ชีวิตติดลบ เพราะอุปสรรคสามประการ…

ยิ่งโตขึ้นก็ยิ่งได้เห็นปัญหาชีวิตของเพื่อนหลายคน… ผมก็เลยเฝ้าถามว่าที่จริงแล้วปัญหามันมาจากสิ่งใด… พยายามหาหนังสืออ่านอยู่หลายเล่ม จนได้ข้อสรุปดังนี้ครับ…

1. ความยึดติด

เราจะสังเกตได้ว่าคนส่วนมากจะยึดติดกับอดีต ทั้งดีและร้าย ทำให้ส่งผลถึงปัจจุบัน… เราต้องทำความเข้าใจว่า ไม่ว่าดีหรือร้าย มันเป็นเพียงประสบการณ์ที่จะผ่านไป การยึดติดกับอดีต มักเป็นปัญหาหลักของการก้าวเดินไปข้างหน้า

2. ความหลงผิด-ไม่รู้

บ่อเกิดของความหลงผิดหรือความไม่รู้ คือ มุมมองที่ขาดเหตุผล เกี่ยวเนื่องมาจากความขาดสติในการตัดสินใจ และการดำรงชีวิตด้วยอารมณ์จนมากเกินไป… ตัวอย่างสำคัญของอารมณ์เหล่านี้ คือ การมีอคติหรือทิฐิ กับสิ่งที่เราพบเจอในชีวิตนั่นเอง

3. ความอิจฉา-ริษยา

บุคคลที่มีความอิจฉาหรือความริษยานั้น มีพื้นฐานมาจากบุคคลซึ่งไร้ความมั่นใจ หมายถึงบุคคลที่อยากได้ในสิ่งที่ผู้อื่นมี เพราะมองว่าตนเองไม่ดีพอ… ด้วยเหตุนี้จึงไม่สามารถเรียนรู้ และพัฒนาจากความสำเร็จของผู้อื่นได้ ทำให้ตนเองจมอยู่ในความไม่พอ

ข้อสำรวจเหล่านี้ทำให้เห็นว่า แท้ที่จริงแล้ว… ชีวิตของคนเราจะดีหรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถหรือใบปริญญาแต่อย่างใด เพียงแต่ขึ้นอยู่กับ “ทัศนคติหรืออุดมคติ” ของแต่ละบุคคล ฉะนั้น ลองมองตนเองในกระจก แล้วตั้งคำถามว่าคุณชีวิตติดลบหรือไม่ เพระอะไร ผมหวังว่าทุกคนจะหาคำตอบนั้นได้ครับ

เรียบเรียงโดย : Dr. Sun

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn