4 ความสำคัญของ การถ่ายภาพ

การถ่ายภาพนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากๆในตอนนี้ ไม่ว่าใครก็ตามล้วนสามารถเข้าถึงการถ่ายภาพได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีกล้องราคาแพง ขอเพียงแค่มี Smartphone สักเครื่องทุกคนก็สามารถถ่ายภาพได้แล้ว การแบ่งปันรูปภาพ การถ่ายภาพมีหลากหลายรูปแบบ หลายสไตล์  แถมในยุคนี้มี โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ มากมายสำหรับแบ่งปัน ภาพถ่าย โดยเฉพาะ เป็นจำนวนมากอีกด้วย มาดูกันว่าทำไม การถ่ายภาพมันถึงมีความสำคัญ และ 4 ความสำคัญของ การถ่ายภาพ นั้นมีอะไรบ้าง

1.ภาพถ่ายคือมรดกของเราทุกคน

ภาพถ่ายคือมรดกของพวกเราทุกคน มันคือสิ่งที่เราทอดทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลัง ทอดทิ้งไว้ให้ครอบครัวของเรารุ่นๆต่อไป และทุกภาพถ่ายของเราคือสิ่งที่บอกเรื่องราวของเรา เหตุการณ์สำคัญ วิถีชีวิต อย่างเช่นเหล่ารูปถ่ายการจบการศึกษา ที่ทุกคนต้องมี และภาพถ่ายก็เปรียบเสมือน มรดกของเราทุกคนที่จะทิ้งไว้ให้คนรุ่นต่อไปได้เห็นว่า ชีวิตของเรานั้นเคยเป็นอย่างไร

2.ภาพถ่าย คือสิ่งที่บ่งบอกว่าอะไรที่สำคัญจริงๆกับเรา

ถ้าเกิดวันนี้บ้านของเราต้องมอดไหม้ หรือ ต้องไปอาศัยอยู่ที่อื่น เดินทางย้ายถิ่นฐาน หากในวันที่ไม่เหลืออะไรแล้ว สามารถหยิบสิ่งของติดตัวไปได้หนึ่งอย่าง รูปภาพ ภาพถ่าย มักจะเป็นสิ่งที่คนส่วนมากเลือกที่จะนำมาพกติดตัวไปด้วยมากที่สุด บางคนพกรูปครอบครัวไว้ในกระเป๋าเงิน , จี้ที่มีรูปคนรัก หรือ ภาพถ่ายคนที่สำคัญติดตัวไว้กับตัวเองเสมอ ในช่วงเวลาที่สำคัญ ความทรงจำ ภาพถ่าย อัลบั้ม ดูเหมือนจะมีคุณค่าและความสำคัญมากกว่า ข้าวของเงินทอง เครื่องประดับ ของใช้ต่างๆเสียอีก ก็เพราะว่า รูปถ่าย หนึ่งใบ นั้นเป็นความทรงจำ ในทุกๆรูปภาพล้วนมีความทรงจำที่ไม่สามารถย้อนกลับไปหาได้อีกแล้ว โดยเฉพาะ เหล่าคนที่คิดถึงครอบครัวที่จากไป สิ่งที่หลงเหลือนอกจากความทรงจำในใจถึงพวกเขาแล้วก็มีเพียงรูปถ่าย นี้และที่สำคัญ หรือ อัลบั้มภาพถ่ายของครอบครัวก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปไหนแค่ไหน ภาพถ่าย ก็จะยังเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าอะไรที่สำคัญจริงๆกับเราอยู่ สิ่งสำคัญบางคนอาจเป็นภาพถ่ายครอบครัว คนรัก บ้าน หรือแม้แต่เจ้าสุนัขตัวโปรดที่เคยเลี้ยง และคุณค่าของมันไม่มีทางเลือนลางหายไปตามกาลเวลาอีกด้วย

3.ภาพถ่าย คือการสื่อสารแบบใหม่

สำหรับ ภาพถ่าย นั้นก็เปรียบเสมือนการสื่อสารรูปแบบใหม่ ที่ไม่จำเป็นต้องพูด ไม่จำเป็นต้องได้ยิน เพียงแค่มองรูปภาพ ก็สามารถเข้าใจสิ่งที่ต้องการจะสื่อได้แล้ว แถมความมหัศจรรย์ของภาพถ่าย คือมันสามารถสื่อสารได้มากมาย แม้เพียงจากรูปๆ รูปเดียว คน 10 คนมองภาพถ่าย ภาพหนึ่งอาจจะมองไม่เห็นสิ่งเดียวกันทั้งหมด

นอกจากนี้ ภาพถ่ายนั้นเปรียบเสมือน ภาษาที่มีความซับซ้อนมากอีกด้วย บางรูปภาพมันอาจจะสื่อสารว่า เศร้า , หดหู่ หรือ มีความสุข และ เบิกบานใจ ก็ได้ในภาพเดียวกัน มนุษย์ทุกคนล้วนมีอารมณ์ของตัวเองที่เชื่อมโยงกับภาพถ่ายที่แตกต่างกัน

แน่นอนพวกเขาอาจจะเข้าใจว่ามันสื่อถึงอะไรในภาพใหญ่ ความหมายคร่าวๆ แต่ว่ารายละเอียดปลีกย่อย ความรู้สึกที่ได้รับย่อมแตกต่างกันไปอย่างแน่นอน นั้นคือการสื่อสารแบบใหม่ของภาพถ่าย มันสามารถสื่อสารกับคนได้หลากหลายช่องทาง และไม่ซ้ำกับใคร และการถ่ายภาพ สามารถนำ ภาพถ่ายมาสื่อสารเป็นเรื่องราวโดยไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดเยอะอีกด้วย

4.ภาพถ่ายคือการส่งต่อพลังความรู้สึก

เคยมั้ย ที่มองภาพที่เศร้าหดหู่ ภาพสีขาวดำหรือแม้แต่ภาพความโหดร้ายของภัยแล้ง สงคราม แล้วทำให้เกิดความหดหู่ได้ หรือมองภาพที่มีสีสันงดงาม ภาพการท่องเที่ยว การสังสรรค์ แล้วรู้สึกมีพลัง มีแรงบันดาลใจ นั้นก็เพราะว่า ภาพถ่าย การถ่ายภาพ นั้นคือการส่งต่อพลังต่างๆนั้นเอง มันคือการส่งต่อความรู้สึก การจับความรู้สึกมาใส่ไว้ในภาพถ่ายและเมื่อมีคนมองภาพถ่ายเหล่านั้น ในแต่ล่ะภาพถ่ายก็จะส่งพลังต่างๆที่แตกต่างกันไปให้กับผู้ที่ชมมัน  แรงบันดาลใจ พลังใจก็สามารถได้รับมากมายจากการชมภาพถ่ายดีๆเช่นกัน

ความสำคัญของภาพถ่าย ก็คือ การที่มันเปรียบเสมือน เครื่องเตือนใจ สิ่งที่บันทึกสิ่งที่สำคัญต่อเรามากๆไว้จริงๆ เป็นความทรงจำในอดีตที่ย้อนกลับไปไม่ได้ แต่สามารถกลับมาดูได้และระลึกถึงอดีตได้ นอกจากนี้ ภาพถ่ายยังเป็นการสื่อสาร ส่งต่อพลังความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย จดจำช่วงเวลาในชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยการหาโอกาส ถ่ายภาพ สิ่งที่สำคัญในชีวิตไว้ เพื่อวันข้างหน้าจะได้ย้อนกลับมาดูว่า ความทรงจำในอดีตของเรานั้นมีอะไรบ้าง

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn