนและละเลยสิ่งอื่น นอกจากนี้ เด็กที่ไม่ถูกคัดเลือกพวกเขาจะหายไปไหนกันล่ะ ยกเลิกการสอบเข้า ป.1 สมควรหรือไม่

เด็กเล็กไม่สมควรสอบ

ช่วงวัยเด็กเล็กตั้งแต่ 0-8 ปีเป็นวัยที่ไม่ควรจะมีการสอบเลย ไม่ว่าจะเป็นการสอบเข้าหรือสอบในระหว่างชั้นเรียน เพราะในวัยเหล่านั้นเป็นวัยที่สมองกำลังมีการพัฒนา เป็นวัยสำคัญแห่งการเรียนรู้และเติบโตของเด็ก เป็นวัยที่พวกเขาสมควรจะได้ใช้ชีวิตอย่างเด็กทั่วๆไป มิใช่ต้องนั่งตรากตรำท่องตำราเพื่อเรียนรู้ อีกอย่างเด็กๆ ทุกคนมีความสามารถที่แตกต่างกัน การใช้วิชาการมาเป็นตัวชี้วัดว่าพวกเขาเก่งพอหรือไม่ในการเข้าโรงเรียนนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง พวกเขาควรจะได้ใช้ชีวิตสมวัย

เน้นเรียนตั้งแต่วัยเด็กคือภัยเงียบในอนาคต

ผู้ปกครองล้วนคาดหวังอยากจะให้ลูกของพวกเขาได้รับในสิ่งที่ดีที่สุดและนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่การสนับสนุนให้เด็กๆใช้ชีวิตอย่างที่พวกเขาต้องการโดยไม่คำนึกถึงวัยเด็กเล็กที่พวกเขาสมควรจะเป็น ความกดดันที่ได้รับผ่านจากการส่งเสียบังคับให้ตั้งใจอ่านตำราเพื่อเตรียมเรียนป.1 ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย การเน้นให้เด็กเรียนมากจนเกินไปนั้นเป็นสิ่งที่จะมีผลเสียตามมาต่อตัวของเด็กคนนั้นอย่างแน่นอน อีกหนึ่งทางเลือกที่จะมาแทนยกเลิกการสอบเข้า ป.1 ได้คือการสอบผู้ปกครองแทน และสอบถึงความสามารถในการเลือกลูกว่าสามารถเลี้ยงลูกของพวกเขาได้ดีหรือไม่

การเน้นเรียนตั้งแต่วัยเด็ก ส่งเสียให้เรียนพิเศษตั้งแต่เข้าอนุบาลนั้นเป็นภัยเงียบที่จะก่อให้เกิดผลเสียต่อตัวเด็กเองได้ในอนาคต แม้จะมีตัวอย่างเด็กที่เก่งในด้านการเรียนและครอบครัวทั้งหลายต่างคาดหวังให้ลูกของพวกเขานั้นเรียนหนังสือได้ดี แต่ใช่ว่าเด็กทุกคนมีความสามารถเหมือนกัน การเน้นให้สนใจแต่เรียนมากจนเกินไปจะทำให้เด็กขาดทักษะชีวิตและอาจจะก่อให้เกิดปัญหาการฆ่าตัวตายเนื่องจากความกดดันด้านการเรียนได้ในอนาคต

ยกเลิกการสอบเข้า ป.1 สำหรับเด็กเล็กนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจและสมควรอย่างยิ่งแก่ตัวเด็กเอง เพราะพวกเขาคือเด็กและเด็กก็ควรจะได้ใช้ชีวิตอย่างวัยเด็ก มิเช่นนั้นถ้าหากเน้นแต่การเรียน เด็กที่เป็นอนาคตของชาติจะสามารถเรียนรู้ทักษะชีวิตได้จากที่ใดกัน

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn