6 บทเรียน ที่ได้จาก Harry Potter

สิ่งที่ผมเรียนรู้ จาก Harry Potter…ใช่ครับ ผมเป็นคนหนึ่ง ที่อ่าน Harry Potter จบทุกเล่ม จำได้ติดใจว่าเติบโตมากับ Harry ตั้งแต่ตอนที่ย้ายไปอยู่ที่อังกฤษ… มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมอ่านทั้งชุดรวดเดียวภายใน 4-5 วัน มันทำให้ผมนั้นสามารถทิ้งโลกแห่งความเป็นจริง และเหมือนได้ไปท่องเที่ยวอีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว…

เรื่องราวของ Harry Potter ได้สอนอะไร กับ ผม มากมาย แต่นี่ คือ สิ่งหลัก ๆ ที่ผมอยากมานำเสนอ ครับ…

1. เราไม่สามารถเปลี่ยนอดีตได้ แต่สามารถกำหนดอนาคตได้

อดีตของตัว Harry Potter นั้น เต็มไปด้วยความเจ็บปวด เมื่อ คุณพ่อ คุณแม่ เสียชีวิตตั้งแต่เกิด จนทำให้ต้องย้ายไปอยู่ กับ ลุง และ ป้า แต่ชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อได้ย้ายเข้าไปอยู่ที่ Hogwarts ด้วยความสามารถของตัวเอง…

2. มิตรภาพที่แท้จริง สามารถช่วยคุณฝ่าฟันทุกอย่างไปได้

ช่วงเวลาที่ Hogwarts ของ Harry นั้นเต็มไปด้วยเหตุการณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสู้รบ กับ Dementors หรือ Death Eaters รวมถึงการทะเลาะเบาะแว้ง กับ เพื่อนร่วมโรงเรียนอย่าง Draco Malfoy สองตัวละครที่ไม่เคยทิ้ง Harry คือ Ron และ Hermione สองเพื่อนรักที่มีนิสัยแสนจะแตกต่างจาก Harry แต่ก็จะคอยอยู่เคียงข้างตลอด ไม่ว่าเขาจะพบเจอสิ่งใด…

3. ความกล้านั้นมีหลายรูปแบบ สามารถสร้างได้ด้วยตัวเราเอง

เมื่อเทียบ กับ Hermione ทั้ง Harry และ Ron นั้น ถือว่าเป็นหนุ่มน้อยที่มีความกลัวอยู่พอสมควร แต่สถานการณ์ ต่าง ๆ ในเรื่องก็ทำให้เห็นว่า ความกล้านั้นพัฒนาได้เมื่อมีความพยายาม แถมมาในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญหน้า กับ สัตว์ประหลาด หรือ การตักเตือนเพื่อน เมื่อเพื่อนทำในสิ่งที่ผิด…

4. อย่าตัดสินหนังสือตามปก ความแตกต่างของคนสามารถทำให้คุณแปลกใจได้

เนื่องจากตัวละครในเรื่องนั้นมีความหลากหลาย เราสามารถเรียนรู้จากความแตกต่างของพวกเขาได้ บางคนอาจจะดูตัวใหญ่น่ากลัว แต่มีความน่ารักอ่อนโยน ก็เป็นได้ แต่บางคนดูเหมือนมีพร้อมทุกอย่าง แต่อาจจะมีปมด้อยในใจ ก็เป็นได้ เช่นกัน…

5. กล้าที่จะขอความช่วยเหลือ เมื่อต้องการ

บ่อยครั้งที่ Harry ไม่กล้าที่จะขอความช่วยเหลือ เพราะเป็นคนขี้เกรงใจ แต่หลายเหตุการณ์ที่ Harry พบเจอ ก็สอนให้เขารู้ว่า ถึงแม้ในหลาย ๆ ครั้ง เราสามารถที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเราเอง ก็มีอีกหลาย ๆ ครั้ง ที่จะดีกว่าหากเรามีกลุ่มคนที่คอยช่วยเหลือ และสนับสนุนเรา อย่างจริงใจ…

6. เงินไม่สามารถซื้อทุกอย่างได้ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่ขาดหายไป

เมื่อ Harry ทราบว่า คุณพ่อ คุณแม่ ที่จากไปตั้งแต่เด็กได้ทิ้งสมบัติไว้ให้เขามากมาย เขาไม่ได้ดีใจเท่าไหร่นัก เพราะสิ่งที่เค้าต้องการอย่างแท้จริง คือ การกลับมาของครอบครัว ที่ได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ ดังนั้น Harry จึงมองความสัมพันธ์ กับ เพื่อน ๆ และคนรอบข้าง เป็นสิ่งที่ล้ำค่าสำหรับเขา มากที่สุด…

 

ที่มา: Dr.Sun

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn