ชีวิตติดลบ 3 คำถาม สู่หนทางแห่งความสำเร็จ

เคยรู้สึกตื่นมาแล้วไม่อยากลุกขึ้นจากเตียงมั้ยครับ… ไม่อยากไปทำงาน ไม่อยากทำอะไร อาการชีวิตติดลบ พบเจอแต่อุปสรรค เบื่อหน่ายไปหมด ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเจอมาบ้าง ซึ่งถ้านานๆ เกิดขึ้นที คงไม่เป็นไร แต่ถ้าบ่อยไป คงไม่ดีแน่

จากบทความโดย Peter Voogd การถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้ประสบความสำเร็จจากหลายแขนง ปัญหานี้มีวิธีแก้ครับ ด้วย 3 คำถาม ดังต่อไปนี้

หนึ่ง… คุณ “Challenge Yourself” หรือ ท้าทาย ตนเองบ่อยแค่ไหน 

สังเกตได้ไม่ยากจากสิ่งที่คุณทำในทุกวัน ว่า สิ่งนั้น ซ้ำๆ เดิมๆ หรือไม่… ถ้าใช่ คุณกำลังอยู่ใน “พื้นที่สบาย” หรือ Comfort Zone ซึ่งเป็นต้นต่อหลักแห่งความเบื่อหน่ายในชีวิต การทดสอบขอบเขตของตัวเองอยู่เป็นประจำ จะช่วยสร้างความกระตือรือร้น แรงบันดาลใจ และเป้าหมายใหม่ๆ ให้คุณก้าวเดินต่อไป

สอง… คุณ “Dwell on Past Mistakes” หรือ เฝ้าคิดถึงข้อผิดพลาดในอดีตมากเพียงใด 

คนส่วนใหญ่มักจะตกอยู่ในวังวนแห่งความผิดพลาด จนไม่สามารถก้าวข้ามไปสู่ถนนแห่งความสำเร็จได้ แทนที่จะมานั่งคิดมาก จงวิเคราะห์ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอย่างถี่ถ้วน และเรียนรู้เพื่อการก้าวเดินต่อไป

สาม… คุณ “Contribute to Society” หรือ ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้สังคมโดยรวมบ้างไหม

เชื่อหรือไม่ว่า คนที่สำเร็จในหน้าที่การงาน หรือธุรกิจ แทบทุกคน จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ยิ่งให้ ยิ่งได้” บางครั้ง การดำเนินชีวิตโดยมุ่งเน้นที่จุดมุ่งหมายของตนเองเพียงอย่างเดียว ทำให้เราลืมสังคมรอบข้าง ความสุขที่ได้จากการแบ่งปันให้สังคมรอบข้าง จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้คุณมีพลังในการก้าวเดินต่อไป

ความสำเร็จของบุคคลใดบุคคลหนึ่งนั้น ไม่อาจเปรียบเทียบกันได้ ฉะนั้น หลักสำคัญ คือ การเฝ้าสังเกตตนเอง เพื่อเอาชนะตนเอง เหนือสิ่งอื่นใด ประเด็นของควาสำเร็จนั้นจึงอยู่ที่ “คุณภาพ” ไม่ใช่ “ปริมาณ”

ที่มา: Dr. Sun

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn