ว่าด้วยเรื่องของ “นิสัยเศรษฐี – นิสัยยาจก”

ผมเชื่อว่าทุกคนนั้น อยากร่ำรวย ส่วนมากจึงค้นหาสูตรสำเร็จจากปัจจัยต่าง ๆ แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้าม ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ ตัวของเราเอง วันนี้ผมเอาคำสอนของ อาจารย์ยอด (นักจัดรายการวิทยุชื่อดังแห่งเมืองระยอง) เกี่ยวกับ “นิสัยเศรษฐี – นิสัยยาจก” มาแบ่งปันกัน ครับ

1. นิสัยขยัน

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยขยัน แต่จะขยันในเรื่องที่มีสาระ ทำให้เกิดความเจริญ และประโยชน์ ให้กับชีวิต ส่วนยาจกทั้งหลายจะมีนิสัยขยันในเรื่อไร้สาระ ทำให้ชีวิตพบปะแต่เรื่องไร้ค่า

2. นิสัยสร้างสรรค์

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยสร้างสรรค์ สนใจในสิ่งใหม่ มุ่งเน้นการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเสมอ ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยยึดติด กับ สิ่งเก่า ๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง โดยมักจะต่อต้านสิ่งใหม่ ๆ

3. นิสัยเชื่อมั่น

เศรษฐีทั้งหลายมีความเชื่อมั่นในการกระทำของตัวเอง เชื่อว่าหากกระทำดีด้วยปัญญา ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดี ส่วนยาจกทั้งหลาย มักขาดความเชื่อมั่น ทำให้กล้า ๆ กลัว ๆ ในการทำสิ่งต่าง ๆ ทำให้งานออกมาไม่ได้ดี

4. นิสัยบริหารจัดการ

เศรษฐีทั้งหลายจะชอบแบ่งงานตามหน้าที่ ด้วยความเข้าใจว่าแต่ละคนมีความสามารถไม่เหมือนกัน ส่วนยาจกทั้งหลายมักจะรวบงานเขามาทำเอง ด้วยขาดความเข้าใจในงาน และความไม่ไว้ใจคนแบบผิด ๆ

5. นิสัยวางตน

เศรษฐีทั้งหลายมักวางตนเรียบง่าย น่ารัก ทำให้คนอยากอยู่ใกล้ ส่วนยากจกทั้งหลายมักมีนิสัยเรื่องมาก ทำให้คนรอบข้างเบื่อหน่าย

6. นิสัยการกินอยู่

เศรษฐีทั้งหลายชอบการกินดีอยู่ดี เพื่อให้ชีวิตมีพลังในการทำงาน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดี ส่วนยาจกทั้งหลายนั้นมีนิสัยกินอยู่มักง่าย อยู่อย่างโกโรโกโส เหมือนมีชีวิตเป็นอยู่ไปวัน ๆ

7. นิสัยการแต่งกาย

เศรษฐีทั้งหลายมักแต่งกายเรียบร้อย เรียบหรูอย่างมีภูมิฐาน ส่วนยาจกทั้งหลายนั้น ชอบแต่งกายแบบนิยมทำตัวให้เด่น เพื่อเรียกร้องความสนใจ

8. นิสัยเจ้าระเบียบ

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยยึดติด กับ วินัย เน้นการใช้ชีวิตแบบมีปรัชญา อยู่ในกรอบชีวิตที่เป็นนายของตัวเอง ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยที่ขาดการควบคุมตัวเอง จึงมักตามผู้อื่น ทำให้เป็นลูกน้องผู้อื่นเรื่อยไป

9. นิสัยระแวดระวัง

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยรัดกุมในกฎระเบียบ จึงมีความผิดพลาดน้อย หรือ แก้ไขได้ง่ายเมื่อผิดพลาด ส่วนยาจกมีนิสัยหละหลวมในกฎระเบียบ จึงผิดพลาดมาก และเมื่อพลาดก็แก้ไขยาก

10. นิสัยการเที่ยว

เศรษฐีทั้งหลายชอบเที่ยวในที่ที่เจริญกว่า หรือ ที่ที่สงบตามธรรมชาติ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ส่วนยาจกทั้งหลายชอบเที่ยวในแหล่งอบายมุข จึงเจอแต่เรื่องตกต่ำในชีวิต สูญเสียโอกาสที่จะเจริญก้าวหน้า

11. นิสัยรักครอบครัว

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยรักครอบครัว พยายามปกป้องรักษาความสัมพันธ์ในครอบครัว ทำให้ชีวิตมั่นคง ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยที่ชอบดูดายครอบครัว ทะเลาะเบาะแว้งบ่อยครั้ง ทำให้เกิดการสูญเสียไม่มีที่สิ้นสุด

12. นิสัยการเลี้ยงลูก

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยเลี้ยงลูกโดยเน้นฝึกฝน ให้ขยัน ทันคน อดทน กล้าหาญ จึงมีหลักที่แน่นเพื่อการพัฒนาที่ดี ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยเลี้ยงลูกตามยถากรรม ตามใจเมื่อตามใจได้ และดุดาตามอารมณ์ เมื่อไม่พอใจ ทำให้เด็กตามเพื่อนแบบถูก ๆ ผิด ๆ

13. นิสัยการพึ่งพาครอบครัว

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยตั้งตนเป็นที่พึ่งพาของครอบครัว หากเป็นพ่อแม่ก็จะสร้างลูกเพื่อสืบทอดอุดมคติของตน หรือ ตามความชอบของลูก เป็นที่พึ่งพิงของลูก คอยช่วยเหลือลูก ทำให้ลูกอยากที่จะกลับมาดูแลพ่อแม่ ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยหวังที่จะพึ่งพาครอบครัวแต่เพียงฝ่ายเดียว หากเป็นพ่อแม่ก็จะสร้างลูกเพื่อเป็นที่พึ่งยามแก่ชรา จึงมักเอาความคาดหวังไปยัดเยียดในตัวลูก ทำให้ลูกหนักใจจนหนีไป

14. นิสัยการหาความบันเทิง

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยที่ชอบหาความบันเทิงในบ้าน ทำบ้านให้เป็นสวรรค์ ทำให้มีฐานครอบครัวที่ดี ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยทำบ้านให้เป็นนรก ชอบหาความบันเทิงจากนอกบ้าน ทำให้มีฐานครอบครัวที่แย่

15. นิสัยชอบเล่นกีฬา

เศรษฐีทั้งหลายชอบเล่นกีฬาที่เป็นประโยชน์ ทั้งต่อร่างกาย จิตใจ และความสัมพันธ์ ส่วนยาจกทั้งหลายนั้นชอบเล่นกีฬาที่เน้นความสนุกสนาน ความเร้าใจ ซึ่งเกิดประโยชน์น้อย

16. นิสัยการละเล่น

เศรษฐีทั้งหลายชอบการละเล่นที่ใช้สติปัญญา ทำให้พัฒนาสติปัญญาของตนเองอย่างต่อเนื่อง ส่วนยากจกทั้งหลายชอบการละเลยที่ใช้กำลัง จึงมีการพัฒนาเพียงแต่ร่างกายเป็นส่วนใหญ่

17. นิสัยการใช้วาจา

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยพูดจาสมานไมตรี ให้เกียรติคนเสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใด เพื่อการสร้างประโยชน์ร่วมกัน ส่วนยาจกทั้งหลายมักจะมีนิสัยพูดจาทำลายไมตรี หมิ่นเกียรติคนอยู่เสมอ ทำให้เสียประโยชน์อยู่ตลอด

18. นิสัยการแสดงความมั่งคั่ง

เศรษฐีทั้งหลายมักจะกลัวว่าคนอื่นจะรู้ว่าตัวรวย จึงมีการเก็บทรัพย์อย่างรัดกุม ใช้สอยอย่างระมัดระวัง ส่วนยาจกทั้งหลายมักจะกลัวคนอื่นจะรู้ว่าตนจน จึงมีนิสัยอวดร่ำอวดรวย ชอบโชว์ของยี่ห้อราคาแพง เพราะเชื่อว่าจะทำให้ตนสำคัญเหนือคนอื่น

19. นิสัยการสะสม

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยสะสมสิ่งที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เช่น หุ้น ที่ดิน พระเครื่อง เป็นต้น ส่วนยาจกทั้งหลายมักมีนิสัยสะสมของที่มีมูลค่าเสื่อมเสมอ ทำให้มีแต่ค่าใช้จ่าย

20. นิสัยการใช้ของ

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยการใช้สิ่งของอย่างคุ้มค่า เป็นระเบียบ ถ้าเสียก็มักซ่อมแซม ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยใช้ของไม่คุ้ม ใช้แล้วทิ้งขว้างโดยไม่ดูแล

21. นิสัยการให้

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยให้อย่างเป็นระบอบระบบ มีการคิดตรึกตรองก่อนให้ ส่วนยาจกทั้งหลายมักมีนิสัยให้ตามความพึงพอใจ ใช้อารมณ์เป็นการตัดสินในการให้

22. นิสัยการรับ

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยว่าเมื่อรับสิ่งใดจากใคร ต้องมีการตอบแทน โดยจะไม่ละเลย ทำให้คนที่ให้นั้นมีมากยิ่งขึ้น ส่วนยาจกทั้งหลายมักมีนิสัยเมื่อรับสิ่งใดจากใคร ก็มักจะดีใจว่าได้ของฟรี ไม่มีการขวนขวายที่จะตอบแทน ทำให้คนที่ให้นั้นหยุดให้ และเริ่มหายไป

23. นิสัยตระหนี่ถี่เหนียว

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยยอมเสียเล็กเสียน้อย เพื่อประโยชน์ใหญ่ จึงมักร่ำรวย ส่วนยาจกทั้งหลายมักเห็นแก่สิ่งเล็กสิ่งน้อย ทำให้เสียประโยชน์ใหญ่ จึงไม่เคยรวย

24. นิสัยประหยัด

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยประหยัด โดยเน้นความคุ้มค่า ประเมินผลดีผลเสีย ต่าง ๆ ทำให้เวลาใช้สอย เสียน้อยแต่ได้มาก ส่วนยาจกทั้งหลายจะประหยัดในสิ่งที่ไม่ควรประหยัด โดยไม่ได้คิดถึงผลดีผลเสีย ทำให้เวลาใช้สอย เสียมากแต่ได้น้อย

25. นิสัยการหาความรู้

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยใส่ใจขวนขวายหาความรู้อยู่ตลอดเวลา ให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรู้ที่ใช้จริง มากกว่าใบปริญญา ส่วนยาจกทั้งหลายมักมีนิสัยไม่ใส่ใจความรู้ เรียนเพียงเพราะหน้าที่เพื่อให้ได้ใบปริญญา

26. นิสัยการวางแผน

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยมองการไกล วางแผนมีเป้าหมายอย่างชัดเจน จึงเดินไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยยึดติดอยู่ในอดีต ทำตามกระแส จึงเดินหน้าแบบไร้ทิศทาง

27. นิสัยการเลือกงาน

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยชอบทำงานใหญ่ กล้าที่จะรับผิดชอบเพื่อการพัฒนาของตน ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยชอบทำงานเล็กน้อย เพราะกลัวภาระความรับผิดชอบ จึงขาดการพัฒนาตน

28. นิสัยการทำงาน

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยทุ่มเทให้งาน มีความละเอียดทั้งงานเล็กงานใหญ่ โดยไม่ได้มองค่าตอบแทนเป็นที่ตั้งเสมอ ทำอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความภูมิใจให้แก่ตน ส่วนยาจกทั้งหลายมักมีนิสัยเกี่ยงงาน ขี้เกียจที่จะทำแม้ว่าจะเป็นงานเล็กงานใหญ่ ไม่ใส่ใจทุ่มเท หากต้องทำก็ทำอย่างมักง่าย

29. นิสัยการคบคน

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยคบคนน้อยแต่สร้างสรรค์ มีขอบเขตความเคารพผู้คบหาอย่างชัดเจน จึงมีความสัมพันธ์ที่ดี และยั่งยืน ส่วนยาจกทั้งหลายมักมีนิสัยชอบคบคนมาก แต่ไร้ความสร้างสรรค์ ไม่มีขอบเขตที่ชัดเจน จึงมีการก้าวล่วงละเมิดกันอยู่เสมอ

30. นิสัยการเลือกคบคน

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยมักมีนิสัยเลือกคบคนที่มีความคิดลึกซึ้ง และมุ่งมั่นพัฒนา เมื่อครบใครก็จะพยายามร่วมทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ส่วนยากจกทั้งหลายมีนิสัยคบคนที่ชอบกินชอบเที่ยวสนุกสนานเฮฮาไปวัน ๆ จึงไม่เกิดประโยชน์มากนัก

31. นิสัยการดูแลคน

เศรษฐีทั้งหลายมักมีนิสัยให้ความสำคัญในการดูแลคนใกล้ มากกว่าคนไกล จึงทำให้เป็นที่รักในหมู่บุคคลใกล้ชิด ช่วยกันสร้างความสำเร็จได้ง่าย ส่วนยาจกทั้งหลายมีนิสัยดูดายคนใกล้ตัว ชอบเอาใจคนไกล จึงถูกคนใกล้ตัวตีห่าง หรือ โดนหักหลังอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เกิดความสำเร็จได้ยาก

32. นิสัยการใช้คน

เศรษฐีทั้งหลายมีนิสัยสร้างระบอบระบบโครงสร้างให้ชัดเจน เพื่อชักชวนคนเข้ามาทำงานพัฒนาองค์กรร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ส่วนยาจกทั้งหลายมีกมีนิสัยชอบหลอกใช้คนเป็นครั้ง ๆ เพื่อประยชน์ของตนเอง

ตามที่ท่านอาจารย์ได้กล่าวไว้ว่า “หากมีนิสัยเศรษฐี ก็จะไม่มีวันจน และหากมีนิสัยยาจก ก็จะไม่มีวันรวย”

จงตั้งคำถาม กับ ตัวเอง ว่า “แล้วเราหละ มีนิสัยเป็นเช่นไร”…

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก… อาจารย์ยอด (นักจัดรายการวิทยุชื่อดังแห่งเมืองระยอง)

ที่มา: Dr.Sun

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn