บทเรียนชีวิตจาก CEO Richard Branson

Richard Branson คือ CEO ผู้เป็นเจ้าของบริษัทกว่า 400 บริษัทในเครือ Virgin Group โดยในปี 2018 นี้เอง เขามีรายได้ทั้งหมด 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มาอ่านกันว่า มีบทเรียนทางด้านชีวิตใดบ้างที่คุณสามารถเรียนรู้ได้จาก CEO Richard Branson

พร้อมยอมรับความล้มเหลว

การจะเป็นเจ้าของบริษัทมากกว่า 400 บริษัทนั้นไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเลย และหนึ่งสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นเมื่อมีการเปิดหลายบริษัทนั้นก็คือ นั้นต้องมีบริษัทบางบริษัทล้มเหลว โดยบริษัทที่เขาก่อตั้งนั้นมี 200 บริษัทเลยทีเดียวที่ต้องล้มเหลวและปิดตัวไป แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาล้มเลิกที่จะเปิดบริษัทใหม่ๆต่อไป

“ We’ve never been 100 percent sure that any of the businesses we’ve started at Virgin were going to be successful … But over 45 years, we’ve always stood by our motto: “Screw it, let’s do it”. While this attitude has helped us build hundreds of companies, it hasn’t always resulted in success.”

“พวกเราไม่เคยมั่นใจ 100% เลยว่าธุรกิจที่เริ่มที่ Virgin จะประสบความสำเร็จ แต่ตลอดระยะเวลา 45 ปี พวกเรายืนหยัดในคำขวัญ “ช่างหัวมัน ทำมันเถอะ.” มาโดยตลอด ในระหว่างที่ทัศนคตินี้ช่วยเราสร้างบริษัทนับร้อยบริษัท แต่ใช่ว่าทุกบริษัทจะประสบความสำเร็จ.”

เก็บเกี่ยวช่วงเวลา

ชีวิตของ Richard Branson นั้นเต็มไปด้วยงาน งาน และก็งาน เขาใช้เวลาได้อย่างเต็มที่ เพราะเขาถือว่า เวลาคือสมบัติอันล้ำค่าที่สุด โดยอดีตเลขาของเขาเคยทำงานตั้งแต่เช้าจนถึงตี 2 เพื่อเตรียมงานกับเขาเลยทีเดียว และวันถัดมาเขาก็ตื่นมาทำงานตอน 7 โมงเช้า

 

คิดการณ์ใหญ่

Richard Branson นั้นคิดการณ์ใหญ่เสมอ ตั้งแต่การเปิดบริษัทหลายบริษัท ทั้งบริษัทที่เขาไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับมันเลย อย่าง บริษัทการบิน แต่เขาก็สามารถทำมันได้สำเร็จ โดยประโยคหนึ่งที่อยู่ในหนังสือที่เขาเขียน ได้พูดถึงการคิดการณ์ใหญ่ไว้ว่า

“Sometimes in life you’ve got to dream big by setting yourself seemingly impossible challenges.”

“บางครั้งในชีวิตคุณก็ต้องฝันให้ใหญ่ โดยตั้งเป้าหมายที่ท้าทายและดูเหมือนว่ามันจะเป็นไปไม่ได้.”

สนุกกับสิ่งที่ทำ

“If I have fun doing this, I assume other people will have fun doing this”, so fun has become a filter for “Should I go into it?”

“ถ้าผมรู้สึกสนุกตอนที่ทำสิ่งนี้ ผมก็จะคิดว่าคนอื่นก็จะสนุกเหมือนกันที่ได้ทำสิ่งนี้ ดังนั้น ความสนุก จึงกลายมาเป็นฟิลเตอร์ที่คัดกรองว่า ผมควรจะทำมันดีมั้ย?.”

สิ่งสำคัญคือให้มีความสนุกในสิ่งที่ทำ เพราะถ้าคุณไม่มีความสนุกในสิ่งที่ทำอยู่ มันก็จะน่าเบื่อและทำให้คุณล้มเลิกมันได้ในที่สุด

อายุไม่ใช้ข้อจำกัด

ด้วยวัยเพียง 16 ปีเขาก็เริ่มสร้างธุรกิจของเขาด้วยตนเองอย่าง นิตยสาร Student และถึงแม้ตอนนี้เขาจะมีอายุมากกว่า 70 ปีแล้ว เขาก็ยังทำในสิ่งที่เขารัก ทำงาน และทำความฝันของเขาอยู่ อายุไม่ใช่ข้อจำกัดต่อการประสบความสำเร็จอีกต่อไปแล้ว ไม่ว่าจะวัยใดก็ไม่มีวันสายเกินไป

 

ที่มา: makeuseof.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn