8 สิ่ง ที่คุณสามารถเรียนรู้ได้จากหนังเรื่อง “Forest Gump (1994)”

ทุกครั้งที่มีคนถามว่า ผมชอบหนังเรื่องใดมากที่สุด ผมจะตอบว่า Forest Gump เสมอ ผมบอกได้เลยว่า มันเป็นหนังเรื่องเดียวที่ผมสามารถดูมันซ้ำ ๆ โดยไม่เบื่อ พอดีนึกถึงหนังเรื่องนี้ขึ้นมาเลยดึงข้อคิดดี ๆ จากหนังเรื่องนี้มาแบ่งปันให้ทุกคนอ่านครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ไม่มากก็น้อยครับ

1. “อย่ากลัวที่จะพูดความจริง”  Forest Gump มักจะพูดสิ่งที่เขาคิดเสมอซึ่งทำให้ทุกคนมักหัวเราะเยาะ แต่เมื่อรู้จักตัวตนของเขาทุกคนจะสัมผัสได้ถึงความจริงใจของเขา ทำให้คุณอดไม่ได้ที่จะรักเขาในที่สุด

2. “คุย กับ ทุกคน ให้เหมือนกัน”  ไม่ว่าจะเป็น ภารโรง พี่เลี้ยง ป้าที่ป้ายรถเมย์ หรือ ประธานาธบดี Forest Gump จะมีความสม่ำเสมอในการพูดคุยกับทุกคน ทำให้เขาเป็นที่รักเข้าได้กับทุกคน ๆ

3. “บอกความรู้สึกคุณ ให้คนที่คุณรักรู้เสมอ”  Forest Gump ไม่เคยกลัวที่จะบอกรักกับแม่ของเขา ในหนังเราจะได้ยิน Forest Gump บอกรักแม่ทุกครั้งก่อนที่จะจากลา และเมื่อพบเจอเสมอเค้าจะทำเช่นนี้กับทุก ๆ คนที่มีความสำคัญกับเขาเสมอ

4. “กล้าทำในสิ่งใหม่”  ในหนังจะเห็นได้ว่า Forest Gump จะเป็นคนที่กล้าทำในสิ่งใหม่ ๆ ถึงแม้ว่าคนทั่วไปอาจจะมองว่ามันตลกและเป็นไปไม่ได้ Forest Gump สอนให้เรารู้ว่า คุณจะไม่รู้เลยว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ หากคุณไม่ลงมือทำแล้วใครจะรู้ คุณอาจจะทำมันได้อย่างยอดเยี่ยมเกินคาดก็เป็นได้

5. “อย่ากลัวความผิดหวัง”  ในหลาย ๆ ตอนของหนัง คุณจะสังเกตได้ว่า Forest Gump มักพบกับความผิดหวัง แต่เพราะเขาไม่ได้จมปักกับมันและไม่ได้มองมันในแง่ลบ เขากลับเรียนรู้จากมันแล้วพยายามใหม่ สิ่งที่ส่งผลคือ เขาจะกลับมาประสบความสำเร็จเสมอ

6. “อย่าให้ใครมาบอกเราว่า เขาดีกว่าเรา”  เพราะความที่ Forest Gump มีบุคลิคที่ไม่เหมือนเด็กคนอื่น บวกกับขาที่ใช้การไม่ได้เต็ม 100% เพื่อน ๆ จึงมองว่าเขาแปลและเหยียดหยามเขาในวัยเด็ก จงจำไว้ว่าทุกคนมีความแตกต่าง เราจึงไม่สามารถนิยามได้ว่าอะไรคือสิ่งปกติและอะไรคือสิ่งไม่ปกติ จงมั่นใจในสิ่งที่ตนมี และตนเป็น

7. “คุณไม่รู้หรอกว่า ชีวิตคุณจะเปลี่ยนเมื่อใด”  ตลอดชีวิต ของ Forest Gump เขาเจออะไรมากมาย สิ่งที่เราสัมผัสได้คือ เราจะไม่รู้เลยว่าเรื่องราวชีวิตของเรานั้นจะเป็นอย่างไร ต่อไปจงจำไว้ว่าหากเราเจออุปสรรค หากเราทุกข์มันก็จะผ่านไปในที่สุด เช่นเดียวกันหากเราเจอสิ่งดี หากเราสุข มันก็จะต้องผ่านไปเช่นกัน อย่างที่แม่ของ Forest Gump ได้กล่าวไว้ ชีวิตก็เหมือนกล่องช็อคโกแลตหลากรส คุณไม่รู้หรอกว่าคุณจะได้รสไหน

8. “ทำในสิ่งที่รัก”  คุณจะสังเกตได้ว่า Forest Gump จะเลือกทำในสิ่งที่เขารักเสมอ โดยไม่ได้มองถึงเกียรติยศ เงินทอง เป็นหลัก เมื่อเขาไม่มีเงินเขาก็จะอยู่อย่างประหยัด เมื่อเขามีเงินเขาก็ไม่ได้หลงใหลไปกับมัน ทำให้ทุก ๆ สิ่งที่เขาทำนั้นทำได้ดี และที่สำคัญมีความสุขกับการได้ทำมันอย่างแท้จริง

ที่มา: Dr. Sun
Photo Credit: Lad Bible

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn