“ความสำเร็จ” กว่าจะเป็นผู้พันแซนเดอร์ส ผู้สร้างตำนานไก่ทอด KFC

ผู้พันแซนเดอร์ส เจ้าของตำนานไก่ทอด KFC

ความสำเร็จ ของผู้พันแซนเดอร์ส ที่เราทุกคนคงได้เคยอุดหนุนมาค่อนข้างช้านาน โดยเขาเริ่มทำ KFC เมื่ออายุ 65 และกว่าจะเห็นเงินหลักล้านก็อายุ 74 เข้าไปแล้ว เรียนรู้บทเรียนที่สำคัญหลัก ๆ กว่าที่จะเป็นผู้พันแซนเดอร์ส ผู้สร้างตำนานไก่ทอด KFC

“Everyone’s path takes different amount of time”

ทางเดินของทุกคนใช้เวลาต่างกัน 

ภาพที่ทุกคนมองว่าเป็นเรื่องปกติ คือ เรียนจบเมื่ออายุ 20 ต้น ๆ ทำงานจนถึง 30 ต้น ๆ แล้วเริ่มสร้างครอบครัวมีลูก มีรถ มีบ้าน ประสบความสำเร็จ มีทุกอย่างในชีวิต เมื่ออายุ 40 หรือ 50 เพื่อที่จะได้เกษียณ อายุ ในวัย 60 ปี จงจำไว้ว่าเวลาของทุกคนนั้นต่างกัน บางคนเรียนจบเร็วแต่กลับหางานได้ช้า บางคนเรียนไม่จบหางานไม่ได้ แต่กลับทำธุรกิจสำเร็จ “จงอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบ กับ ใคร”

 

“It’s never too late to start all over again “

มันไม่เคยสายที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

คนส่วนใหญ่กลัวการเสียเวลา เมื่อตกหลุมเลือกทำสิ่งในที่ไม่ชอบก็กลัวที่จะเริ่มใหม่ เช่น การทนเรียนในสาขาวิชาที่ไม่ชอบจนจบ หรือ การทนทำงานในงานที่ไม่ได้รัก เป็นต้น ผู้พันแซนเดอร์ส ได้ลองทำธุรกิจมากมาย แต่ก็ต้องพบ กับ ความผิดหวัง ทุกครั้ง จนกระทั่งมาประสบความสำเร็จ กับ KFC ในที่สุด “จงจำไว้ว่าเราเริ่มใหม่ได้เสมอ ไม่มีคำว่าช้าเกินไป”

 

“Whatever does not kill you makes you stronger”

อะไรที่ไม่ฆ่าเราทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

ความผิดพลาด ความล้มเหลว เป็นเรื่องปกติ มองมันให้เป็นบทเรียน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเราในช่วงที่หาทุนในเริ่มต้น และ การขยายกิจการ KFC ผู้พันแซนเดอร์ส โดนปฏิเสธนับครั้งไม่ถ้วนก่อนที่จะสามารถมีผู้ยอมลงทุนร่วมกับเขา “จงอย่ายอมให้อุปสรรค มาหยุดการเดินทางไปสู่เป้าหมาย”

 

“If everyone goes right, goes left”

ถ้าทุกคนเดินไปทางขวาให้คุณเดินไปทางซ้าย

คนส่วนใหญ่จะไม่กล้าที่จะเดินแยกไปจากคนหมู่มาก แต่ถ้าหากเรามองคนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจะไม่ชอบที่จะเดินอยู่ในกลุ่มคนทั่วไปเหมือนหลาย ๆ คนที่ได้เข้ามารู้จักผู้พันแซนเดอร์ส จะบอกว่าเขาต่างจากคนอื่น ๆ คิดต่าง ทำต่าง การที่เขายืนยันในสูตรไก่ทอดของเขารวมถึงวิธีทำที่ผิดแปลกไปจากคนอื่น ๆ ในสมัยนั้น แม้ได้รับคำวิพากษ์วิจารย์ในเชิงลบจากคนรอบข้างก็ตามทำให้เขาประสบความสำเร็จในที่สุด “จงสร้างความแตกต่างให้กับตัวเอง”

 

“Success doesn’t come over night”

ความสำเร็จข้ามคืนนั้นไม่มีอยู่จริง

กว่าจะมาเป็น KFC ในวันนี้ ผู้พันแซนเดอร์ส ลองผิดลองถูกมากับธุรกิจอื่นๆ มากมาย และก็ใช้เวลาถึง 9 ปี ในการพัฒนาสูตรหาเงินลงทุน ขยายสาขา แรกๆ จนเป็นที่ยอมรับ การสร้างความสำเร็จจึงต้องใช้เวลา “จงมีความอดทนอดกลั้น ใช้เวลาอันเหมาะสมเพื่อสร้างความสำเร็จ”

ที่มา: Dr. Sun

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn