การเซ็นสำเนาถูกต้อง ยังไงให้ปลอดภัยขึ้น

การเซ็นสำเนาถูกต้อง ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก จะทำยังไงให้ปลอดภัยนั้น เรามีการเขียนมาแบ่งปันกัน เริ่มกันเลย

  • สิ่งที่สำคัญในการเซ็นสำเนาถูกต้องนั้น ต้องใช้ปากกาหมึกสีดำเท่านั้น เพราะเนื่องจากในทุกวันนี้เครื่องถ่ายเอกสารสมัยใหม่สามารถถ่ายเอกสารโดยดึงหมึกสีน้ำเงินออกให้เหลือแต่ข้อความบนบัตรประชาชนได้ ดั้งนั้นจึงจำเป็นต้องใช้หมึกสีดำ จะช่วยป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำสำเนาไปใช้งาน หรือปลอดแปลงยากขึ้น
  • การเซ็นสำเนาถูกต้อง จริงๆแล้วคงไม่มีกฎตายตัวเป็นที่แน่นอน เราอาจจะเห็นการขีดเส้นเครื่องหมายถูกยาวๆ แต่ที่จริงแล้วจะมีเส้นหรือไม่มีเส้นขีดก็ได้ กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้  แต่เราแนะนำว่ามีก็จะช่วยให้ป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำสำเนาไปใช้งานได้ง่ายๆ นะครับ
  • สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องแล้ว ทุกครั้งต้องเขียนรายละเอียดกำกับด้วยว่านำไปใช้ด้วยเหตุผลใดๆ เช่น ใช้ในการสมัครงานเท่านั้น ใช้ในสมัครสอบคัดเลือกเท่านั้น เป็นต้น
  • นอกจากในการเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง เขียนรายละเอียดกำกับ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่ต้องเขียนลงบนสำเนา อีกอย่างหนึ่งคือ วัน เดือน ปี เพื่อกำหนดอายุของสำเนา ไม่ให้ผู้ไม่หวังดีนำไปแอบอ้างใช้ได้ง่าย
  • และที่สำคัญอีกอย่างคือต้องเขียนข้อความทั้งหมดลงบนตัวสำเนาดังรูปภาพประกอบ และเรามีสิ่งที่บอกมาบอกเพิ่มเติมคือ ต้องให้การเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง และข้อความเขียนรายละเอียดกำกับ สิ่งที่ควรเขียนลงบนสำเนา คือ วัน เดือน ปี ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งติดตัวเลขใต้รูปภาพด้วย เพื่อเพิ่มการปลอมแปลง

ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันนะคะ จะได้เพิ่มความปลอดภัยให้กับสำเนาเอกสารของเรา

 

 

Cr: https://www.chillpainai.com/scoop/3978/
Cr:  https://goo.gl/xw9gv5
Cr: https://goo.gl/a9o5FE

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn