กว่าจะเป็น “เครื่องบินลำแรกของโลก”

ในช่วงปี 1900s Samuel Pierpont ผู้เชี่ยวชาญอวุโส แห่ง Smithsonian Institution อดีต Professor ทางคณิตศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัย Havard ได้โดนทาบทาม โดย รัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อเริ่มโปรเจคที่ยิ่งใหญ่ และน่าตื่นตาตื่นใจ คือ การสร้างเครื่องจักรเพื่อทำให้มนุษย์บินได้เป็นครั้งแรก ทางทีมได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญมากมาย พร้อมด้วยเงินทุนสนับสนุน จากรัฐฯ กว่า $50,000 ดอลล่าร์

ห่างออกมาไม่กี่ร้อยไมล์ Wilbur and Orville Wright สองพี่น้องเจ้าของร้านจักรยานเล็ก ๆ ก็กำลังพัฒนาเครื่องจักรที่บินได้อยู่เช่นกัน หากแต่ไม่ได้มีการทาบทามใด ๆ จากทางรัฐฯ หรือนักลงทุนทั้งสองทำไปเพียงเพราะมีความหลงไหลในการบินตั้งแต่วัยเยาว์ ทั้งสองนั้นไม่ได้มีทีมผู้เชี่ยวชาญหรือเงินทุนช่วยเหลือใด ๆ แม้แต่การศึกษาของทั้งสองก็ไม่ได้สูงเท่าไหร่นัก มีเพียงประสบการณ์ในการผลิตจักรยานจาก Workshop เล็กๆ ของพวกเขาเท่านั้น

อย่างที่เราทราบกันดี พี่น้อง Wright หรือ ที่เรารู้จักกันดีในนาม “Wright Brothers” ได้ประสบความสำเร็จในการนำเครื่องจักรขึ้นบินได้เป็นครั้งแรกของโลก ในวันที่ 17 ตุลาคม 1903 ชนะกลุ่มผู้เชียวชาญที่พร้อมไปด้วยเงินทุน ของ Samuel Pierpont แบบไม่เห็นฝุ่น เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า ความชอบ ความสนใจ หรือ ความหลงใหล ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง นั้นเป็นอาวุธอันทรงพลัง เมื่อเราเริ่มต้นทำสิ่งใดก็ตาม เราควรจะตั้งคำถามว่าเราทำมัน “ทำไม” ทำไป “เพื่ออะไร” หากเหตุผลนั้น แข็งแกร่งพอ เราจะไม่มีวันล้มเลิก เมื่อเจออุปสรรคปัญหาต่าง ๆ

“คุณสามารถล้มเหลวได้ในการทำสิ่งที่คุณไม่ได้รัก ดังนั้น คุณควรใช้โอกาสที่มีเสี่ยงทำในสิ่งที่คุณรัก”
–  Jim Carrey  –

 

ที่มา: Dr.Sun

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn