Marks & Spencer เตรียมปิดตัวมากกว่า 100 สาขา เพื่อปรับตัวไปขายออนไลน์

ข่าวช็อก! สะเทือนพนักงานประจำร้านเสื้อผ้าแบรนด์ดัง Marks & Spencer เมื่อมีการประกาศว่าจะมีการปิดสาขาของแบรนด์เสื้อผ้านี้ถึง 100 สาขาภายในระยะเวลา 4 ปี โดยมีเป้าประสงค์เพื่อจะปรับเปลี่ยนมาทำยอดขายทางออนไลน์มากขึ้น

เมื่อยอดขายร้านค้าไม่สามารถสู้ยอดขายออนไลน์ได้

เมื่อการมีหน้าร้าน มีร้านค้าอาจจะไม่ใช่ตัวการันตีว่าจะขายได้ดีอีกต่อไปในยุคสมัยนี้ อย่างแบรนด์เสื้อผ้า Marks & Spencer ที่ไม่สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 1 ใน 3 ของยอดขายที่ขายได้จากการขายออนไลน์ ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจแบรนด์เสื้อผ้า ลดต้นทุนการบำรุงรักษาหน้าร้านเพื่อหันมาลงทุนกับการสร้างยอดขายทางออนไลน์ให้มากขึ้น

สัญญาณใหม่ของยุคดิจิทัลก็คือ ร้านค้าอาจไม่สามารถสร้างยอดขายต่อวันได้สูงเทียบเท่ากับการขายของผ่านทางออนไลน์และทุกวันนี้ไม่ว่าจะแบรนด์ใหญ่หรือแบรนด์เล็กก็ล้วนขายของผ่านทางออนไลน์ได้อย่างเท่าเทียมกัน

แผนตัดร้านค้าที่ไม่จำเป็นเพื่อผลักดันร้านค้าที่ยังอยู่ให้เด่นขึ้น

Sacha Berendji ผู้บริหารที่ทำการจัดการร้านค้าปลีกของ Marks & Spencer ได้ออกมากล่าวถึงสาเหตุของแผนปิดตัวร้านมากกว่า 100 สาขาว่า

“พวกเราต้องการที่จะสร้างความก้าวหน้าในการสร้างปรับเปลี่ยนร้านค้าให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้นและด้วยความสนับสนุนจากยอดขายออนไลน์ การปิดตัวร้านนั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ง่ายมันเป็นการตัดสินใจที่สำคัญต่ออนาคตของแบรนด์ M&S และเมื่อพวกเราทำการปิดร้านค้า พวกเราก็จะได้ทำการสนับสนุนให้ลูกค้าจำนวนมากนั้นย้ายสถานที่ซื้อเสื้อผ้าไปยังร้านค้าที่ยังเปิดอยู่ใกล้บริเวณที่พวกเขาอาศัยอยู่ เพื่อที่จะได้ลงทุนกับร้านค้าที่เปิดอยู่ให้มีสภาพแวดล้อมในการช็อปที่ดีขึ้นกว่าเดิม และนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเราตัดสินใจที่จะทำการปิดร้านค้าและปรับปรุงร้านค้าเดิมที่มีอยู่.”

แม้แต่แบรนด์เสื้อผ้าก็ต้องปรับตัวมาสร้างยอดขายทางออนไลน์ ไม่ว่าแบรนด์ใดทุกวันนี้ การสร้างยอดขายทางออนไลน์กลายเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงแม้จะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากแต่เพื่ออนาคตที่ดีกว่าก็จำเป็นต้องมีการเสียสละอย่างการเสียสละยอมปิดร้านค้ามากกว่า 100 สาขาของ Marks & Spencer เพื่อผลักดันสร้างอนาคตใหม่ที่ดีกว่าให้กับแบรนด์ตนเองนั้นเอง

 

ที่มา: independent.co.uk

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn