ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ส่งผลดีต่อทั้งงานและชีวิตคนอย่างมาก

บริษัทในประเทศ New Zealand ได้ทำการทดลองเปลี่ยนการทำงานมาเป็น สี่วันต่อสัปดาห์และได้ผลลัพธ์ว่ามันประสบความสำเร็จต่อพนักงานเป็นอย่างมาก โดย 78% ของพนักงานรู้สึกว่าพวกเขาสามารถจัดการแบ่งสมดุลชีวิตการทำงานและชีวิตตนเองได้ดีขึ้น เมื่อการทดลองทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ส่งผลที่ดีอย่างมาก ทางบริษัทจึงได้ตัดสินใจที่จะทำมันต่อไป

ประโยชน์จากการทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์

ผลกระทบระหว่างการทดลอง เปลี่ยนระบบการทำงานแบบงานประจำทั่วไปมาเป็นการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ในระหว่างการทดลองพบว่ามีการพัฒนาด้านความเป็นผู้นำ ความมุ่งมั่น ความตื่นเต้นและพลังงานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากเหล่าพนักงาน

“สิ่งที่พวกเราเห็นว่าเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในการเข้าร่วมงานมากขึ้นและความพอใจในการทำงานของพนักงาน, ความตั้งใจที่จะทำงานต่อบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลและพวกเรายังทุกเวลางานไม่เคยเสียเปล่า.”

เนื่องจากผลประโยชน์ที่ทั้งสองฝ่ายต่างได้รับผลประโยชน์ CEO  บริษัทจึงได้ตัดสินใจที่จะหาทำสร้างโครงสร้างการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์อย่างถาวรต่อบริษัท และเขายังได้นำเสนอให้บอร์ดผู้บริหารบริษัทยอมรับโครงสร้างการทำงานแบบ 4 วันต่อสัปดาห์เพราะว่ามันมีประโยชน์ต่อทั้งตัวบริษัทและพนักงานเป็นอย่างมาก

ไม่เพียงแค่การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์จะมีประโยชน์อันมากมายแล้ว แต่ยังมีงานวิจัยที่กล่าวถึงโทษของการทำงานเต็มเวลาเป็นระยะเวลานานว่า มันส่งผลให้เสียสุขภาพจิต สุขภาพและทำให้ความมีประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานน้อยลง

ทางแก้ไขปัญหาประสิทธิภาพในการทำงานน้อยลงคือการลดชั่วโมงการทำงานหรือลองปรับนำโครงสร้างทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์มาใช้ คุณล่ะคิดว่าการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์จะดีต่อตัวคุณหรือบริษัทมั้ย?

ที่มา: sciencealert.com 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn