7 สิ่งง่ายๆ ที่ควรทำเพื่อดูแลตนเอง แม้ว่าคุณจะยุ่งสุดๆ ก็ตาม

สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญและตัวคุณเองก็สำคัญเช่นกัน แม้ว่าจะยุ่งขนาดไหน สิ่งที่คุณควรใส่ใจให้มากๆนั้นก็คือตัวคุณเอง เพราะ ก่อนจะไปช่วยเหลือผู้อื่นก็จงรู้จักที่จะดูแลตนเองให้ได้ก่อน ไม่ว่าคุณจะยุ่งกับความสัมพันธ์ต่างๆในชีวิต ครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง หรือ ยุ่งอยู่กับงานกองโต งานชิ้นสำคัญ คุณก็ควรจะหาเวลาเพื่อทำ 7 สิ่งง่ายๆ นี้เพื่อดูแลตนเองเสมอ แม้ว่าคุณจะยุ่งสุดๆก็ตาม

1. นอนให้เพียงพอ นอนให้มาก

การนอนพักผ่อน เป็นสิ่งที่ช่วยซ่อมแซม เยียวยาทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจได้ดีเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าคุณจะพบเจออะไรมาหนักหนาแค่ไหน การนอนให้เพียงพอเป็นสิ่งที่จะเยียวยาคุณได้เป็นอย่างดี และไม่ว่าจะยุ่งขนาดไหน อย่าลืมนอนพักผ่อนให้เพียงพอ

คุณคงจะไม่มีพลังไปทำอะไรได้เลยถ้านอนพักผ่อนไม่เพียงพอ แถมการนอนน้อยติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆมีแต่จะส่งผลเสียทำลายทั้งตัวคุณเอง ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเพราะความเหนื่อยล้าและทำให้งานของคุณนั้นออกมาได้ไม่ดี

2.รับประทานอาหารให้อิ่ม แต่ลดอาหารขยะ

แน่นอนว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ถ้าต้องการจะมีพลังงานไปทำสิ่งต่างๆ ยิ่งคุณยุ่งมากเท่าไร การรับประทานอาหารให้อิ่มนี่แหละจะช่วยคุณได้ดีเป็นอย่างมาก ถ้าหากคุณไม่รับประทานอาหารอะไรเลย มันจะส่งผลเสียมากมายตามมา แต่ถึงกระนั้น ควรลดละการรับประทานอาหารขยะ อาหารประเภทสำเร็จรูปติดต่อกันเป็นพักๆ ไม่ว่าคุณจะยุ่งแค่ไหนก็ตาม อย่าใช้ชีวิต หาอาหารจากพวกอาหารขยะและอาหารสำเร็จรูป

การรับประทานอาหารที่ปรุงสดใหม่ อาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน ดื่มน้ำให้เยอะๆ คือการดูแลตนเองง่ายๆ ที่คุณควรทำไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหนก็ตาม

3.อย่าใช้มือถือบ่อย อย่าติดมือถือ

การเล่นมือถือบ่อยๆ เลื่อนหน้า Feed เรื่อยเปื่อย เป็นสิ่งที่ทำลายคุณได้มากกว่าที่คิด อย่างหนึ่งก็คือมันดึงดูดเวลาของคุณไป การใช้มือถือบ่อยๆ นั้นจะทำให้คุณตกเป็นทาสเทคโนโลยีโดยไม่รู้ตัว การได้ใช้เวลาพักผ่อนห่างจากมันเสียบ้าง แม้จะเพียง 10 นาที 15 นาที ก็ถือว่าเป็นสิ่งดี

เบรคจากมือถือเสียบ้าง เพราะบางทีการได้มองสิ่งรอบข้าง มองสิ่งอื่นๆบ้าง มองธรรมชาติ มันดีกว่าสายตาของคุณกว่าการจ้องแต่มือถืออย่างแน่นอน

4.เสพสิ่งบันเทิง

สิ่งที่สร้างความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นหนัง เพลง หนังสือนวนิยาย ล้วนเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยาตัวคุณได้ดี ไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหน ควรหาเวลาที่จะไปเสพสิ่งบันเทิงเสียบ้าง ไม่เช่นนั้น จิตใจของคุณจะห่อเหี่ยว และนั้นจะทำให้คุณไม่มีพลังที่อยากจะทำอะไรเลย

5.ทำกิจวัตรประจำวันให้ง่าย

ถ้าหากคุณยุ่งอยู่กับหลายๆสิ่งในชีวิต การปรับกิจวัตรประจำวันของคุณให้ง่ายนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง ในช่วงที่คุณยุ่ง คุณคงไม่ควรที่จะมานั่งทำอาหารที่ต้องใช้เวลาทำเป็นชั่วโมงเพื่อรับประทานคนเดียว การสั่งซื้ออาหารมารับประทานจะช่วยคุณประหยัดเวลาไปได้มาก คุณไม่จำเป็นต้องนั่งแต่งหน้าที่ต้องใช้เวลานานในวันที่คุณยุ่ง การทำกิจวัตรประจำวันให้ง่ายขึ้นกว่าปกติ การลดเวลาทำกิจวัตรประจำวันบางอย่าง แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่มันก็จะดีต่อตัวคุณเองสุดๆเลยล่ะ ในช่วงที่คุณยุ่ง

6.คุยกับใครสักคน

ความเหงา ความโดดเดี่ยว ยิ่งยุ่งยิ่งปลีกตัวก็จะยิ่งเครียด ยิ่งทำลายทั้งสุขภาพจิตและกายไปได้ การได้ระบาย การได้พูดคุยกับใครสักคน ไม่ว่าจะเพื่อนฝูง คนในครอบครัว เพื่อเล่าเรื่องที่พบเจอให้ฟัง เล่าระบายปัญหา พูดคุยกับคน นั้นเป็นหนึ่งวิธีดูแลตนเองง่ายๆ ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่ ที่หลายคนมองข้าม

การได้พูดคุยกับใครสักคนจะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้มากขึ้น มันจะช่วยให้คุณได้รู้สึกโล่ง มันช่วยให้สุขภาพจิตของคุณดีขึ้นได้ มันช่วยให้คุณหงุดหงิดน้อยลงได้ การดูแลอารมณ์ตนเองให้ดี การดูแลสุขภาพจิตให้ดีเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง ไม่ว่าคุณจะยุ่งแค่ไหน ถ้าอารมณ์คุณไม่ดี คุณก็ทำอะไรไม่เสร็จสักทีหรอก

7.ทำทุกอย่างนี้ให้บ่อยและสม่ำเสมอ

อย่าลืมว่าไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งง่ายๆที่จะช่วยดูแลตัวของคุณเอง ถ้าคุณไม่ดูแลตนเองก่อน แล้วใครล่ะจะมาดูแลคุณ ทำทุกอย่างนี้ให้บ่อยและสม่ำเสมอขึ้นกว่าเดิมในช่วงที่คุณยุ่งๆ แม้มันจะดูเล็กน้อย แต่มันคือสิ่งที่จะช่วยเยียวยาตัวคุณเองได้มากอย่างยิ่งเลยล่ะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn