3 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำงาน Freelance

Freelance อาชีพรับจ้างอิสระ ไม่ว่าจะเป็น กราฟฟิคดีไซน์ , ช่างภาพ , นักเขียน , นักบัญชี , ที่ปรึกษาทางการเงิน หรือ นักแปล อาชีพอิสระมากมาย ถูกเข้าใจผิดเสมอว่า มันเป็นอาชีพที่มีอิสระสูง จะทำอะไรก็ได้ ไม่เหนื่อยมากและได้เงินเยอะ แต่มันเป็นอย่างนั้นจริงๆหรือ มันดูหอมหวานสวยหรูขนาดนั้นเลยหรอ ก่อนจะทำงาน Freelance ต้องรู้จัก 3 สิ่งนี้ให้ดีเสียก่อน ก่อนจะเริ่มทำเงิน Freelance มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียของมัน ไม่ได้ดีเลิศไปทุกสิ่งหรืออิสระอย่างที่ใครๆเขาว่ากันเสมอไปหรอก มารู้จัก 3 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำงาน Freelance กัน

1.บริหารเวลาพลาดเป็นตาย

งาน Freelance คือการทำงานที่ไม่มีเวลาเข้างานตายตัว และไม่มีเวลาออกงานแต่บางครั้งก็ต้องพร้อมที่จะทำงานได้ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน การบริหารเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากๆ หากบริหารเวลาไม่ดี งานตกค้างเยอะ ทำไม่ทัน บริหารเวลาพลาด อาจจะไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระที่ต้องการได้ การจัดการตัวเองคือกุญแจสำคัญของการทำงาน Freelance ต้องรู้จักบริหารเวลาทำงาน บริหารเวลาส่วนตัว ให้มันรอด ถ้าบริหารพลาดและก็ ตายแน่ๆสำหรับการทำงาน Freelance โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพที่ตามมาของการบริหารจัดการเวลาในการทำงานไม่ดี

2.เก็บเงินให้เป็น

รายได้ของ Freelance ขึ้นอยู่กับค่าจ้างของงานแต่ละงาน ซึ่งแตกต่างจากงานประจำ งานข้าราชการที่จะมีรายได้เงินเดือนที่มั่นคง ส่วน Freelance รายได้นั้นจะขึ้นๆลงๆ ขึ้นอยู่กับความขยันในการทำงาน การหางานมาทำเสมอ บางครั้งเดือนหนึ่งอาจจะไม่มีงานเลย หรือบางเดือนก็จะมีงานรัดตัวเต็มไปหมด ความไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่มาพร้อมกับการเป็น Freelance เก็บเงินให้เป็น วางแผนสำรองไว้เสมอ หากจะทำ Freelance จริงจัง ต้องรู้จักเก็บเงินให้เป็น เก็บเงินเพื่อใช้ในอนาคต ค่าใช้จ่ายฉุกเฉินและหลากหลายสิ่ง หากเก็บเงินไม่เป็น การทำงาน Freelance นั้นจะไปไม่รอดแน่นอน

3.คุณคือเจ้านายของตัวคุณเอง

งาน Freelance คือการเป็นนายของตัวเอง ไม่มีใครมาบังคับให้คุณทำงานได้นอกจากตัวคุณเอง การบริหารจัดการตัวเองให้เป็นนั้นก็สำคัญอย่างมากในการเป็น Freelance วินัยในการทำงาน การบังคับตัวเอง การอดทน และความมุมานะในการสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างรายได้ ต้องรู้ว่าช่วงไหนจะทำงาน ช่วงไหนจะไม่ทำงาน บริหารตัวเองให้เป็น ถ้าคิดว่ายังไม่สามารถบริหารตัวเอง หรือเด็ดขาดในการควบคุมตัวเองได้นั้น การเป็น Freelance นั้นจะเป็นหนทางที่ยากลำบากเป็นอย่างมาก

3 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำงาน Freelance นี่เป็นเหมือน 3 สิ่งเตือนใจ พึ่งคิดไว้เสมอ งาน Freelance มีข้อดีและข้อเสีย การจัดการตัวเองให้ได้และการวางแผนสำรองเพื่อในอนาคตเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าจะทำงาน Freelance คุณคือเจ้านายของตัวคุณเอง คุณต้องรับผิดชอบงาน หน้าที่ ของตัวเองให้ได้ ถ้าไม่เช่นนั้นจะไปไม่รอดอย่างแน่นอน อิสระของอาชีพนี้จะต้องแลกมาด้วย การรู้จักบริหารตัวเอง บริหารเวลาและวางแผนเก็บเงินสำรองไว้  ถ้าหากไม่มั่นใจว่าพร้อมที่จะทำทั้ง 3 สิ่งนี้ได้ งานประจำก็ยังเป็นทางเลือกที่โอเคและมั่นคงกว่าอยู่ดี แต่ถ้าหากรู้ทั้ง 3 สิ่งนี้แล้วมีความพร้อมก็ลงมือทำงาน Freelance ได้เลย คุณจะไปได้สวยอย่างแน่นอน

ที่มา: https://goo.gl/GSFLnK

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn