อยากประสบความสำเร็จ ต้องรู้จัก ความเพียร กุญแจสำคัญแห่งความสำเร็จ

มนุษย์ทุกคนล้วนมีความฝัน มีความหวัง มีเป้าหมาย อยากประสบความสำเร็จ ในอะไรสักอย่างหนึ่ง การเห็นข่าวผู้คนประสบความสำเร็จมากมายบนสื่อโซเชียลมีเดีย  แรงบันดาลใจเปี่ยมล้น อยากจะทำตามฝัน อยากประสบความสำเร็จ บ้างแต่ไม่รู้ว่า จะทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ บางคิดว่า แค่พยายามทำงานหนักๆ อย่างเดียวก็พอคงจะประสบความสำเร็จ แค่ขยันเดี๋ยวก็ได้ดี เหมือนที่โดนพร่ำสอนมา หรือ ต้องมีพรสวรรค์ ต้องเก่ง ต้องฉลาด ถึงจะประสบความสำเร็จ เหมือนในโรงเรียนที่เด็กเรียนเก่ง ดูท่าว่าจะประสบความสำเร็จมากกว่า

แต่มันใช่อย่างนั้นเสมอไปหรือ การประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ตั้งไว้ของแต่ล่ะคน สมการแห่งความสำเร็จ มีตัวแปรมากมาย แต่หนึ่งใน ตัวแปรสำคัญ กุญแจสำคัญ ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม ถ้า อยากประสบความสำเร็จ  ต้องรู้จัก ความเพียร กุญสำคัญแห่งความสำเร็จ

 

ความเพียร ( Grit ) คือ ความอุตสาหะและความหลงไหลในเป้าหมายระยะยาว

“ Grit is defined as “perseverance and passion for long-term goals.”

 

หัวดี มีพรสวรรค์ เก่งเพรียมพร้อม ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ในวัยเรียน เวลาเรียนหนังสือ ทุกคนจะคิดเสมอว่า คนที่เรียนเก่ง จะต้องประสบความสำเร็จในอนาคตอย่างแน่นอน ก็เพราะว่า พวกเขานั้น ทั้งหัวดี ฉลาด เรียนรู้เร็ว มีความพร้อม พวกเขาต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน และการที่อาจารย์ส่วนใหญ่ในระบบการศึกษาไทยที่ เน้นสนใจไปที่เหล่าเด็กหัวดี เด็กที่เรียนเก่งมากกว่า เด็กคนอื่นๆ ทำให้เกิดความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจกันบ้าง ว่าคงไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเด็กเหล่านั้น การแบ่งแยกที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนและระบบการศึกษา ยิ่งเฉพาะ ระบบการคัดเด็กเก่ง ห้องเด็กหัวกะทิ คัดเด็กเก่งๆไปอยู่ด้วยกันให้หมด ยิ่งทำให้มีการแบ่งแยกมากขึ้นและสร้างความรู้สึกไม่เท่าเทียม ความรู้สึกที่ว่า ถ้าไม่ใช่ เด็กหัวดี มีพรสวรรค์ เก่งเพรียมพร้อม ก็จะไม่มีทางประสบความสำเร็จ ก็จะไม่มีทางทำความฝันได้

IQ ความฉลาดเป็นสิ่งเดียวที่ การศึกษา นั้นใช้วัดระดับของเด็ก ว่าเด็กคนไหนจะประสบความสำเร็จ จากคะแนนสอบ การเรียน ถ้าเรียนดี เข้าใจในเนื้อหาเร็วและคะแนนสอบออกมายอดเยี่ยมก็จะได้ เกรดดี และเมื่อได้เกรดดี ก็จะประสบความสำเร็จได้ดีกว่า แต่ว่า แค่ IQ ความฉลาด ความเก่ง พรสวรรค์ เก่งทุกด้าน

ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป และถ้าหากเรียนไม่ดีในช่วงวัยเรียนนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ประสบความสำเร็จเสมอไปเช่นเดียวกัน

นักดนตรีไม่จำเป็นต้องเก่งวิชาฟิสิกส์ เคมี หรือชีววิทยาในการที่จะเล่นบทเพลงที่ยอดเยี่ยมหรือแต่งเพลงที่ไพเราะได้ หรือนักเขียน ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเก่งวิชาเลขคณิตที่ลึกซึ้ง ในการที่จะเขียนหนังสือออกมาได้ดี และแม้แต่ คุณครู ก็ไม่จำเป็นต้องเก่งดีเลิศไปในทุกวิชาในระหว่างเรียน ในการที่จะเป็นคุณครูที่ยอดเยี่ยมในอนาคต เช่นเดียวกัน

IQ ความฉลาด และการเรียนได้ดีในวัยเรียน ไม่ใช่ตัวแปรเดียวที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าใครก็ตามก็ล้วนประสบความสำเร็จได้ หากมีความเพียร ความหลงไหล ในเป้าหมายระยะยาว ทำในสิ่งที่รัก ทำสิ่งที่มีความสุขและเดินตามทางฝันต่อไป คุณก็ประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน

ใครกันที่จะประสบความสำเร็จได้ ?

คำตอบก็คือ ทุกคน จากการศึกษาของทีมงานวิจัยของ Angela Lee Duckworth นักจิตวิทยาที่ได้ทำการศึกษา ปัจจัยอะไรที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ โดยได้ทำการศึกษาตั้งแต่ โรงเรียนนายร้อยว่า และคาดการณ์ว่า นักเรียนนายร้อยคนไหนจะเรียนจบและคนไหนจะลาออกก่อน , การแข่งขัน Spelling Bee และคาดการณ์ว่าเด็กคนไหนจะพัฒนาการไปได้อย่างรวดเร็วที่สุดในการแข่งขันนี้ , ศึกษาคุณครูจบใหม่ที่มาสอนในย่านชุมชนที่ลำบากว่า ครูจบใหม่ คนไหนจะยังคงสอนที่เดิมอยู่และครูคนไหนที่จะย้ายออกไป , พนักงานเซลล์คนไหนของบริษัทเอกชนจะยังทำงานนี้อยู่ พนักงานเซลล์คนไหนจะทำเงินได้มากที่สุด

จากการศึกษาที่หลากหลาย ลักษณะนิสัย สิ่งเดียวที่เป็นปัจจัยที่ทำให้คนนั้นประสบความสำเร็จ นั้นก็คือ ลักษณะนิสัยที่เรียกว่า Grit หรือความเพียรนั้นเอง ไม่ใช่หน้าตา ความฉลาด และการเข้าสังคมที่เก่งที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ คำตอบว่า ใครกันที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นก็คือ ทุกคนที่มี ความเพียร ( Grit ) กุญแจสำคัญแห่งความสำเร็จ

 

Growth Mindset ทัศนคติที่สำคัญแห่งการประสบความสำเร็จ

ทัศนคติก็เป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญพอๆ กับการที่มี ความเพียร ( Grit ) และทัศนคติที่เรียกว่า Growth Mindset นี่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการช่วยให้ผู้คนนั้นประสบความสำเร็จไม่ว่าเรื่องใดก็ตามได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเรื่องเรียน งาน การทำตามเป้าหมายของแต่ล่ะคน การมี Growth Mindset จะช่วยได้เป็นอย่างมาก แล้ว Growth Mindset นั้นคืออะไรกันล่ะ

Growth Mindset ก็คือทัศนคติ ความคิดที่ได้มาจากการศึกษาของ Carol Dweck ทัศนคติ ความเชื่อที่ว่า การเรียนรู้นั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกจำกัดไว้ การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะอะไรทุกคนก็สามารถเรียนรู้และเข้าใจมันได้หมด ถ้าเชื่อว่า จะสามารถเรียนรู้ไม่ได้ เพราะการมีทัศนคติแบบ Growth Mindset คือการไม่เชื่อว่า ความล้มเหลวคือจุดสิ้นสุดและมันไม่คงอยู่ถาวร มันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ถ้าเชื่อว่ามันเปลี่ยนแปลงได้และพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงมัน

เชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นว่าทุกสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีอะไรที่คงอยู่ถาวร ความล้มเหลวไม่ได้จะคงอยู่ตลอดไป ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ ถ้าเชื่อว่ามันจะเปลี่ยนแปลงได้ ลงมือทำในสิ่งที่รักด้วยความ Passion และความเพียร อุตสาหะจดจ่อกับเป้าหมายในระยะยาว ไม่ว่าใครก็สามารถประสบผลสำเร็จได้หากมี ความเพียร ( Grit ) กุญแจสำคัญแห่งความสำเร็จ ความประสบความสำเร็จมันอาจจะไม่เกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ในวันมะรืน ในสัปดาห์หน้า ในเดือนหน้า ในปีหน้า แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีวันที่จะเกิดขึ้น เชื่อมั่น จดจ่อกับเป้าหมายในระยะยาว อึดเข้าไว้ ให้เหมือนกับ เต่าที่วิ่งแข่งกับกระต่าย อึดเข้าไว้ อย่ายอมแพ้ เส้นชัย ความประสบความสำเร็จมันรอคอยอยู่ข้างหน้าอย่างแน่นอน และอย่าลืม ความเพียร กุญแจสำคัญแห่งความสำเร็จ ไม่ว่าเรื่องใดก็ประสบความสำเร็จได้ ถ้ามีมัน อย่ารีบร้อน ทำทุกวันให้เต็มที่ ทำสิ่งที่ทำได้ ด้วยสิ่งที่มี จากจุดที่อยู่

 

 ” Do what you can, with what you have, where you are..”

” ทำสิ่งที่คุณทำได้ จากสิ่งที่คุณมี จากจุดที่คุณอยู่..”

– Theodore Roosevelt –

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn