Marvel จากล้มละลายสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

Marvel ค่ายคอมมิคและสตูดิโอชื่อก้องโลกที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยได้ยินมาบ้าง โดยเฉพาะแฟนๆแนวฮีโร่ทั้งแบบคอมมิคและภาพยนตร์ก็จะยิ่งรู้จักชื่อนี้เป็นอย่างดี แต่นอกเหนือจากการผลิตภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จที่คนรับชมถล่มทลายและการมีฐานแฟนจากคอมมิิคซูเปอร์ฮีโร่มากมายทั่วโลกแล้วนั้น ในแง่ด้านธุรกิจกว่า Marvel จะมีความสำเร็จอันยิ่งใหญ่อย่างทุกวันนี้ได้ นั้นเคยล้มละลายมาก่อน ส่วนหนึ่งของความสำเร็จอันยิ่งใหญ่มาจากเรื่องราวการล้มละลาย อ่านการพุ่งทยานสู่ความสำเร็จอันสูงสุดจากจุดที่ตกต่ำได้ในบทความนี้

ความล้มเหลวเป็นความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้อยู่เสมอหากไม่รู้จักปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เข้ากับยุค ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และการขายเพียงแค่คอมมิคซูเปอร์ฮีโร่เพียงอย่างเดียวนั้นไม่สามารถช่วยให้ Marvel อยู่รอดได้อย่างแน่นอน จนกระทั่ง Marvel ได้พบหนทางใหม่ในการปลุกชีพให้กลับมาสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่อีกครั้ง

Marvel สู่จอภาพยนตร์

เสน่ห์และจุดขายอันสำคัญของ Marvel นั้นก็คือการเขียนเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมผ่านหนังสือคอมมิคที่เต็มไปด้วยเรื่องราวอันแสนสนุกมากมายพร้อมทั้งตัวละครซูเปอร์ฮีโร่อีกนับร้อยพันกว่าตัวละคร สิ่งเหล่านั้นคือจุดขายและทาง Marvel ก็ได้ทำการขายลิขสิทธิ์ของเรื่องราวคอมมิคอันยอดเยี่ยมและตัวละครเหล่านั้นให้กับสตูดิโอภาพยนตร์เพื่อนำมันไปสร้างเป็นภาพยนตร์

ในช่วงปลายยุค 90’s ภาพยนตร์เรื่อง Blade และภาพยนตร์ตระกูล X-Men ประสบความสำเร็จและสร้างกำไรได้เป็นจำนวนมาก เมื่อ Marvel จากคอมมิคเริ่มเข้าสู่จอภาพยนตร์ทำให้มีฐานแฟนคลับหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมากมายและยังถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนมาให้เข้ากับยุคสมัยที่ภาพยนตร์เป็นสิ่งยอดนิยมได้ดีอีกด้วย แต่ถึงกระนั้น Marvel ก็ได้รับกำไรไม่มากนักเท่ากับสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้ให้กำเนิดมันขึ้นมา

จักรวาลภาพยนตร์

Marvel พยายามยื่นข้อเสนอกับสตูดิโอมากมายเพื่อสร้างภาพยนตร์ของซูเปอร์ฮีโร่ที่พวกเขาถือครองลิขสิทธิ์อยู่เองจนในที่สุดในปีค.ศ.2005 พวกเขาได้รับทุนจำนวน 525 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการตกลงกับ   บริษัท Wall Street Merrill Lynch ในการสร้างภาพยนตร์มากกว่า 10 เรื่อง  อนาคตทั้งหมดของ Marvel ขึ้นอยู่กับทุนสร้างภาพยนตร์เหล่านี้ ภาพยนตร์ที่กอบกู้ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ Marvel กลับมาได้นั้นก็คือ ภาพยนตร์ Iron Man ที่ฉายในปีค.ศ.2008 ที่สร้างรายได้ทั้งในประเทศถึงมากกว่า 318,412, ล้านดอลลาร์สหรัฐและในตลาดต่างประเทศอีก 266,762 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

หลังจากนั้นด้วยทุนสร้างภาพยนตร์ที่มีอยู่ทำให้ Marvel ผลักดันสร้างภาพยนตร์ที่เป็นจักรวาลในการนำเรื่องราวคอมมิคของซูเปอร์ฮีโร่อย่าง Captian America,Thor และ Black Widow มาสู่จอภาพยนตร์

จักรวาลภาพยนตร์ของ Marvel นั้นคือการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยแห่งภาพยนตร์ ตั้งแต่การนำลิขสิทธิ์ของตัวละครซูเปอร์ฮีโร่และเรื่องราวคอมมิคที่มีิอยู่มาทำเป็นภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวเชื่อมต่อกันเป็นจักรวาลซูเปอร์ฮีโร่ที่สร้างรายได้ให้กับ Marvel เป็นจำนวนมหาศาล ตั้งแต่ความสำเร็จของภาพยนตร์ Iron Man ทาง Marvel นั้นก็ได้สร้างกำไรได้มากกว่า 1พันล้านดอลลาร์สหรัฐและยังมีรายได้จากทางอื่นเป็นจำนวนมากมายนั้นทำให้จากบริษัทที่ตกเป็นหนี้และล้มละลายในอดีตกลายเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่อย่างทุกวันนี้

สิ่งสำคัญที่เรียนรู้ได้จากเรื่องราวนี้นั้นก็คือ การนำทุกสิ่งที่มีอยู่มาใช้งานให้ดีที่สุดและการปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้ธุรกิจไม่ว่าธุรกิจใดก็ตามยังคงอยู่รอดต่อไปได้ในอนาคต เพราะว่าในโลกใบนี้ มันไม่มีสิ่งใดที่แน่นอนมั่นคงตลอดกาล

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn