1 มิถุนา ‘วันดื่มนมโลก’ (World Milk Day)

หากพูดถึง “นม” หลายคนรู้ดีอยู่แล้ว ว่านมมีประโยชน์มากมาย เพราะเราถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็กว่าให้ดื่มนม แล้วจะได้โตไวๆ แต่รู้หรือไม่ว่า วันที่ 1 มิถุนายน เป็น “วันดื่มนมโลก” เลยนะ หลายประเทศมีกิจกรรม ในวันดื่มนมโลกนี้ด้วย ส่วนประเทศไทย ก็เช่นกัน ทั้งภาครัฐและเอกชน ก็จัดกิจกรรมนี้กันอย่างคึกคัก บรรดาห้างร้านก็จัดโปรโมชั่นกันอย่างเต็มที่

ในส่วนของสถิติการดื่มนมของคนไทยปัจจุบัน คือ 18  ลิตร/คน/ปี หรือเพียงสัปดาห์ละ 2 แก้วเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น 90 ลิตร/คน/ปี สิงคโปร์ 62 ลิตร/คน/ปี จีน 38 ลิตร/คน/ปี โดยมีอัตราค่าเฉลี่ยการบริโภคนมทั่วโลกอยู่ที่ 113 ลิตร/คน/ปี ซึ่งในเอเชียมีการบริโภคนม 66 ลิตร/คน/ปี ยุโรป 274 ลิตร/คน/ปี อเมริกาเหนือ 237 ลิตร/คน/ปี และละตินอเมริกา 124 ลิตร/คน/ปีตามลำดับ และนี่คือข้อมูลที่น่าตกใจเอามากๆ เพราะขณะเดียวกัน กลับพบว่าคนไทยบริโภคน้ำอัดลม เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน (มากกว่า 41.13 ลิตร / คน / ปี) บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นอันดับ 5 ของโลก (มากว่า 52 ลิตร / คน / ปี) ถือเป็นข้อมูลที่น่าตกใจ และเป็นสิ่งที่ภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันเพื่อผลักดันปริมาณการบริโภคนมเพื่อสุขภาพที่ดีทั่วหน้าของคนไทย

ที่มาของวันดื่มนมโลก

องค์การอาหารแห่งสหประชาชาติ หรือ The Food and Agriculture Organization หรือ FAO กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายน ของทุกปี เป็น ‘วันดื่มนมโลก’ (World Milk Day) เพื่อให้ประเทศต่างๆ และองค์กรที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนการบริโภคนม ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์และกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการบริโภคนม ด้วยการให้ความรู้และคุณประโยชน์ของนมให้แก่ประชาชน โดย ปัจจุบันมีมากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ที่ได้มีการจัดกิจกรรมวันดื่มนมโลก

‘นม’ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแท้จริง มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (International Osteoporosis Foundation หรือ IOF) ระบุว่านมและผลิตภัณฑ์จากนมอื่นๆ เป็นอาหารพร้อมบริโภคที่หาได้ง่าย จัดอยู่ในกลุ่มอาหารที่มีแร่ธาตุแคลเซียมสูงที่สุด ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง โดยเป็นแคลเซียมที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีที่สุดและยังเป็นแหล่งรวม สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะให้ทั้งโปรตีนและเกลือแร่ที่สำคัญ เช่น ฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และวิตามิน นมช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง การสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกตั้งแต่อายุยังน้อยๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกแตกหักได้ง่ายเมื่ออายุมากขึ้น

นมอุดมด้วยแคลเซียมและแร่ธาตุอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อฟัน มีโปรตีนที่ช่วยให้ฟันเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยเคลือบผิวฟันอีกด้วย ช่วยคุมน้ำหนัก หลายๆ คนหลีกเลี่ยงไม่ดื่มนมเพราะเชื่อว่านมทำให้อ้วน แต่จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นนมสด นมพร่องไขมัน หรือนมไม่มีไขมัน มีปริมาณไขมันแค่เพียง 3.9%, 1.7%, และ 0.3% เท่านั้น

ไม่เพียงแต่ประโยชน์ ที่กล่าวมาข้างต้น แต่ประโยชน์ที่เห็นชัดๆ คือ ‘นม’ ยังเป็นเครื่องดื่มที่มอบความสดชื่นไม่แตกต่างจากน้ำดื่ม การดื่มนมเพียงหนึ่งหรือสองแก้วจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นและยังทำให้ได้รับ คุณค่าสารอาหารที่ร่างกายต้องการอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมแนะนำคนใกล้ชิดให้ดื่มนมกันบ่อยๆนะครับ เพราะเราสามารถดื่มนมได้ทุกเพศ ทุกวัยจริงๆ

 

ที่มา: dpo.go.thprachachat.net

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn